Thứ năm, ngày 09/02/2023 - 16:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:47, Thứ 5, 26/03/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Pháp công bố kết quả ban đầu từ hộp đen máy bay

(ANTV) -Pháp đã lấy được một phần dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay bị nạn 4U9525, trong đó có ghi âm lời nói và âm thanh trong buồng lái trước khi sự việc kinh hoàng xảy ra.

 
Chiều ngày 25/03 (theo giờ địa phương) Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân sự của Pháp (BEA) có trụ sở tại Bourget , cách thủ đô Paris khoảng 30km về phía Bắc, đã tổ chức họp báo và công bố kết quả khai thác ban đầu của chiếc hộp đen được tìm thấy đầu tiên của máy bay A320, thuộc  hãng hàng không Germanwings bị rơi ngày 24/3 tại vùng núi Alps.
 
Phi công Airbus A320 bị nhốt ngoài buồng lái lúc máy bay Đức gặp nạn
Theo New York Times, thông tin trên được một nhân viên điều tra công bố ngày 25/3 trong quá trình thu thập dữ liệu chiếc hộp đen ghi âm giọng nói trong buồng lái. 
 
Một quan chức quân sự cấp cao tham gia vào quá trình điều tra cũng cho biết, ban đầu hai phi công “trao đổi với nhau rất bình thường” cho đến các tín hiệu ghi âm cho thấy một phi công đã ra khỏi buồng lái và không thể quay trở lại. 
 
“Viên phi công đi ra ngoài đã gõ nhẹ lên cửa và không thấy có tiếng trả lời. Sau đó anh ta đập mạnh vào cửa nhưng vẫn không thấy ai trả lời. Thậm chí, anh ta còn cố gắng phá cửa để vào bên trong”, quan chức này nói thêm. 
 
Tuy nhiên, các nhân viên điều tra cho biết, họ vẫn còn rất nhiều hoài nghi liên quan đến vụ tai nạn thương tâm của hãng Germanwings sáng 24/3 khiến 150 người thiệt mạng. 
 
Ông Rémi Jouty, Giám đốc BEA, Trung tâm cho biết đã lấy được một phần dữ liệu từ hộp đen trong đó có phần ghi âm lời nói và âm thanh trong buồng lái. Theo ông Rémi Jouty, những dữ liệu này có thể sử dụng được mặc dù hộp đen bị hư hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông Rémi Jouty không cho biết các thông tin cụ thể cũng như thời điểm nào thì có thể công bố các kết quả khai thác chi tiết thông tin từ hộp đen máy bay.
 
Ông Rémi Jouty - Giám đốc Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân sự của Pháp (BEA) cho biết:"Chúng tôi gặp một số khó khăn nhưng đã trích được một đoạn dữ liệu âm thanh có thể sử dụng được từ chiếc hộp đen. Chỉ biết rằng đoạn băng này ghi lại âm thanh liên quan trực tiếp đến chuyến bay tuy nhiên còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào dù là nhỏ nhất về những gì đã diễn ra. Việc phân tích chiếc hộp đen khó có thể được tiến hành riêng lẻ mà phải phối hợp với nhiều thông số khác của chuyến bay mà đến giờ chúng tôi chưa có được”.
 
Cùng ngày, các cơ quan chức năng của Đức cho biết, không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings gặp nạn là do khủng bố. 
 
Chiếc hộp đen thứ nhất của máy bay A320 được tìm thấy 1 ngày sau khi gặp nạn, thời gian phân tích và giải mã hộp đen có thể kéo dài tùy theo tình trạng của chiếc hộp đen, nhanh nhất là 48 giờ, thậm chí hàng tuần.
 
Trong trường hợp vụ việc này, hộp đen của máy bay thu được đã bị hư hỏng, do đó nhiều khả năng quá trình phân tích sẽ kéo dài hơn. Việc thu được các cuộc trao đổi trong khoang lái giữa phi hành đoàn có thể sẽ giúp giải thích vì sao chiếc máy bay A320-211 đột ngột mất độ cao, cũng như tại sao phi hành đoàn đột ngột mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào thời điểm nó đang bay trên rặng núi Alps.  
 
 Vào chiều ngày 25/03 (theo giờ địa phương), một số nguồn tin cho hay, lực lượng cứu hộ Pháp đã tìm thấy vỏ chiếc hộp đen thứ hai của chiếc máy bay này, song chíp điện tử lưu trữ dữ liệu vẫn chưa thể tìm thấy.
 
Vào thời điểm này, tại khu vực máy bay rơi, đang là khoảng hơn 4h sáng. Các công tác cứu hộ đã tạm ngừng, tuy nhiên, hoạt động động này sẽ được nối lại trong 2 tiếng nữa.
 
Khó nhận dạng thi thể các nạn nhân vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp
 
 
Trong khi các nhân viên đến từ Đức, Pháp, Tây Ban Nha đang nỗ lực cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn, thì một câu hỏi khó nhất được đặt ra lúc này là làm sao nhận dạng được thi thể các nạn nhân khi mà chiếc máy bay đã vỡ vụn thành hàng nghìn mảnh nhỏ. Theo đề nghị của nước Pháp, Interpol đã gửi một nhóm chuyên gia đến hỗ trợ việc điều tra và nhận dạng thi thể nạn nhân.
 
Theo báo chí Pháp, 31 thành viên Viện nghiên cứu tội phạm hình sự quốc gia Pháp đã được cử đến hiện trường vụ tai nạn gồm các chuyên gia giám định pháp y, chuyên gia về dấu vân tay, về gen, về nhận dạng răng, và chuyên gia về nhận dạng các nạn nhân trong các thảm họa và chuyên gia về xác định hiện trường tai nạn.
 
Theo các chuyên gia, việc nhận dạng này rất khó khăn, và phải mất ít nhất vài tuần mới hy vọng thu được kết quả. Nhiều công đoạn phải được tiến hành cẩn trọng từ thu thập các mảnh vụn thi thể đến bảo quản và tiến hành giám định, so sánh với ADN của người thân hay của chính họ còn vương lại trên các vật dụng cá nhân.
 
Sau khi nhận dạng, công việc khó khăn hơn là phải khôi phục và trả các thi thể để gia đình có thể tổ chức đám tang.
 
Hiện, Pháp đang thiết lập các trung tâm xử lý khủng hoảng để có thể đưa các thân nhân nạn nhân tiếp cận hiện trường vụ tai nạn máy bay.

 

BT
Thăm dò khán giả