Thứ Sáu, 29/03/2024 13:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Pháp - Đức yêu cầu Mỹ giải thích vụ nghe lén đồng minh châu Âu

(ANTV) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã lên tiếng yêu cầu Mỹ và Đan Mạch giải thích rõ vụ việc nghe lén các đồng minh châu Âu nhiều năm trước, coi đây là sự việc vô cùng nghiêm trọng và không thể chấp nhận được giữa các quốc gia đồng minh.

Lời yêu cầu phía Mỹ giải thích được ông Macron đưa ra 1 ngày sau khi các tờ báo lớn tại Đan Mạch và 1 số nước châu Âu công bố kết quả điều tra cho thấy, với sự giúp đỡ của cơ quan an ninh Đan Mạch, trong giai đoạn từ 2012 - 2014, cơ quan an ninh Mỹ đã tiến hành nhiều hoạt động nghe lén nhằm vào các quan chức cấp cao tại châu Âu, trong đó đáng chú ý có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Ngoại trưởng Đức thời kỳ đó (hiện đang là Tổng thống Đức, ông Frank-Walter Steinmeier), cũng như nhiều quan chức tại Thụy Điển, Pháp, Na Uy.

Phía Pháp hiện đã yêu cầu các đối tác Đan Mạch và Mỹ cung cấp tất cả các thông tin liên quan đến vụ việc cũng như các sự kiện trong quá khứ.

Trong khi đó, phía Đức hôm qua cũng cho biết đang yêu cầu mọi tổ chức trong nước và nước ngoài có liên quan cung cấp thông tin để làm sáng tỏ vụ việc. Hiện tại, Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn chưa lên tiếng bình luận về vụ việc.

Nga sẽ tiếp tục trung chuyển khí đốt qua Ukraine

Moskva sẽ không ngừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine tới châu Âu, sau khi đưa vào vận hành dự án đường ống dẫn mang tên Dòng chảy phương Bắc 2, miễn là các hợp đồng liên quan còn hiệu lực. Đây là khẳng định của Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Birichevsky đưa ra hôm qua qua.

Theo ông Birichevsky, Dòng chảy phương Bắc 2 là 1 dự án kinh tế độc lập, không liên quan đến việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine đã được quy định trong hợp đồng hiện tại. Nếu nhu cầu ở 1 số khu vực châu Âu vẫn còn, nguồn khí đốt của Nga vẫn sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng 1 cách an toàn.

Hồi đầu tháng 5, một quan chức phụ trách vấn đề năng lượng của Ukraine cho biết nền kinh tế nước này sẽ thiệt hại 5 - 6 tỉ USD mỗi năm nếu Dòng chảy phương Bắc 2 đi vào hoạt động.

Dòng chảy phương Bắc 2 được cho là đã hoàn thành hơn 95%. Mỹ từ lâu lo ngại dự án sẽ khiến Đức và Liên minh châu Âu (EU) phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga, đồng thời đe dọa trừng phạt các công ty tham gia dự án.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm