Thứ Sáu, 29/03/2024 12:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Quốc tế kêu gọi giải quyết hòa bình khủng hoảng Ukraine

(ANTV) - Căng thẳng giữa Nga - Ukraine cũng như Mỹ, phương Tây và chiến sự ở Ukraine đang là tâm điểm thế giới. Cộng đồng quốc tế đang kêu gọi các bên liên quan nỗ lực tìm kiếm cách thức giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp chính trị, ngoại giao và không để xung đột leo thang.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẵn sàng làm trung gian giữa Nga và Ukraine nhằm dàn xếp một thỏa thuận ngừng bắn. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron: “Tôi nghĩ trước hết trách nhiệm của tôi là phải đưa ra những sáng kiến như vậy khi được Ukraine yêu cầu, và sau đó, trong khi lên án, trừng phạt, tiếp tục quyết định và hành động, chúng tôi vẫn để ngỏ một hướng đi để một ngày nào đó, các điều kiện được đáp ứng, chúng ta có thể chấm dứt các hành động thù địch đối với người dân Ukraine”

Trên Twitter ngoại trưởng Iran cho rằng chiến tranh không phải là giải pháp cho căng thẳng Nga và Ukraine nhấn mạnh thiết lập ngừng bắn và tập trung vào các giải pháp chính trị và ngoại giao là điều cần thiết để giải quyết xung đột.

Cùng ngày một số nước như Malaysia, Mexico, Chile, Bolivia và Uruguay cũng kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine theo khuôn khổ luật pháp Quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Còn tại Châu Âu, phát biểu trên truyền hình quốc gia tối hôm qua, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định nhiệm vụ lúc này của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là hành động kiên quyết và thống nhất để đảm bảo không để xung đột lan sang các nước Châu Âu khác. Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder kêu gọi duy trì các kênh liên lạc với Nga, kêu gọi nối lại đối thoại về hòa bình và an ninh trên lục địa Châu Âu.

Tổng thống Nga điện đàm với nhiều nhà lãnh đạo thế giới

Trong bối cảnh xung đột leo thang trong cuộc khủng hoảng Ukraine, Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới.

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong đó ông Putin nêu rõ nguyên nhân dẫn đến việc ông quyết định tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt. Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí duy trì liên lạc. Trong khi đó, Điện Elysee cho biết Tổng thống Macron đã kêu gọi người đồng cấp Putin dừng những hoạt động quân sự của Nga.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Iran ông Putin cũng thông báo về diễn biến tại Ukraine. Trong khi người đồng cấp Iran thể hiện lo ngại cho an ninh của Nga do các hành động gây bất ổn của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tổng thống Nga cũng có cuộc trao đổi ngắn với Thủ tướng Ấn Độ về quan điểm của Nga trong vấn đề Ukraine, nhấn mạnh các Thỏa thuận hòa bình Minsk không được chính quyền Kiev tôn trọng.

Động thái của nhà lãnh đạo Nga diễn ra một ngày sau khi ông quyết định chiến dịch quân sự đặc biệt ở khu vực miền Đông Ukraine. Hiện Tổng thống Ukraine đã ban bố sắc lệnh tổng động viên có hiệu lực trong 90 ngày huy động toàn bộ lực lượng quân sự gồm lính nghĩa vụ và quân dự bị ở tất cả các khu vực trên cả nước. Trong một diễn biến mới nhất, Văn phòng Tổng thống Ukraine Zelensky nhắc lại phát biểu sáng 25/2 của ông về việc Kiev sẵn sàng đàm phán với Nga về tình trạng trung lập. Đổi lại, Ukraine "nên nhận được sự đảm bảo về an ninh".

Liên quan đến tình hình tại thực địa, hãng tin Interfax của Ukraine đã xuất hiện hai tiếng nổ lớn ở thủ đô Kiev vào rạng sáng nay theo giờ địa phương, trong bối cảnh giao tranh vẫn đang diễn ra tại nhiều nơi trên cả nước. Các hãng tin địa phương dẫn lời các nhân chứng nói rằng nhiều tiếng súng đã được nghe thấy ở quận Obolon, cách trung tâm thủ đô Kiev chừng 10km. Theo Kyiv Independent, quân đội Ukraine kêu gọi người dân Kiev ở yên trong nhà và chuẩn bị bom xăng để tấn công lực lượng Nga.

Trước những diễn biến phức tạp hiện nay tại Ukraine và công tác bảo hộ công dân Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam hết sức quan ngại và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng vũ lực, tiếp tục đối thoại tìm kiếm giải pháp hoà bình.

Việt Nam rất quan tâm đến tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine, yêu cầu bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cũng doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn cùng các cơ quan chức năng trong nước đang phối hợp chặt chẽ, sẵn sàng các phương án bảo hộ công dân.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần thiết, cộng đồng liên hệ: Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine: +380 63 863 8999; Tổng đài Bảo hộ Công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84.

Căng thẳng tại châu Âu gây thêm trở ngại cho các hãng hàng không

Căng thẳng tại Ukraine tác động không nhỏ đến tình hình thế giới. Hiện Ukraine đã đóng cửa không phận, giá nhiên liệu tăng cao và các hãng vận tải được yêu cầu thận trọng. Trong khi đó, các hãng hàng không cũng đang cố gắng thích ứng với tình hình.

Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cũng cảnh báo về những nguy cơ đối với hoạt động bay ở không phận ở Nga và Belarus trong phạm vi 185km từ biên giới của họ với Ukraine. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng đã mở rộng một khu vực trong hoặc gần Ukraine, nơi các hãng hàng không Mỹ không thể hoạt động.

Nhiều chuyến bay của hãng Polish Airlines từ Warsaw (Ba Lan) đến Kiev (Ukraine) cũng phải quay đầu, tương tự như các chuyến bay đến Kiev của Air India và Aegean.

Trong khi đó, Cơ quan quản lý hàng không dân sự Nga hôm nay 25.2 thông báo nước này cấm các hãng hàng không Anh cho máy bay hạ cánh tại các sân bay hoặc bay qua không phận Nga, theo Reuters. Moscow có động thái này sau khi Anh cấm các chuyến bay của hãng hàng không Nga Aeroflot.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm