Thứ Tư, 24/04/2024 21:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Đấu giá bản thảo quý hiếm của Albert Einstein; Rolls-Royce phát triển máy bay điện nhanh nhất thế giới; Ai Cập: Nghệ nhân cuối cùng làm mũ fez truyền thống; Độc đáo lễ hội Dev Deepawali ở Ấn Độ; Hàn Quốc phát triển kim chi dạng nước;... là những tin tức quốc tế nổi bật trong 24h qua.

Đấu giá bản thảo quý hiếm của Albert Einstein

Nhà đấu giá Christie's thông báo sẽ mở bán đấu giá một bản thảo quý hiếm của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein trong ngày hôm nay, 23/11.

Theo ban tổ chức, bản thảo này bao gồm các phác thảo dẫn tới việc ra đời Thuyết tương đối - một thành tựu quan trọng trong sự nghiệp nghiên cứu của Albert Einstein. Nhà đấu giá Christie's ước tính bản thảo này sẽ có giá từ 2 - 3 triệu euro, đồng thời khẳng định rằng "đây chắc chắn là bản thảo của Einstein có giá trị nhất từ trước đến nay từng được bán đấu giá".

Albert Einstein qua đời vào năm 1955, ở tuổi 76. Ông được coi là một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất trong lịch sử, người đã tạo ra cuộc cách mạng với Thuyết tương đối và có những đóng góp lớn cho lý thuyết cơ học lượng tử. Albert Einstein đã đoạt giải Nobel Vật lý năm 1921 và sau đó được công chúng ca ngợi là nhà khoa học thiên tài có hình ảnh đặc trưng với mái tóc rối, hàng ria mép và đôi lông mày rậm.

Rolls-Royce phát triển máy bay điện nhanh nhất thế giới

Tập đoàn Rolls-Royce của Anh mới đây thông báo đã phát triển máy bay điện bay nhanh nhất thế giới. Theo tập đoàn này, đây cũng là phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện đạt vận tốc cao nhất thế giới.

Tập đoàn Rolls-Royce cho biết máy bay có tên gọi Spirit of Innovation do tập đoàn này phát triển vừa đạt vận tốc tối đa lên tới 623km/giờ trong 1 chuyến bay thử nghiệm, phá kỷ lục tốc độ thế giới về một phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện. Ngoài ra, chiếc máy bay này còn phá kỷ lục máy bay đạt độ cao 3.000m trong thời gian nhanh nhất, với thời gian chỉ 202s. Bộ Thương mại Anh nhận định, dự án phát triển máy bay Spirit of Innovation cho thấy, tiềm năng của máy bay điện góp phần đưa công nghệ này trở thành một phần của cuộc sống trong thời gian tới.

Ai Cập: Nghệ nhân cuối cùng làm mũ fez truyền thống

Mũ fez được biết đến là một loại mũ truyền thống của Ai Cập, một biểu tượng phổ biến trong giới thượng lưu, song hiện nay, do nhu cầu sử dụng ít nên không còn có nhiều nghệ nhân gắn bó với nghề làm mũ truyền thống này. Hiện ở Ai Cập chỉ còn lại một nghệ nhân duy nhất gắn bó với nghề làm mũ fez trong gần 45 năm qua.

Ông Nasser Abdel Basset, người Ai Cập, chuyên sản xuất ra những chiếc mũ fez, loại mũ nỉ mang tính biểu tượng, phổ biến trong giới thượng lưu, và rất nhiều sinh viên Ai Cập cũng từng đội loại mũ này. Tuy nhiên, hiện nay, ông Nasser là một trong những nhà sản xuất mũ fez cuối cùng của Ai Cập và loại mũ này cũng không còn phổ biến như trước.

Các sinh viên, học giả tại Đại học Al-Azhar và các giáo sĩ Hồi giáo hiện là khách hàng duy nhất của ông Nasser. Mũ fez là chiếc mũ được làm bằng vải nỉ, thường có màu đỏ, có hình trụ ngắn trông như hình nón cụt, có một tua dây màu đen nối từ đỉnh mũ xuống. Mũ này mang tên của thành phố Fez, ở Morocco, nơi chiết xuất ra màu nhuộm của chiếc mũ này.

Độc đáo lễ hội Dev Deepawali ở Ấn Độ

Đông đảo người dân ở bang Uttar Pradesh thuộc miền Bắc Ấn Độ mới đây đã cùng nhau thắp hàng ngàn ngọn đèn và nến nhân dịp Lễ hội Dev Deepawali.

Đây là một sự kiện quan trọng của người theo đạo Hindu, được tổ chức sau Lễ hội Ánh sáng Diwali 15 ngày. Đông đảo người mộ đạo đã tập trung ở bãi sông Trivini Sangam để thắp đèn dầu và nến, đồng thời sử dụng những cánh hoa và bột màu để sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật truyền thống đầy màu sắc trên mặt đất. Lễ hội Dev Deepawali được tổ chức vào đêm trăng tròn của tháng Catica (theo đạo Hindu). Năm nay nhằm đêm 19/11 vừa qua. Những người mộ đạo còn dâng lễ lên thần Siva và cầu phước lành cho người thân của mình.

Hàn Quốc phát triển kim chi dạng nước

Kim chi từ lâu đã được cả thế giới biết đến là một trong những món ăn truyền thống của đất nước Hàn Quốc và được nhiều người dân trên khắp thế giới yêu thích. Nhằm quảng bá hơn nữa món ăn đặc trưng này của dân tộc, Hàn Quốc mới đây đã phát triển kim chi dạng nước như một dạng thực phẩm thiết yếu có lợi cho sức khỏe.

Được làm từ bắp cải và các loại rau lên men, kim chi dạng nước được đóng gói dưới dạng nước trái cây và bắt đầu được cho ra mắt thị trường từ hôm 18/11 vừa qua. Sản phẩm này là ý tưởng của chị Park Yun-kyung. Do thường xuyên phải đi công tác nước ngoài, nhưng vẫn muốn được ăn món kim chi có hương vị như ở nhà, chị đã nghĩ ra ý tưởng làm ra món kim chi bỏ túi này.

Chị Park Yun-kyung – Người phát minh ra kim chi dạng nước cho biết: “Tôi thường xuyên phải đi công tác nước ngoài. Dù đi Mỹ hay các nước châu Âu, tôi vẫn nhớ hương vị món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Kim chi rất khó mang theo, và mùi của nó cũng là một vấn đề. Vì vậy, tôi đã nghĩ cách làm thế nào để có thể ăn kim chi một cách tiện lợi hơn.”

Khác với kim chi truyền thống, kim chi dạng nước không sử dụng ớt bột nên có màu trắng. Ngoài ra sản phẩm cũng chỉ sử dụng rau củ và không có cá cơm như truyền thống để loại bỏ vị tanh. Kim chi dạng nước được đóng trong túi có dung tích 130ml, tương đương với một lượng ăn nhỏ và đã được bày bán trên toàn bộ chuỗi cửa hàng tiện lợi của hệ thống 7-Eleven tại Hàn Quốc.

Anh Im Han – Sinh viên đại học chia sẻ: “Ban đầu, khi nói đến kim chi dạng nước, tôi không thể tưởng tượng được mùi vị của nó sẽ như thế nào. Khi dùng thử, tôi thấy nó có vị khá giống với kim chi ở nhà mẹ tôi làm. Tôi nghĩ nó sẽ hợp với thịt nướng.”

Năm 2020, Hàn Quốc đã chính thức chọn ngày 22 tháng 11 là 'ngày kim chi' để kế thừa văn hóa của món ăn truyền thống của đất nước. Hiện nay, kim chi của Hàn Quốc không chỉ là một món ăn truyền thống của dân tộc mà nó còn được xuất khẩu sang nhiều nước khác và cho ra đời nhiều “phiên bản” khác nhau.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm