Thứ Năm, 28/03/2024 16:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Bỉ phát hành hộ chiếu mới lấy cảm hứng từ thế giới truyện tranh; Paris: Ngôi làng mang tên thủ đô nước Pháp ở Nga; Giải vô địch ăn hành ở vùng Catalonia, Tây Ban Nha; Singapore rộn ràng chuẩn bị đón năm mới Nhâm Dần 2022; Mỹ: Khu phố Hoa tại San Francissco chuẩn bị đón Tết Nguyên đán;.. là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Bỉ phát hành hộ chiếu mới lấy cảm hứng từ thế giới truyện tranh

Vương quốc Bỉ không chỉ là  "trái tim của châu Âu" mà còn nổi tiếng bởi những bộ truyện tranh đặc sắc. Đây cũng là cảm hứng để giới chức Bỉ phát hành mẫu hộ chiếu mới với hình minh họa được lấy từ thế giới truyện tranh.

Từ ngày 7/2, mẫu hộ chiếu mới sẽ được cung cấp cho công dân Bỉ. Thiết kế của cuốn hộ chiếu dành cho chuyến du lịch nước ngoài được minh họa bằng những nhân vật trong các tác phẩm truyện tranh nổi tiếng của Bỉ. Bên cạnh đó, mẫu mới cũng có nhiều tính năng bảo mật gấp đôi so với cuốn hộ chiếu hiện tại. Trang bìa của mẫu hộ chiếu mới là hình Tên lửa của Tintin trong tập truyện tranh "Sứ mệnh Mặt Trăng." Thiết kế của mẫu hộ chiếu mới được chính phủ Bỉ kỳ vọng "đại diện cho đất nước, nghệ thuật và văn hóa.”

Paris: Ngôi làng mang tên thủ đô nước Pháp ở Nga     

Ở nước Nga có một ngôi làng mang tên thủ đô nước Pháp, khác hẳn với Paris hoa lệ và nhộn nhịp, cuộc sống ở ngôi làng Paris miền Nam Ural, nước Nga lại yên tĩnh và thanh bình.

Dù vậy nhưng hai địa danh này cũng có một số điểm tương đồng. Không chỉ giống nhau ở cái tên, ngôi làng Paris ở Nam Ural còn có "Tháp Eiffel" của riêng họ. Đây là một tháp viễn thông được xây dựng vào năm 2005 và có hình dạng giống như phiên bản thu nhỏ của tháp Eiffel nổi tiếng nước Pháp. Đây cũng là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch đến làng Paris. Người dân địa phương cũng rất trân trọng công trình này.

Làng Paris ở nước Nga được thành lập vào năm 1842. Hiện làng Paris có khoảng 1.600 - 1.700 dân, với nhiều người cao tuổi. Các con phố ở đây khá yên tĩnh với nhịp sống chậm rãi, yên ả.

Giải vô địch ăn hành ở vùng Catalonia, Tây Ban Nha

Calçotada là món ăn truyền thống của người Tây Ban Nha. Món ăn này được chế biến bằng một loại nguyên liệu quen thuộc là hành calçot hay hành lớn, thường vào mùa từ tháng 12 đến tháng 4 hàng năm. Mới đây, ở thành phố Valls, vùng Catalonia người ta còn dùng loại hành mọng nước này để làm nguyên liệu trong một cuộc thi ăn hành rất thú vị.

Trong cuộc thi tranh chức vô địch ăn hành ở thành phố Valls năm nay, các thí sinh cả nam lẫn nữ cùng nhau thể hiện khả năng ăn hành càng nhiều càng tốt trong thời gian 45 phút. Khi ăn, các thí sinh sẽ chấm những cọng hành lớn đã bóc vỏ vào trong một loại nước sốt được làm từ hạnh nhân, cà chua, tỏi và ớt. Các thành phần này hỗ trợ, đan xen vào nhau, tạo nên tổng thể rất ấn tượng. Thí sinh giành chức vô địch năm nay là người đã ăn được 192 cọng hành.

Cuộc thi ăn hành này là một phần của Lễ hội ẩm thực mùa đông ở thành phố Valls. Sự kiện được tổ chức vào tuần cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Singapore rộn ràng chuẩn bị đón năm mới Nhâm Dần 2022

Singapore là một trong những quốc gia châu Á cũng đón Tết theo lịch âm. Không khí đón Tết Nguyên đán đã bắt đầu rộn ràng khi những con phố trung tâm của Singapore được trang hoàng với những bức tượng con hổ, con vật biểu trưng của năm Nhâm Dần 2022.

Các quầy hàng Tết truyền thống tại các con phố trung tâm của Singapore đã nhộn nhịp hẳn lên. Theo các tiểu thương, họ sẽ mở cửa đến đêm Giao thừa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Lễ hội ánh sáng với chủ đề Mừng năm mới cũng vừa được khai mạc tại khu phố người Hoa và sẽ kéo dài tới ngày 3/2. Điểm nhấn của sự kiện này là hơn 60 bức tượng hổ được trưng bày trên đường phố nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về việc bảo tồn loài vật này. Hổ là con vật biểu thị cho sức mạnh và lòng dũng cảm. Đây cũng là thông điệp mà nhà chức trách Singapore mong muốn mọi người phát huy trong năm mới Nhâm Dần 2022.

Mỹ: Khu phố Hoa tại San Francissco chuẩn bị đón Tết Nguyên đán

Sau một năm bị gián đoạn vì dịch bệnh COVID-19, năm nay, Lễ hội và Lễ diễu hành Tết Nguyên đán 2022 ở San Francissco, Mỹ đã được tổ chức trở lại trong khu phố của người Hoa. Lễ hội năm nay sẽ được chính thức khai mạc vào thứ Ba tới (mùng 1 Tết), trong khi đó, Lễ diễu hành sẽ được tổ chức vào ngày 19/2.

Trong dịp cuối tuần, người dân tranh thủ đi mua sắm khiến các con phố tại khu phố Hoa trở nên chật cứng vì đông đúc. Các cửa hàng bán hoa và cây cảnh, đồ trang trí, biểu tượng linh vật năm mới và phong bao lì xì thu hút rất nhiều khách đến tham quan và mua sắm. Khắp các con phố cũng được trang hoàng lộng lẫy với sắc đỏ biểu thị cho sự may mắn.

Chị Suosdey Penn – Người dân San Francissco, Mỹ chia sẻ: “Thực sự rất thú vị và ấm áp. Tôi nghĩ mọi người thực sự phấn khích và không thể chờ đợi đến lúc cuộc sống trở lại bình thường. Đây là cách để bắt đầu một sự khởi đầu mới. Tết Nguyên đán là dịp để ăn mừng và dành thời gian cho gia đình và những người thân yêu, hy vọng và cầu chúc cho một năm mới tốt đẹp hơn.”

Ông Harlan Wong – Trưởng ban tổ chức Lễ hội cho biết: “Tết Nguyên đán là một trong những sự kiện lớn nhất trong văn hóa truyền thống của chúng tôi. Nó giống như Lễ tạ ơn, nhưng thay vì là một bữa ăn lớn, chúng tôi có nhiều cuộc gặp mặt gia đình. Nó cũng giống như lễ Giáng sinh, nhưng thay vì phát quà, chúng tôi trao đi những phong bì màu đỏ, biểu tượng cho sự may mắn.”

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm ngoái, thành phố San Francisso buộc phải phong tỏa nên những người gốc Hoa tại đây không thể tổ chức Lễ hội mừng năm mới. Sau một năm gián đoạn, năm nay, họ đánh dấu sự trở lại trong năm con hổ, và hy vọng mọi thứ cũng sẽ trở lại đầy mạnh mẽ như biểu tượng của linh vật này.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm