Thứ Sáu, 29/03/2024 12:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới 24h qua

(ANTV) - Mỹ: Máy bay chở hàng không người lái có hiệu quả vận tải cao; “Đại gia 9 tuổi” ở Nigeria; Cây cầu bằng rễ cây độc nhất trên hành tinh tại Ấn Độ; Phát hiện một hố đen mới bất thường trong vũ trụ; NASA: Trạm Vũ trụ Quốc tế có thể sẽ lao xuống biển vào năm 2031;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

Mỹ: Máy bay chở hàng không người lái có hiệu quả vận tải cao

Công ty khởi nghiệp Natilus’s của Mỹ tiết lộ concept máy bay không người lái N3.8T cho hiệu quả vận tải cao hơn và thân thiện hơn với môi trường.

Với thiết kế máy bay thân cánh pha trộn, tương tự mẫu "máy bay xanh" X- 48 của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), N3.8T có khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa nhiều hơn 60% so với máy bay truyền thống có cùng trọng lượng, qua đó cắt giảm khoảng 50% chi phí vận tải cũng như khí thải carbon dioxit.

Chuyên cơ vận tải không người lái của Natilus’s sẽ bắt đầu với những đơn hàng nhỏ trước khi các mẫu lớn hơn được phát triển với khả năng chịu tải cao hơn và tầm bay xa hơn. Công ty có kế hoạch ra mắt một mẫu máy bay chở hàng cỡ lớn với tầm bay lên tới 8.220 km. Natilus đã ký một thỏa thuận với nhà điều hành mạng lưới máy bay không người lái Volatus Aerospace để sản xuất chiếc N3.8T đầu tiên.

“Đại gia 9 tuổi” ở Nigeria

Cậu bé Nigeria Mompha Junior, 9 tuổi, được đặt biệt danh "tỷ phú trẻ nhất thế giới" vì sở hữu biệt thự và loạt siêu xe do bố trao tặng.

Cậu bé này thường xuyên đăng các bức ảnh mặc đồ hiệu và tạo dáng bên siêu xe trên tài khoản Instagram thu hút gần 26.000 người theo dõi. Mompha Junior sở hữu biệt thự đầu tiên khi mới 6 tuổi do bố trao tặng và đi du lịch vòng quanh thế giới trên máy bay riêng. Cha của cậu bé là doanh nhân Ismailia Mustapha, 42 tuổi, cũng nổi tiếng khắp mạng xã hội Nigeria vì lối sống xa hoa. Ông Mustapha là CEO của một cơ sở đổi ngoại tệ và sở hữu khối tài sản ròng 15 triệu USD. Cư dân mạng đặt cho con trai ông, cậu bé Mompha Junior, biệt danh "tỷ phú" vì sự sành điệu của cậu.

Cây cầu bằng rễ cây độc nhất trên hành tinh tại Ấn Độ

Cherrapunji một thị trấn ở Đông Bắc Ấn Độ, được biết đến là nơi ẩm ướt thứ hai trên Trái Đất, và nó cũng cũng được biết đến là vùng đất của những cây cầu sống.

Ở đây, những cây cầu không được xây dựng theo những cách thông thường, nó không hề bị xuống cấp theo thời gian, thay vào đó, chúng ngày càng phát triển và trở nên bền vững hơn. Các cây cầu sống này được làm từ rễ của cây đa búp đỏ, loại cây có rễ phụ mọc trên mặt đất.

Trước tiên, họ trồng cây đa búp đỏ bên bờ sông. Khi phát triển, những rễ phụ của cây tủa ra từ thân và bám vào những tảng đá lớn dọc theo bờ sông. Dần dần, chúng vươn ra giữa dòng và bám vào bờ bên kia tạo thành cây cầu vững chắc và an toàn. Những cây cầu bằng rễ này có thể dài hơn 30m và chịu được trọng lượng của hơn 50 người cùng một lúc. Tuy nhiên, rễ phụ cần 10 đến 15 năm mới phát triển được đầy đủ.

Phát hiện một hố đen mới bất thường trong vũ trụ:

Các nhà thiên văn học vừa qua đã phát hiện ra hố đen bất thường đầu tiên và cách Trái đất chưa đầy 5.000 năm ánh sáng. Họ đã phát hiện, đo khối lượng của hố đen nói trên trong vài năm và công bố kết quả trong một nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu trước đây cho rằng khi các ngôi sao khổng lồ phát triển đến giai đoạn cuối, chúng thường chết trong các vụ nổ thảm khốc được gọi là siêu tân tinh và lõi dày đặc của chúng sẽ sụp đổ để trở thành hố đen. Các ngôi sao đủ lớn để tạo ra hố đen ước tính chiếm khoảng 1/1.000 ngôi sao, cho thấy rằng trong Dải Ngân hà, có thể có khoảng 100 triệu hố đen có khối lượng lớn.

Trước đây, tất cả các hố đen mà chúng ta đã phát hiện được đều nằm trong hệ nhị phân. Tuy nhiên, việc phát hiện ra một hố đen bất thường có thể mở ra những bí ẩn mới xung quanh những thực thể ngoài không gian này.

NASA: Trạm Vũ trụ Quốc tế có thể sẽ lao xuống biển vào năm 2031:

Theo một công bố mới đây của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sẽ hạ cánh cách đất liền khoảng 2.700km tại một điểm trên Thái Bình Dương vào tháng 1 năm 2031. Được biết, đây cũng là nơi hạ cánh của nhiều vệ tinh và trạm không gian khác khi đã hết nhiệm vụ, điển hình là Mir của Nga.

Nhờ có sự giúp đỡ và ủng hộ của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày hết nhiệm vụ của ISS đã được lùi lại cho tới năm 2030. Trước khi ngừng hoạt động ISS, NASA đã ký thỏa thuận với 3 công ty tư nhân để khởi động các trạm vũ trụ thương mại cho tất cả các công ty này. Chúng dự kiến sẽ hoạt động trước khi ISS rơi xuống biển.

Ông Phil McAlister – Giám đốc Không gian Thương mại tại Trụ sở NASA, Mỹ cho biết: “Các đơn vị tư nhân có khả năng về mặt kỹ thuật và tài chính để phát triển, vận hành các điểm đến thương mại trên quỹ đạo tầm thấp với sự hỗ trợ của NASA. Chúng tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của mình để giúp họ phát triển các điểm đến an toàn, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí”.

Từ giờ cho đến ngày hết nhiệm vụ, ISS vẫn còn rất nhiều thí nghiệm cần phải hoàn thành. Bà Robyn Gatens – Giám đốc Trạm Vũ trụ Quốc tế tại Trụ sở NASA, Mỹ cho biết: “Trạm Vũ trụ Quốc tế đang bước vào thập kỷ hoạt động thứ ba. Thập kỷ này là một trong những kết quả của sự hợp tác toàn cầu để phát triển các công nghệ thăm dò, khám phá không gian sâu, đem lại các lợi ích y tế và môi trường”.

Được biết, ISS đã lộ ra các dấu hiệu bị thời gian tàn phá qua các vết nứt được phát hiện trên phòng thí nghiệm vào năm 2019 và trong mô-đun Zarya vào năm 2021. Vì là vật thể nhân tạo lớn nhất ở quỹ đạo Trái đất thấp, cú rơi của ISS cũng là điều khá đáng lo ngại dù đã được dự đoán và điều chỉnh.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm