Thứ Sáu, 29/03/2024 06:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sắc màu thế giới

(ANTV) - Bí ngô nặng hơn 1,1 tấn lập kỷ lục tại Mỹ; Phá vỡ kỷ lục Guinness đi bộ trên dây qua miệng núi lửa đang hoạt động; Phát hiện khoa học: Hormone "tình yêu" oxytocin có thể hàn gắn trái tim tan vỡ; Trang trại rộng 280 ha – Sáng kiến thúc đẩy phát triển nông thôn ở Triều Tiên; Họa sĩ Anh đốt gần 5.000 bức tranh để phục vụ nghệ thuật;... là những tin tức thế giới nổi bật 24h qua.

Bí ngô nặng hơn 1,1 tấn lập kỷ lục tại Mỹ

Tại Giải Vô địch Bí ngô Thế giới lần thứ 49 ở bang California của Mỹ, ông Travis Gienger – một giáo viên làm vườn tại bang Minnesota đã giành chiến thắng và xác lập kỷ lục với quả bí ngô nặng tới 1.161 kg.

Chia sẻ niềm vui chiến thắng, ông Gienger nêu rõ đây là điều không tưởng đối với ông, do khoảng thời gian mùa Xuân không thuận lợi cho việc trồng và chăm sóc bí ngô. Ông đã rất vất vả và phải mất tới 35 tiếng đồng hồ để chở quả bí ngô khổng lồ này tới dự Giải năm nay tại phía Nam San Francisco.

Cách đây 2 năm, ông Gienger cũng từng giành chiến thắng trong cuộc thi tương tự ở North California. Với quả bí ngô năm nay, ông đã phá kỷ lục được thiết lập tại New York vào tuần trước với quả bí ngô nặng 1.158 kg.

Theo Sách Kỷ lục Guiness, quả bí ngô nặng nhất thế giới là 1.225 kg hiện thuộc về một người nông dân ở Italia, được xác lập vào năm 2021.

Phá vỡ kỷ lục Guinness đi bộ trên dây qua miệng núi lửa đang hoạt động

Một kỷ lục khác cũng vừa được phá vỡ. Khi anh Rafael Bridi đến từ Brazil và anh Alexander Schulz đến từ Đức đã cùng nhau thực hiện thử thách mạo hiểm đi thăng bằng trên dây vắt qua núi lửa đang hoạt động.

Nằm trên Đảo Tana, núi lửa cao 361m so với mực nước biển, đã phun trào không ngừng kể từ năm 1774. Tổ chức Kỷ lục Guinness đã chia sẻ một video ngoạn mục ghi lại nỗ lực hoàn thành thử thách của hai người đàn ông trên. Sợi dây cáp cột chặt hai đầu, bắc ngang qua miệng núi lửa và thử thách của hai người đàn ông là đi bộ thăng bằng từ đầu bên này sang đầu bên kia.

Cả hai đều đi bộ ở độ cao 42 m trên miệng núi lửa của Núi Yasur. Sợi dây nối hai đầu được sử dụng loại dây cáp hoặc dây đai polyester thay vì dây thừng.

Phát hiện khoa học: Hormone "tình yêu" oxytocin có thể hàn gắn trái tim tan vỡ

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng oxytocin hay hormone “tình yêu” do não tạo ra có thể tái tạo mô tim sau khi những mô này bị tổn hại. Kết quả của nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ là nền tảng để phát minh ra phương pháp điều trị các cơn đau tim.

Oxytocin được đặt biệt danh là hormone “tình yêu” bởi nó đóng góp một phần quan trọng trong việc tạo dựng các mối quan hệ xã hội, sự tin tưởng giữa người với người và được tăng lên khi tình cảm trong chúng ta mãnh liệt hơn. Ngoài các chức năng về mặt tình cảm, oxytocin cũng giúp bảo vệ hệ thống tim mạch khỏi bị tổn thương bằng cách giảm huyết áp, giảm viêm và kích hoạt các cơn co thắt trong quá trình sinh nở.

Các tác giả của nghiên cứu kể trên cho biết, họ đã thử nghiệm 14 loại hormone khác do não tạo ra nhưng không hormone nào ngoài oxytocin có tác dụng sửa chữa tế bào tim. Tuy nhiên, vì thí nghiệm này mới chỉ thực hiện trên cá và tế bào người trong điều kiện phòng thí nghiệm, thời gian để nghiên cứu thêm và áp dụng thành quả này vào thực tế sẽ còn khá lâu nữa.

Trang trại rộng 280 ha – Sáng kiến thúc đẩy phát triển nông thôn ở Triều Tiên

Trang trại 280 ha nằm trên nền bãi thử tên lửa cũ, là sáng kiến thúc đẩy phát triển nông thôn của chính quyền Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un kêu gọi xây dựng thêm nhiều trang trại lớn, tăng cường chủng loại rau củ, đảm bảo sản xuất, quản lý khoa học, công nghệ hóa tại các trang trại. Trang tại Ryonpho bao gồm 850 khối nhà kính hiện đại nằm trên diện tích 280 ha.

Trong cuộc họp chính sách quan trọng tháng 12 năm ngoái, đảng Lao động Triều Tiên công bố dự án biến căn cứ không quân Ryonpho thành "trang trại tự động hóa cao" kèm mô hình nông thôn mới, gọi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu giúp cải thiện đời sống người dân.

Họa sĩ Anh đốt gần 5.000 bức tranh để phục vụ nghệ thuật

Damien Hirst một họa sĩ người Anh 57 tuổi mới đây đã đốt hơn 4.850 bản tranh gốc để phục vụ cho nghệ thuật. Ông giải thích rằng ông không phá hủy tác phẩm mà đang chuyển đổi chúng sang nghệ thuật dưới dạng kỹ thuật số.

Họa sĩ người Anh Damien Hirst bắt đầu giai đoạn hai trong triển lãm The Currency ở phía nam London bằng cách đốt bộ sưu tập tranh phong cách chấm bi cổ điển từ ngày 11/10.

Giai đoạn một bắt đầu từ tháng 7/2021, triển lãm 10.000 bức tranh gốc đi kèm tác phẩm lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số (NFT). Các nhà sưu tập có quyền lựa chọn mua tác phẩm dưới dạng kỹ thuật số hoặc vật lý.

Đến hạn chót 27/7, 5.149 nhà sưu tập quyết định mua bản vật lý, còn 4.851 người chọn NFT. Trong thời gian triển lãm ở London cho đến 30/10, họa sĩ Damien Hirst sẽ đốt 4.851 tác phẩm tranh gốc theo giờ cố định mỗi ngày.

Ông Damien Hirst - Họa sĩ Anh cho biết: "Tôi không đốt tác phẩm của mình mà đang biến nó thành tác phẩm dưới dạng NFT, tài sản số hóa dưới dạng blockchain".

Họa sĩ đeo găng tay chống cháy khi cầm từng tác phẩm và đưa vào lò đốt. Ông thừa nhận "cảm thấy tuyệt vời hơn mình nghĩ" khi đốt tác phẩm. Ông Damien Hirst - Họa sĩ Anh cho biết: "Tôi bắt đầu từ thế giới mỹ thuật vật lý và nhận thấy thế giới mỹ thuật kỹ thuật số nhiều thách thức hơn. Tôi cho rằng phá hủy tác phẩm vật lý là một phần của quá trình tạo ra các tác phẩm kỹ thuật số thực sự, bởi hai thể loại không thể tồn tại đồng thời".

Họa sĩ người Anh Damien Hirst từng được công nhận là người gây ấn tượng trong lịch sử mỹ thuật thế giới. Dù các tác phẩm của ông nhận những ý kiến khác nhau về giá trị thẩm mỹ, chúng vẫn gây cơn sốt không tải nào hiểu nổi trên thị trường. Rất nhiều người yêu nghệ thuật đã mua tất cả những tác phẩm có chữ ký của ông.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm