Thứ Năm, 25/04/2024 14:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Sống sót sau 11 giờ bám càng máy bay

(ANTV) - Cảnh sát Hà Lan vừa cho biết, một người đàn ông chưa rõ danh tính đã chui vào khoang chứa càng đáp trước của chiếc máy bay Boeing 747 thuộc hãng Cargolux, khi máy bay rời thành phố Johannesburg, Nam Phi.

Điều đáng chú ý là người đàn ông này vẫn còn sống sau khi máy bay tới sân bay Schiphol ở Amsterdam. Dù không tiết lộ danh tính, nhưng theo cảnh sát Hà Lan người đàn ông đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ổn định và cảnh sát Hà Lan đã mở cuộc điều tra.

Thời gian bay trung bình giữa Johannesburg và Amsterdam là 11 tiếng. Nhiệt độ trong khoang chứa càng đáp có thể tụt xuống -50°C khi máy bay ở trên không trung. Do đó việc người đàn ông này còn sống sau chuyến bay là một điều khó lý giải.

Voi sinh đôi hiếm gặp ở Kenya

Một khu bảo tồn quốc gia ở phía Bắc Kenya vừa ghi nhận một trường hợp voi sinh đôi hiếm gặp. Đây là lần đầu tiên trong 16 năm qua, Kenya chào đón một cặp voi song sinh.

Cặp voi con - một đực và một cái - được sinh ra bởi voi mẹ có tên là Bora. Chúng được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 20/1 bởi những hướng dẫn viên du lịch trong một chuyến lái xe ngắm voi trong khu bảo tồn Samburu.

Voi châu Phi có thời gian mang thai lâu nhất trong số các loài động vật có vú còn tồn tại (gần 22 tháng) và sinh con khoảng 4 năm một lần. Các trường hợp sinh đôi hiếm khi được bắt gặp trong quần thể voi. Bên cạnh đó, các cặp song sinh trong tự nhiên thường có tỷ lệ tử vong cao hơn, do voi mẹ không đủ sữa để nuôi hai con non cùng lúc. Các nhà bảo tồn cho hay, vài ngày tới sẽ là thời điểm khó khăn với cặp sinh đôi.

Trước đó, cặp voi sinh đôi cuối cùng được ghi nhận ở Samburu vào năm 2006 đã không thể sống sót sau vài ngày.

Lễ hội đèn lồng chủ đề con hổ ở Trung Quốc

Một buổi biểu diễn đèn lồng rực rỡ đang mang lại nhiều niềm vui tới những người dân ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc khi Tết Nguyên đán đang đến rất gần.

Năm 2022 là năm Nhâm Dần, năm con Hổ nên những chiếc đèn lồng năm nay đều mô tả nhiều sắc thái sinh động về loài vật này. Tác phẩm trung tâm là một con Hổ cao 9 mét được dựng tại quảng trường chính ở vườn Dự Viên, Thượng Hải.

Những chiếc đèn lồng theo chủ đề Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh cũng được trang trí trong đêm, mang lại sự ấm áp và hạnh phúc cho du khách giữa lúc thời tiết lạnh giá.

Một loạt các hoạt động bao gồm hội chợ ẩm thực và các sự kiện văn hóa khác chào mừng năm mới Nhâm Dần cũng được tổ chức tại vườn Dự Viên.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc kéo dài khoảng hai tuần và kết thúc bằng Lễ hội đèn lồng sẽ được tổ chức vào ngày 15/2 tới.

Trung Quốc: Đồ trang trí hình con Hổ đắt khách dịp Tết Nguyên đán

Hình tượng con Hổ không chỉ xuất hiện trong các lễ hội đèn lồng trên khắp đất nước Trung Quốc, mà còn xuất hiện trên cả những vật dụng trang trí cho dịp Tết của mỗi gia đình. Vào thời điểm này, thị trường đồ trang trí Tết đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết ở quốc gia Đông Bắc Á.

Người dân trên khắp Trung Quốc đang tất bật chuẩn bị cho Lễ hội mùa xuân. Tất cả các loại hàng hóa ngày Tết được đặt ở vị trí nổi bật trong các khu chợ ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc.

Trong đó, mặt dây chuyền hình con Hổ hay các mặt hàng liên quan đến loài vật này được khách hàng quan tâm hơn cả.

Không khí mua sắm Tết cũng rộn ràng ở thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, miền Bắc Trung Quốc. Ở đây, người dân lại đặc biệt yêu thích những câu đối đỏ - một phong tục truyền thống mỗi dịp Tết đến xuân về. Người xưa thường quan niệm rằng, treo câu đối, đèn lồng đỏ ngày đầu năm mới để mong an lành.

Sau một năm với nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, thời điểm Tết năm nay được xem là dịp các thương nhân ăn nên làm ra. Họ chia sẻ, hàng hóa có hình tượng con Hổ chiếm khoảng 60% lượng hàng bán ra.

Con Hổ là biểu tượng thứ 3 trong cung hoàng đạo bao gồm 12 con vật. Người Trung Quốc cổ xưa tôn sùng đấu sĩ dữ tợn, không biết sợ hãi này và coi đây là biểu tượng chống lại 3 đại họa của một gia đình như hỏa hoạn, trộm cắp và ma tà.

Giờ đây, trong tâm niệm của người dân, hình tượng con Hổ hiểu một cách đơn giản hơn là tượng trưng cho sức mạnh và lòng dũng cảm. Nhiều trẻ em đội mũ hoặc đi giày có hình con Hổ để cầu may.

Tin mới nhất

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Xem thêm