Thứ Sáu, 19/04/2024 02:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Syria : Lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực tại Daraa

(ANTV) - Lệnh ngừng bắn kéo dài 48 giờ đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/8 tại tỉnh Daraa, miền Nam Syria. Đây là một phần trong thỏa thuận do Nga hậu thuẫn nhằm giải quyết căng thẳng mấy tháng qua giữa quân đội Syria và các tay súng địa phương.

Lệnh ngừng bắn được triển khai để chuẩn bị cho các bước đầu tiên nhằm giải tỏa căng thẳng tại Daraa, trong đó nội dung quan trọng nhất là việc các tay súng địa phương rút ra khỏi thành phố này. Lực lượng quân cảnh Nga đã tiến vào các vùng lân cận của khu vực Daraa al-Balad để chuẩn bị cho việc sơ tán những phần tử vũ trang từ chối hòa giải với lực lượng Chính phủ Syria.

Sau khi các tay súng rút đi, các cơ quan Chính phủ Syria sẽ trở lại Daraa trong nỗ lực hỗ trợ hồi hương hàng nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa trong hơn 3 tháng qua.

Trước đó, ngày 23/8 quân đội Syria đã phát động đợt tấn công lớn nhằm vào thành trì của lực lượng đối lập ở Daraa -  nơi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong cuộc xung đột Syria. Trong khi đó, lực lượng đối lập thông báo họ đã đẩy lùi cuộc tấn công từ phía Tây, sau 2 tháng bị quân đội chính phủ bao vây.

 
Số người vượt biển Manche tăng cao chưa từng thấy 

Chính phủ Anh cho biết số người di cư tìm cách vượt biển Manche để từ Pháp sang Anh đã tăng lên mức cao chưa từng thấy hồi cuối tuần trước. London cũng chỉ trích "các băng nhóm tội phạm" đã tạo điều kiện cho người di cư vượt biên.

Riêng trong ngày 21/8 vừa qua, lực lượng chức năng Anh đã giải cứu hoặc chặn lại 828 người di cư đang tìm cách tới nước này. Đáng lưu ý, con số thống kê trên cao hơn rất nhiều so với con số kỷ lục ghi nhận theo ngày trước đó là 482 người. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là người di cư tranh thủ tận dụng thời tiết thuận lợi của mùa hè để vượt biển, đồng thời có thêm sự tiếp tay của các băng nhóm tội phạm.

Những người di cư trên đi theo 30 hành trình riêng biệt băng qua biển Manche, với các phương tiện chủ yếu là những con thuyền nhỏ, chật kín người.

Theo Bộ Nội vụ Anh, các nhà chức trách Pháp cũng đã ngăn chặn 10 nỗ lực vượt biên khác, ngăn cản 193 người tìm cách đến các bờ biển của Vương quốc Anh.

 Theo đề nghị của Pakistan - Điều phối viên của Tổ chức hợp tác Hồi giáo về các vấn đề nhân quyền và nhân đạo, và của Afghanistan, với sự ủng hộ của 35 nước thành viên và 70 nước quan sát viên, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) đã tiến hành Phiên họp đặc biệt lần thứ 31 thảo luận về những quan ngại nhân quyền nghiêm trọng và tình hình tại Afghanistan.

Các nhà ngoại giao đều bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những hành động bạo lực, vi phạm và lạm dụng nhân quyền và những vi phạm luật nhân đạo quốc tế tại Afghanistan; kêu gọi Taliban và tất cả các bên liên quan đến xung đột tại Afghanistan chấm dứt các hành động bạo lực, tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật nhân quyền và nhân đạo quốc tế, tôn trọng và tạo thuận lợi cho người nước ngoài và người dân Afghanistan mong muốn rời Afghanistan được rời nước này một cách an toàn và có trật tự; nhấn mạnh cần bảo vệ dân thường, bao gồm phụ nữ và trẻ em gái, học giả, nhà báo...; khẳng định ủng hộ các nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp chính trị bao trùm, toàn diện và lâu dài, và hòa giải dân tộc tại Afghanistan; kêu gọi những tiến bộ xã hội, dân chủ và nhân quyền đạt được tại Afghanistan trong 20 năm qua, đặc biệt là những tiến bộ về bảo vệ quyền của phụ nữ, cần được duy trì; kêu gọi các nước tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan và tạo điều kiện cho người dân Afghanistan được tị nạn.

Kết thúc phiên họp, Hội đồng Nhân quyền đã nhất trí thông qua Nghị quyết với tiêu đề "Tăng cường việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền tại Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan".

G7 khẳng định cam kết với quốc gia Tây Nam Á 

Lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) khẳng định cam kết của họ đối với Afghanistan, bao gồm việc "thông qua một nỗ lực nhân đạo mới của cộng đồng quốc tế".

Trong một tuyên bố chung do Văn phòng Thủ tướng Anh, nước giữ cương vị chủ tịch luân phiên G7, đưa ra sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 khẩn cấp dưới hình thức trực tuyến vào ngày 24/8, G7 cho biết nhóm này ủng hộ Liên hợp quốc (LHQ) trong việc điều phối công tác ứng phó nhân đạo quốc tế khẩn cấp trong khu vực, bao gồm việc tiếp cận nhân đạo không giới hạn ở Afghanistan và G7 sẽ đóng góp vào nỗ lực này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí một "lộ trình cho sự can dự trong tương lai với Taliban", song khẳng định điều kiện hàng đầu đối với Taliban là đảm bảo "lối đi an toàn" cho những người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước sau ngày 31/8.

Tuy nhiên, đến nay G7 vẫn chưa thống nhất được việc gia hạn hoạt động sơ tán sau thời hạn chót vào cuối tháng 8. G7 nêu rõ chiến dịch sơ tán ở Afghanistan không thể tiếp tục thực hiện nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ.

Hiện hàng trăm binh sỹ Mỹ đã rời Afghanistan nhưng Lầu năm góc khẳng định sự vắng mặt của số binh sỹ này sẽ không ảnh hưởng đến nhiệm vụ sơ tán trên thực địa.

Tin mới nhất

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hòa chung trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hướng tới kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Hậu cần tổ chức Lễ khai trương Nhà ăn tập thể trụ sở cơ quan Bộ tại số 258 Nguyễn Trãi, Quận I, TP Hồ Chí Minh.

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thông tin tình hình sức khỏe 15 nạn nhân trong vụ tai nạn xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Trong đó, vẫn còn 9 bệnh nhân đang được điều trị tích cực, một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - năm Giáp Thìn 2024, Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch TP; UBND TP Thủ Đức tổ chức Hội thi 'Gói - Nấu bánh chưng' lần thứ VI năm 2024. Hội thi nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, ghi nhớ công lao to lớn của các vị Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Xem thêm