Thứ Sáu, 29/03/2024 11:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tài xế Uber được công nhận là nhân viên chính thức tại Anh

(ANTV) - Kể từ 17/3, hơn 70.000 tài xế ở Anh đã được hãng taxi công nghệ Uber công nhận là nhân viên chính thức. Quyết định đồng nghĩa với việc tài xế taxi công nghệ làm việc cho Uber sẽ được hưởng mức lương tối thiểu, ngày nghỉ phép có trả lương và được đóng góp lương hưu.

Trước đó, ngày 19/2, Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết yêu cầu Uber phải coi các tài xế là nhân viên chính thức, qua đó phải được nhận các quyền cơ bản của người lao động. Phán quyết này của tòa án đã làm rung chuyển "nền kinh tế hợp đồng" ở nước này.

Ông James Farrar, cựu tài xế Uber cho biết: "Cuộc đấu tranh vẫn chưa thể dừng lại ở đây, quá nhiều người lao động trong nền kinh tế hợp đồng vẫn có thể bị cho nghỉ việc chẳng vì lý do gì. Người lao động phải có quyền được nhận trợ cấp khi ốm đau hay được bảo vệ khỏi việc bị sa thải bất công".

Ông Yaseen Aslam, cựu tài xế Uber cho biết: "Đây là một chiến thắng. Tôi nghĩ điều này đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ gửi đến các tập đoàn lớn như Uber hay các công ty khác rằng người lao động sẽ không từ bỏ trong cuộc chiến đòi các quyền của mình".

Vụ kiện ban đầu chống lại Uber được đưa ra vào năm 2016 bởi hai tài xế của công ty. Các tài xế lập luận rằng, Uber kiểm soát gần như tất cả khía cạnh trong điều kiện làm việc, tức là đóng vai trò người sử dụng lao động. Tòa án đã bác bỏ kháng cáo của Uber và giữ nguyên phán quyết của các tòa áp cấp dưới đưa ra vào năm 2016, 2017 và 2018. Phán quyết ngày 19/2 của Tòa án Tối cao Anh được cho là đặt dấu chấm hết cho mọi nỗ lực chống đối của Uber.

Ông Grant Shapps, Bộ trưởng Giao thông Anh cho biết: "Chính phủ Anh luôn ủng hộ việc đảm bảo quyền công bằng cho người lao động như tăng lương tối thiểu hay đảm bảo mức lương đủ sống. Chúng tôi cũng đã rà soát để đảm bảo sẽ không có những hợp đồng thiếu công bằng cho người lao động".

Anh là thị trường nước ngoài lớn nhất của Uber. Vụ việc thua kiện của nền tảng này tại Anh được cho là có thể tạo một hiệu ứng lan toả rộng hơn, ở phạm vi khu vực hay thế giới.


Nhà sản xuất điện tử hàng đầu Hàn Quốc Samsung Electronics Co. dự kiến sẽ đứng đầu về chi tiêu vốn trong lĩnh vực bán dẫn trong năm 2021. Đây là dữ liệu khảo sát thị trường mới nhất, trong bối cảnh hãng này đang cố gắng chiếm lĩnh thị trường sản xuất chất bán dẫn.

Dữ liệu được Công ty nghiên cứu thị trường IC Insights công bố. Theo đó, Samsung không đưa ra thông tin chi tiết cho khoản đầu tư chip vào năm 2021, song các chi phí dự kiến của hãng này sẽ không thay đổi so với mức của năm 2020, ước tính khoảng 28,1 tỷ USD.

Số liệu của IC Insights cho thấy Samsung đã là nhà đầu tư chi tiêu cho mảng bán dẫn lớn nhất thế giới kể từ năm 2010, với các khoản chi lớn được chú trọng trong những năm gần đây để đảm bảo các công nghệ quy trình tiên tiến cho chip (vi mạch) logic. Trước đó, trong năm 2019, Samsung đã công bố kế hoạch trở thành nhà sản xuất chip logic số một thế giới vào năm 2030.

Chó cưng của Tổng thống Mỹ sắp trở lại Nhà Trắng

Hai chú chó cưng của Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp được đưa trở lại Nhà Trắng, sau thời gian được huấn luyện ở quê nhà Delaware.

Hai con chó chăn cừu giống Đức Major, ba tuổi, và Champ, 12 tuổi, bị đưa về nhà ở bang Delaware sau sự cố cắn mật vụ đầu tháng này, nhưng Tổng thống Biden cho biết chúng sẽ sớm trở lại Nhà Trắng. Ông Biden giải thích Major cắn mật vụ vì đó là người lạ nó chưa gặp bao giờ nên đã phản ứng để tự vệ, thêm rằng 85% người ở Nhà Trắng yêu quý nó. Người huấn luyện hai chó cưng Major và Champ của Tổng thống Biden, cho biết Major có biểu hiện hung hăng và xông vào cắn một mật vụ Nhà Trắng do quá căng thẳng với cuộc sống mới. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể khắc phục nếu chịu bỏ thời gian và công sức kiên trì huấn luyện.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm