Thứ Năm, 25/04/2024 08:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Taliban mong muốn thiết lập quan hệ với cộng đồng quốc tế

(ANTV) - Đêm 15/8 (giờ Việt Nam), Taliban tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul và chiến tranh tại Afghanistan đã kết thúc. Taliban khẳng định, phong trào này không mong muốn tồn tại trong tình trạng bị cô lập và hy vọng thiết lập các mối quan hệ với cộng đồng quốc tế.

Trong một tuyên bố được đăng trên YouTube, người đồng sáng lập của phong trào Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar cho biết, Taliban sẽ phục vụ đất nước Afghanistan một cách có trách nhiệm hơn. Taliban cho biết, phong trào này hiện có một số kênh liên lạc với các quốc gia bên ngoài và mong muốn phát triển những kênh này. Taliban sẽ đề nghị tất cả các quốc gia và thực thể cùng ngồi lại để giải quyết mọi vấn đề.

Trước đó, Taliban khẳng định, không cơ quan ngoại ngoại giao hay bất kỳ trụ sở nào ở Afghanistan bị nhắm mục tiêu, khẳng định Taliban đảm bảo sẽ đảm bảo an toàn cho công dân và các phái bộ ngoại giao.

Trước đó, sau khi chếm được Dinh Tổng thống Afghanistan trong bối cảnh Tổng thống Ashraf Ghani đã chạy sang Tajikistan, lực lượng Taliban tuyên bố chiến tranh đã chấm dứt. Việc Taliban giành quyền kiểm soát Kabul đã chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm kể từ khi chính quyền Tổng thống Mỹ George W. Bush tiến hành các cuộc không kích nhằm lật đổ chế độ này vào năm 2001.

Mỹ và các nước phương Tây lo ngại Taliban sẽ thực hiện cuộc thanh trừng các quan chức và những người từng làm việc hay hợp tác trong chính quyền của Tổng thống Ghani, song Taliban cũng đã bác bỏ khả năng này, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp quản đất nước trong hòa bình.

Thủ tướng Malaysia đệ đơn từ chức

Ngày 16/8, Nội các Malaysia, do Thủ tướng Muhyiddin Yassin đứng đầu, đã đệ đơn từ chức lên Nhà vua nước này. Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Khoa học Malaysia Khairy Jamaluddin đưa ra cùng ngày.

Có nhiều đồn đoán rằng sau khi Thủ tướng Muhyiddin từ chức, chính quyền mới sẽ được thành lập mà không cần thông qua bầu cử, do lo ngại các cuộc bỏ phiếu sẽ làm tồi tệ thêm sự lây lan của dịch COVID-19 tại nước này. Hiện chưa rõ ai sẽ là người kế nhiệm của ông Muhyiddin, do đó có thể sẽ vài mất vài ngày để quốc hội thành lập được liên minh cầm quyền.

Đồn đoán về quyết định từ chức của Thủ tướng dấy lên sau khi ông mất đa số ủng hộ tại Quốc hội sau khi đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) quyết định rút sự ủng hộ với Liên minh Dân tộc cầm quyền (PN) hồi đầu tháng này. Với quyết định từ chức này, Thủ tướng Muhyiddin trở thành Thủ tướng có thời gian cầm quyền ngắn nhất trong lịch sử của Malaysia, kéo dài 17 tháng.

Trước sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta gây bệnh COVID-19, nhiều nước đã tăng cường áp đặt các biện pháp phòng dịch như ban bố lệnh giới nghiêm hoặc kéo dài phong tỏa nhằm nỗ lực ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thế giới ghi nhận hơn 208 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 4,3 triệu ca tử vong.

Ngày 16/8, Melbourne - thành phố lớn thứ hai của Australia - đã ban bố lệnh giới nghiêm phòng ngừa COVID-19 trong nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát dịch bệnh do biến thể Delta gây ra.  Theo quyết định, người dân không được ra khỏi nhà từ 21h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau, bắt đầu áp dụng từ tối 16/8 đến ngày 2/9. Những người làm các công việc thiết yếu phải có giấy phép đi đường. Trong khi đó, cùng ngày, chính quyền thủ đô Canberra thông báo sẽ duy trì lệnh phong tỏa tới ngày 2/9 tới, trong bối cảnh các quan chức y tế đang nỗ lực kiểm soát một đợt bùng phát nhỏ tại đây.

Tại Nhật Bản, truyền thông nước này ngày 16/8 đưa tin chính phủ dự kiến sẽ gia hạn "tình trạng khẩn cấp phong tỏa mềm” đến giữa tháng 9 tới ở các khu vực bao gồm cả thủ đô Tokyo cũng như bổ sung thêm một số khu vực khác. Tình trạng khẩn cấp hiện tại sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/8 tới, song việc liên tục gia tăng các ca mắc mới COVID-19 khiến giới chuyên gia kêu gọi kéo dài thời gian áp dụng tình trạng này.

Tại Anh, trước ngày 16/8, những người được ứng dụng Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cảnh báo đã tiếp xúc gần với một ca mắc COVID-19 đều được yêu cầu tự cách ly trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, trong bối cảnh chính phủ nước này tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch, kể từ ngày 16/8, những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 ở Anh sẽ không còn bắt buộc phải tự cách ly nếu họ từng tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19.

Cảnh báo số bệnh nhi COVID-19 tại Mỹ tăng mạnh

Do sự lây lan của biến thể Delta, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận hằng ngày tại Mỹ có thể vượt 200.000 ca trong vài tuần tới, trong bối cảnh có tới 90 triệu người dân Mỹ vẫn chưa được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Giám đốc Viện Y tế quốc gia của Mỹ, Francis Collins đã đưa ra cảnh báo trên trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News ngày 15/8.

Giám đốc Collins bày tỏ quan ngại về thực trạng số bệnh nhi COVID-19 nhập viện điều trị tăng mạnh, hiện đã lên tới gần 2.000 ca, trong đó có nhiều ca đang phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt. Đáng báo động, trong đó có cả những bệnh nhi dưới 4 tuổi. Ông cho biết thêm đã có ít nhất 400 trẻ em tử vong tại Mỹ trong đại dịch COVID-19. Qua những con số dẫn chứng trên, ông Collins kêu gọi mọi người không nên chủ quan trước mối nguy hiểm của biến thể siêu lây nhiễm Delta đối với trẻ em và cần làm mọi cách để bảo vệ nhóm đối tượng dễ chịu tổn thương này cũng như tất cả mọi người. Hiện chưa có một quốc gia nào cấp phép tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm