Thứ Năm, 25/04/2024 10:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Taliban xác nhận nối lại đàm phán với Mỹ

(ANTV) - Người phát ngôn chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 26/11 xác nhận các cuộc đàm phán giữa lực lượng này và Mỹ sẽ được nối lại ở thủ đô Doha của Qatar từ ngày 27 - 29/11 tới.

Các vấn đề liên quan đến lợi ích đôi bên như dỡ bỏ đóng băng tài sản, hỗ trợ nhân đạo, mở lại đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận.

Đây là vòng đàm phán thứ 2 giữa giới chức Mỹ và Taliban kể từ khi lực lượng này nắm quyền trở lại tại Afghanistan. Phái đoàn của Kabul do quyền Ngoại trưởng Mawlavi Amir Khan Muttaqi dẫn đầu trong khi trưởng phái đoàn Washington sẽ là đặc phái viên về Afghanistan Thomas West.

Trong vòng đàm phán dự kiến kéo dài 2 tuần này, 2 bên sẽ tìm cách giải quyết 1 số vấn đề như cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm thuộc mạng lưới Al-Qaeda, cũng như các chương trình cứu trợ nhân đạo.

Các cuộc thảo luận cũng sẽ tập trung tìm cách đảm bảo đưa công dân Mỹ và người Afghanistan từng làm việc cho Mỹ trong cuộc tranh chiến kéo dài 20 năm rời khỏi quốc gia Tây Nam Á một cách an toàn.

Italia và Pháp ký hiệp định lịch sử về nâng tầm quan hệ song phương

Ngày 26/11, Thủ tướng Italia Mario Draghi và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ký Hiệp định Quy-ri-nan tại Rome, nhằm thiết lập 1 khuôn khổ ổn định và chính thức cho việc tăng cường hợp tác song phương, và góp phần xây dựng một châu Âu hùng mạnh hơn. Thủ tướng Italia khẳng định đây là bước tiến lớn trong quan hệ giữa 2 nước và sẽ mở ra 1 thời kỳ hợp tác chặt chẽ hơn trong nhiều lĩnh vực như ngoại giao, thương mại, chính trị và văn hóa.

Theo đó, Italia và Pháp sẽ khởi động các hình thức hợp tác mới trong lĩnh vực năng lượng và công nghệ, cũng như nghiên cứu và đổi mới. Ngoài ra, ít nhất mỗi quý, một bộ trưởng Italia sẽ tham dự một cuộc họp nội các Pháp và ngược lại.

Việc ký kết hiệp định trên phản ánh một sự thay đổi lớn và lâu dài trong động lực chính trị nội bộ của EU và một sự đối trọng với ưu thế của Đức. Hiệp định Quirinale cho thấy Italia và Pháp đã vượt qua những căng thẳng trong quan hệ song phương gần đây liên quan tới vấn đề người di cư.

Các nhà quan sát cho rằng liên minh Pháp-Italia có thể tạo điều kiện cho 1 cuộc cải cách sau đại dịch COVID-19 đối với Hiệp ước Ổn định và tăng trưởng nhằm hạn chế thâm hụt và nợ của chính phủ, đang bị đình chỉ do đại dịch.

WHO bày tỏ quan ngại về biến chủng mới của virus SARS-CoV-2

Nỗ lực chống đại dịch COVID-19 của các nước đang đứng trước thách thức mới, đó là sự xuất hiện của biến thể mới có tên B.1.1.529 đang lây lan ở châu Phi. Đặc phái viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về COVID-19, ông David Nabarro đã bày tỏ quan ngại về biến thể này và khuyến nghị các nước nên tiếp tục áp dụng cách tiếp cận khoa học và đánh giá rủi ro khi thực thi các biện pháp hạn chế đi lại.

Hiện các nhà nghiên cứu của WHO đang nỗ lực tìm hiểu cách thức lây lan của biến thế mới, cũng như các tác động của nó đến các phương pháp điều trị và vaccine hiện nay. WHO sẽ tổ chức họp và chia sẻ hướng dẫn với chính phủ các nước nhằm ứng phó với siêu biến thể mới.

B.1.1.529 được cho là có khả năng lây nhiễm và kháng kháng thể mạnh hơn các biến thể trước đây. Hiện Nam Phi đã ghi nhận 22 ca mắc biến chủng mới này, trong khi Botswana ghi nhận 4 ca mắc, Hong Kong (Trung Quốc) có 2 ca mắc và Israel vừa ghi nhận trường hợp mắc đầu tiên là 1 công dân trở về từ Malawi.

Quan ngại về nguy cơ lây lan biến thể mới, trong hôm nay nhiều nước như Đức, Anh, CH Séc, Israel, Singapore, Malaysia... đã quyết định thắt chặt các hạn chế nhập cảnh đối với du khách đến từ Nam Phi và 1 số nước châu Phi.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm