(ANTV) - Khu vực Đông Nam Á đang là ngôi nhà của hàng triệu xe máy, xe ga và xe 3 bánh. Giá rẻ, công nghệ cũ kĩ và hoạt động lâu năm, những chiếc xe sử dụng xăng tạo ra môi trường ô nhiễm cả về khói bụi lẫn tiếng ồn. Philippines đang cố gắng thay đổi vấn đề này bằng cách sử dụng xe có nhiên liệu điện thay vì xăng dầu như hiện nay. Chính phủ đã đặt ra tham vọng một cuộc "cách mạng xe điện" ở Philippines vào năm 2020. Tuy nhiên, có rất nhiều trở ngại đe dọa mục tiêu này.
Có khoảng 12 triệu dân đang sinh sống tại Vùng đô thị Manila, Philippines... Cùng với đó là số lượng khổng lồ các phương tiện tham gia giao thông... Mỗi buổi sáng, anh Albert Lazada - một nhân viên đưa thư - khá chật vật để vượt qua dòng người đông nghịt trên đường phố.
Đội xe của bưu điện Manila là một phần của dự án mẫu được tài trợ bởi Liên Hợp Quốc và Bộ Năng lượng Philippines. Đội hiện có tổng cộng 30 chiếc xe máy điện.
Nhưng nỗ lực "xanh hóa" giao thông mà Vùng đô thị Manila đang thực hiện không đơn giản như thế. Pasig là thành phố kiểu mẫu thuộc Vùng đô thị Manila. Với sự hỗ trợ của Sáng kiến khí hậu quốc tế và Liên minh châu Âu, thành phố đang thúc đẩy điện hóa tất cả các phương tiện giao thông.
Công ty Tojo Motors là doanh nghiệp chuyên sản xuất và lắp ráp xe ô tô và xe 3 bánh ở Philippines. Trong 7 năm qua, công ty đã cho ra đời nhiều loại xe điện, kể cả những chiếc Jeepney vốn được xem là nét đặc sắc văn hóa giao thông ở Philippines.
Mục tiêu của Tojo Motors là phủ sóng xe điện trên đường phố Philippines, nhưng họ cũng đang gặp những trở ngại nhất định.
Không phải người dân nào ở Philippines cũng sẵn sàng chi tiền để mua xe điện cho mục đích sử dụng cá nhân. Công ty khởi nghiệp Nyfti Bicycles cũng đang đi theo hướng nội địa hóa xe điện. Nhưng họ cho rằng, đây là lĩnh vực có sự cạnh tranh khá mạnh với các doanh nghiệp nước ngoài.
Các chuyên gia đánh giá, khi di chuyển, một chiếc xe điện sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn một chiếc xe cùng loại chạy xăng. Tuy nhiên, để có thể thay đổi suy nghĩ của người dân về tác dụng lâu dài đó không hề đơn giản.
Trước mắt, chi phí ban đầu đắt đỏ vẫn là vấn đề lớn với hầu bao của khách hàng.
Tầm nhìn năm 2020 chưa thể thành hiện thực... Những người quan tâm đến lĩnh vực xe điện ở Philippines giờ trông chờ vào một mốc thời gian mới... dài hơi hơn.
Vào năm 2050, dự báo dân số Vùng đô thị Manila sẽ tăng gấp đôi lên 23 triệu dân. Đường phố chắc chắn sẽ trở nên chật chội và tắc nghẽn hơn hiện nay.
Nhưng một khi hệ thống xe điện đi vào hoạt động hiệu quả, thì Manila cũng như các thành phố khác ở Philippines sẽ giải quyết tốt đồng thời 2 vấn nạn: ô nhiễm môi trường và kẹt xe.