(ANTV) - Dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế thế giới, đẩy nhiều doanh nghiệp đến bờ vực phá sản mà điển hình nhất là ngành hàng không, du lịch thế giới. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại nhìn thấy cơ hội trong thời điểm khó khăn, sáng tạo ra các hình thức kinh doanh mới lạ nhằm ứng phó với tình hình. Những nỗ lực này đã khơi dậy hi vọng cho sự hồi sinh của ngành hàng không du lịch thế giới sau đại dịch.
Ngành hàng không, du lịch thế giới vẫn chìm trong đêm trường suy thoái, khi giá cổ phiếu của các công ty trong lĩnh vực này tiếp tục xuống dốc trong phiên giao dịch đầu tuần (26/10). Các hãng hàng không, du thuyền chứng kiến giá trị của mình giảm mạnh ở mức 10% một cổ phiếu trong bối cảnh, nhiều quốc gia đang tiếp tục hứng chịu làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai.
Tuy tình hình hiện u ám là thế, nhưng nhiều doanh nghiệp không chịu buông xuôi, họ thử mọi cách, nghĩ ra nhiều biện pháp mới để tiếp cận khách hàng, thích nghi với hoàn cảnh. Điển hình có thể kể đến mô hình bán các bữa ăn hạng thương gia trên máy bay của Hãng hàng không Phần Lan Finnair. Mô hình được tạo ra nhằm duy trì một khoản thu nhập cho Finnair khi số lượng chuyến bay của hãng đã giảm 90% so với năm ngoái.
Đánh đúng vào tâm lý khách hàng, mong nhớ cuộc sống bình thường trước đại dịch, Bếp Finnair đã đạt được thành công ngoài dự kiến. Những bữa ăn máy bay đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng mới tại thị trường thực phẩm Phần Lan, với số lượng bán ra hơn 1.600 sản phẩm/ngày. Thực đơn của Finnair bao gồm thịt bò sốt teriyaki kèm hành khô hay cá hồi sốt nấm, ăn với cơm hoặc mì ý.
Mỗi bữa ăn được bán ra với giá gần 13 euro (15.2 USD). Bếp trưởng Marika cho biết, tất cả những món ăn đều được làm từ nguyên liệu tươi sống để đạt chất lượng tốt nhất.
Sáng kiến này cũng là một cách để Bộ phận bếp của Finnair bảo vệ bản thân khỏi chiến dịch giảm biên chế đang diễn ra tại đây. Theo thông báo chính thức, Hãng hàng không Phần lan sẽ sa thải 700 nhân viên cho đến tháng 3/2021.
Trước mắt, các hãng hàng không có thể học tập và ứng dụng mô hình của Finnair hoặc có thể sáng tạo ra các loại hình kinh doanh hoàn toàn mới để đảm bảo nguồn lợi nhuận. Sau này, những sản phẩm giống như của Bếp Finnair hoàn toàn có tiềm năng phát triển trở thành một trong những nhánh kinh doanh mũi nhọn của hãng. Thêm vào đó, các chuyên gia nghiên cứu thị trường cũng bày tỏ thái độ lạc quan khi nói về tiềm năng phục hồi của ngành hàng không.
Nhìn chung, để tồn tại, con người bắt buộc phải thích nghi, đổi mới sáng tạo. Nghành hàng không du lịch thế giới có tồn tại qua đại dịch hay không, tất cả đều phụ thuộc vào tính linh hoạt, sáng tạo của mỗi doanh nghiệp nói chung và con người nói riêng.