Thứ Bảy, 20/04/2024 11:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tiếng hát cổ vũ tinh thần cho bệnh nhân cao tuổi

(ANTV) - Giữa thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, người cao tuổi trở thành những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Không chỉ có nguy cơ cao bị mắc bệnh và tử vong vì COVID-19, họ còn phải chịu đựng nỗi cô đơn giãn cách với gia đình. Bên cạnh đó, điều kiện chăm sóc y tế cho nhóm đối tượng này cũng trở nên hạn chế vì các nguồn lực quá tải. Ở Peru, để giúp cho những bệnh nhân cao tuổi vơi đi nỗi đau từ bệnh tật, các bác sĩ tại bệnh viện ở thành phố cảng Callao đã dùng chính tiếng hát của mình như một thứ vũ khí tinh thần tuyệt vời.

Bước chân vào sảnh tiếp đón của Bệnh viện Alberto Sabogal, tại thành phố Callao, Peru, tiếng hát văng vẳng đâu đây. Thì ra đó là giọng ca của bác sĩ Helga Solis – phát ra từ phòng điều trị các bệnh nhân nội trú.

Bác sĩ Helga Solis, Bệnh viện Alberto Sabogal, Peru chia sẻ: Các bệnh nhân thấy thích thú khi tôi hát – dù giọng tôi không hay cho lắm. Họ nói với tôi rằng: “khi bạn hát những câu ca đó, chúng tôi thích nó, điều đó khiến chúng tôi cảm thấy vui vẻ”.

Thế là chẳng cần đến một giọng ca xuất sắc, “ca sĩ nghiệp dư” Helga Solis cũng giành được tình cảm mến mộ đặc biệt từ những khán giả cũng rất đặc biệt.

Ông Pablo Sosa, bệnh nhân bày tỏ: Một bài hát như vậy sẽ vực dậy tinh thần cho những người như chúng tôi, những người đang ở ranh giới mong manh của sự sống và cái chết. Nó tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi tiếp tục chiến đấu. Tôi nghĩ đó là điều mà các bác sĩ muốn làm cho chúng tôi, một hành động rất cao đẹp.

Đúng là như vậy, các bác sĩ tại bệnh viện Alberto Sabogal đang sử dụng liệu pháp tinh thần kết hợp cùng các phác đồ điều trị chuyên môn để chữa trị cho các bệnh nhân cao tuổi ở đây. Họ cho rằng, đó là cách giúp các bệnh nhân tự tạo ra kháng thể cho bản thân.

Bác sĩ Helga Solis, Bệnh viện Alberto Sabogal, Peru cho biết: Ý tưởng của chúng tôi là không chỉ tập trung điều trị phác đồ cho các bệnh nhân, mà quan trọng là giúp họ có được tinh thần thoải mái nhất, giúp họ tự tạo ra endorphin để giải tỏa căng thẳng”.

Và không chỉ có bác sĩ Helga Solis, bất kỳ một bác sĩ nào ở bệnh viện Alberto Sabogal đều sẵn sàng đứng trong “sân khấu đặc biệt” của mình. Họ mang lời ca, tiếng hát một cách tự nhiên nhất đến các bệnh nhân, đến những người không quen biết nhưng nay đã trở nên thân thiết.

Bác sĩ Martin Colca, Bệnh viện Alberto Sabogal, Peru cho biết thêm: Chúng tôi nhận thấy, khi có âm nhạc... khi chúng tôi hát... dù cho bệnh nhân đang trải qua thời điểm khó khăn nhất của bệnh tật... họ vẫn sáng lên niềm hy vọng. Họ như muốn khẳng định rằng: “Hãy nhìn chúng tôi này, chúng tôi còn sống, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu. Hãy lạc quan lên”. Vâng, đó mới là điều quan trọng nhất trong cuộc chiến với bất cứ căn bệnh nào”.

Âm nhạc vẫn luôn được lựa chọn như một liều thuốc hiệu quả có khả năng vỗ về và chữa lành những vết thương. Một minh họa điển hình khác là tiếng đàn violon của một nữ y tá ở bệnh viện El Pino, Chile.

Rõ ràng, những âm thanh này đã giúp bệnh nhân cảm thấy xua đi những nỗi lo khi không may nhiễm COVID-19. Nhẹ nhàng hơn, thanh thản hơn, khi được lắng nghe tiếng đàn này. Những tiếng hát, tiếng đàn như vậy giúp kết nối con người lại với nhau, mang đến sự gần gũi và tạo thêm động lực cho bệnh nhân vượt qua bệnh tật./.

Tin mới nhất

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Xem thêm