Thứ Tư, 24/04/2024 11:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tiết lộ mới về thời điểm virus Corona xuất hiện ở Đông Á

(ANTV) - Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, bao gồm các nhà khoa học tại Đại học Arizona, Đại học California San Francisco (Mỹ) và Đại học Adelaide (Australia), đã tìm thấy bằng chứng của một đợt bùng phát dịch virus Corona trong cấu tạo gien của người dân ở khu vực Đông Á từ hàng nghìn năm trước đây. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology.

Giáo sư Kirill Alexandrov tại Đại học Công nghệ Queensland, là thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Bộ gen của con người hiện đại chứa thông tin tiến hóa theo dấu vết hàng chục nghìn năm, giống như việc nghiên cứu các vòng thân cây cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về các điều kiện mà nó trải qua khi lớn lên”.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Dự án 1000 bộ gen, đây là danh mục công khai lớn nhất về biến thể di truyền chung của con người. Sau đó, họ xem xét những thay đổi trong gen người mã hóa các protein tương tác SARS-CoV-2.

Từ đó, nhóm các nhà khoa học đã tổng hợp cả protein của người và SARS-CoV-2, không sử dụng tế bào sống và nhận thấy rằng những protein này tương tác trực tiếp với nhau. Các nhà khoa học cũng chỉ ra bản chất được bảo tồn của cơ chế mà virus Corona sử dụng để xâm nhập tế bào.

Giáo sư Kirill Alexandrov - Đại học Công nghệ Queensland, Australia cho biết: “Các nhà khoa học trong nhóm đã phân tích sự tiến hóa trong bộ dữ liệu bộ gen người để tìm ra bằng chứng cho thấy tổ tiên của người Đông Á đã trải qua một dịch bệnh do virus Corona gây ra tương tự như đại dịch Covid-19”.

Điều thú vị là kết quả cho thấy người dân ở Đông Á đã thích nghi với loại virus này, nhưng gen thích nghi này chỉ xuất hiện với số lượng hạn chế trong phạm vi khu vực. Khu vực Đông Á ngày nay bao gồm các quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ, Triều Tiên, Hàn Quốc và Đài Loan.

WHO khuyến cáo vẫn cần đeo khẩu trang dù đã tiêm vaccine Covid-19

Những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 vẫn nên đeo khẩu trang, chấp hành các quy định phòng dịch. Đây là khuyến cáo được mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra.

Theo Tiến sĩ Mariangela Simao, Trợ lý Tổng giám đốc WHO, các biện pháp y tế công cộng vẫn "cực kỳ quan trọng" trong bối cảnh các biến thể của virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh, mạnh, đặc biệt là biến thể Delta - lần đầu được phát hiện tại Ấn Độ.

Bà Simao cho biết, mọi người cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên, tránh tụ tập đông người.

Chuyên gia WHO cũng nhận định, mức độ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn còn cao, vì vậy, mọi người không nên chủ quan rằng mình đã an toàn dù đã tiêm vaccine, mà cần chủ động bảo vệ mình.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm