Thứ Năm, 25/04/2024 16:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Afghanistan lý giải nguyên nhân an ninh đất nước xấu đi

(ANTV) - Afghanistan đang chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công của phiến quân Taliban nhằm mở rộng phạm vi chiếm giữ các thành phố và thị trấn. Tình hình an ninh ngày một xấu đi, và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đưa ra tuyên bố, nguyên nhân là do việc Mỹ đột ngột quyết định rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á.

Hiện các lực lượng Afghanistan đang nỗ lực ngăn chặn một thành phố cấp tỉnh đầu tiên có thể bị Taliban chiếm giữ sau khi lực lượng này đẩy mạnh tấn công nhằm vào các trung tâm đô thị hồi cuối tuần qua.

Cụ thể, các tay súng Taliban đã tấn công ít nhất 3 thủ phủ trong đêm 1/8 gồm Lashkar Gah, Kandahar và Herat, sau các cuộc giao tranh ác liệt cuối tuần khiến hàng nghìn dân thường phải sơ tán.

Giao tranh đã nổ ra ở Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand - nơi Taliban tiến hành các cuộc tấn công phối hợp vào trung tâm thành phố và nhà tù tại đây, chỉ vài giờ sau khi chính phủ tuyên bố triển khai hàng trăm lính biệt kích tới khu vực này. Tuy nhiên, giới chức Helmand cho biết các lực lượng bộ binh Afghanistan, được yểm trợ bằng máy bay chiến đấu, đã đẩy lùi cuộc tấn công.

Vụ tấn công tàu ở Biển Arab: Iran kiên quyết bảo đảm an ninh quốc gia

Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi mối đe dọa nhằm vào an ninh của nước này trong bối cảnh Mỹ, Israel và Anh cáo buộc Tehran có liên quan đến vụ, một tàu chở dầu do Israel quản lý bị tấn công ở Biển Arab, ngoài khơi bờ biển Oman vào tuần trước.

Bộ Ngoại giao Iran lấy làm tiếc về những cáo buộc "vô căn cứ" mà Bộ Ngoại giao Anh và Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra nhằm vào Tehran, trong khi Thủ tướng Israel cho rằng Tehran là trốn tránh trách nhiệm liên quan tới vụ tấn công này. Iran đã bác bỏ mọi cáo buộc trên. Trong một diễn biến mới nhất cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh cũng đã triệu Đại sứ Iran tại nước này đến trụ sở để bày tỏ quan điểm của London của về vụ việc trên.

Trước đó, ngày 29/7, tàu chở dầu Mercer Street, do hãng vận tải biển Zodiac Maritime của tỷ phú người Israel Eyal Ofer quản lý, đã bị tấn công khi đang trong vùng biển phía Bắc Ấn Độ Dương, khiến 2 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Trung Quốc đã ban bố cảnh báo về nguy cơ lũ quét có thể xảy ra tại nhiều khu vực ở nước này. Bộ Tài nguyên nước và Cục Khí tượng Trung Quốc đã cùng đưa ra cảnh báo Vàng đối với tỉnh Phúc Kiến ở miền Đông và tỉnh Thanh Hải ở Tây Bắc. Theo các cơ quan trên, nguy cơ lũ quét có thể xảy ra trong khoảng từ 20h ngày 2/8 đến 20h ngày 3/8.

Trong khi đó, các nhà chức trách cũng đã đưa ra cảnh báo Xanh lam đối với các khu vực Hắc Long Giang, Chiết Giang, Quảng Đông và Cam Túc. Theo giới chuyên môn, đây là những địa phương có nguy cơ cao xảy ra lũ quét do trời mưa lớn.

Mưa lớn trong nhiều ngày kéo theo tình trạng ngập lụt nặng tại nhiều địa phương của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại tỉnh này. Theo báo cáo mới nhất công bố ngày 2/8, mưa lũ tại tỉnh Hà Nam từ ngày 16/7 đã cướp đi sinh mạng của 302 người, trong khi vẫn còn 50 người đang mất tích, làm hư hại hơn 30.600 ngôi nhà, phá hủy hơn 1 triệu ha canh tác nông nghiệp.

Hàn Quốc gia tăng số ca tử vong ở người trẻ chưa tiêm chủng

Hàn Quốc hôm qua đã ghi nhận thêm 1 ca tử vong do mắc COVID-19 ở độ tuổi 20. Đây là ca tử vong thứ hai ở các bệnh nhân trẻ tuổi trong một tuần và là ca tử vong thứ 5 trong năm 2021. Dư luận Hàn Quốc hiện đang lo ngại rằng số ca tử vong ở những người trẻ tuổi chưa được tiêm chủng có thể tăng thêm trong những ngày tới. Đặc biệt là trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ tư chủ yếu do biến thể Delta vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Bên cạnh đó, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 thể nặng ở độ tuổi dưới 40 cũng tăng lên 22,7%, gần gấp đôi so với mức vào đầu tháng 7 vừa qua. Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm phòng cho khoảng 70% dân số vào tháng 9 và đạt được miễn dịch cộng đồng vào tháng 11 tới.

Trong nỗ lực để đẩy nhanh việc tiêm chủng cho những người trẻ tuổi, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch chi tiết về việc sẽ có khoảng 17 triệu người trong độ tuổi từ 18 đến 49 được tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trong khoảng thời gian từ ngày 26/8 đến ngày 30/9 tới. Hệ thống đăng ký đặt chỗ trước sẽ bắt đầu hoạt động từ 9/8 đến ngày 18/8 theo nguyên tắc dựa trên số cuối của năm sinh.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm