Thứ Sáu, 29/03/2024 13:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Afghanistan rời đất nước

(ANTV) - Tình hình Afghanistan hiện nay đã chuyển từ diễn biến quân sự sang chính trị. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani được cho từ chức và rời đất nước không lâu sau khi Taliban tiến sát thủ đô Kabul.  Một số nguồn tin cho biết, quyền điều hành Afghanistan đã được chuyển giao cho một hội đồng, trong đó có người đứng đầu Hội đồng hòa giải quốc gia tối cao và cựu Tổng thống Hamid Karzai.

Hội đồng này sau đó sẽ chuyển giao quyền lực cho lực lượng Taliban. Phái đoàn do lãnh đạo Taliban, Abdul Ghani Baradar, sẽ đứng đầu chính quyền của Tổng thống Afghanistan. Phái đoàn này sẽ từ Doha, Qatar tới Kabul trong ngày hôm nay 16/8.

Trước những diễn biến tại Afghanistan, Đặc phái viên Nga về Afghanistan Zamir Kabulov cho biết đã liên lạc với người đồng cấp Mỹ Zalmay Khalilzad. Hai nước sẽ theo dõi sát tình hình trước khi quyết định về các bước đi tiếp theo.

Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính phủ chuyển tiếp ở Afghanistan, nhưng chưa công nhận Taliban là lực lượng cầm quyền hợp pháp tại quốc gia Tây Nam Á. Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ sẽ không dỡ bỏ trừng phạt với Taliban kể cả khi lực lượng này lên nắm quyền, nếu họ tiếp tục vi phạm nhân quyền và hỗ trợ các nhóm khủng bố tại Afghanistan.

Nhiều chuyến bay phải quay đầu rời Kabul

Trước những diễn biến an ninh bất ổn tại Afghanistan, nhiều chuyến bay thương mại đã buộc phải hủy việc hạ cánh xuống sân bay Kabul, chuyển hướng hoặc quay đầu về nước.

Một máy bay thuộc hãng Emirates của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất dự kiến hạ cánh tại sân bay quốc tế Kabul vào lúc 2h30 chiều 15/8. Tuy nhiên, khi đến không phận Kabul, chiếc Boeing lại không hạ cánh mà lượn vòng tròn trên không rồi quay đầu về nước.

Một hãng hàng không khác của Dubai là flydubai cũng thông báo dừng các dịch vụ tại thủ đô của Afghanistan cho đến khi có thông báo thêm. Trước đó cùng ngày, một chiếc Boeing 737 của flydubai cất cánh đã quay đầu về nước khi đang trên hành trình từ Dubai đến Kabul.

Tương tự, một chiếc Airbus A320 của hãng Air India (Ấn Độ) cất cánh từ New Delhi đến Kabul cũng phải lượn vòng trên không ít phút trước khi quyết định hạ cánh vào lúc 2h32 chiều 15/8, muộn 45 phút so với giờ dự kiến.

Hiện các hãng hàng không đang giám sát chặt chẽ tình hình tại Afghanistan để có kế hoạch đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải của mình.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm