Thứ Sáu, 29/03/2024 16:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức họp báo chính thức lần đầu tiên

(ANTV) - Sáng sớm ngày 26/3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức cuộc họp báo chính thức lần đầu tiên kéo dài hơn 1 giờ tại Nhà Trắng sau hơn 2 tháng nắm quyền. 

Tại cuộc họp báo, tổng thống Mỹ đề cập đến một loạt vấn đề nổi cộm trong chính sách đối nội và đối ngoại như đại dịch COVID-19, sự phục hồi kinh tế, quan hệ với Trung Quốc, Triều Tiên hay việc rút quân khỏi Afghanistan.

Mở đầu phiên họp báo chính thức được kỳ vọng từ lâu, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh đến thành công của Mỹ trong nỗ lực đối phó với dịch bệnh COVID-19 cũng như các dấu hiệu tích cực của nền kinh tế nước này với dự báo tăng trưởng có thể đạt gần 6%, cao hơn nhiều so với dự báo gần 5% hồi tháng trước.

Dành khá nhiều thời gian cho vấn đề nhập cư, ông Biden cho rằng không thể đảm bảo giải quyết các vấn đề gốc rễ tại các nước có người di cư nhưng có thể khẳng định chính quyền Mỹ sẽ làm tốt hơn với chính sách nhập cư nhân đạo.

Liên quan đến mâu thuẫn đảng phái, ông Biden bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của các cử tri đảng Cộng hòa và để ngỏ khả năng tiếp tục ra tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2024 tới.

Liên quan tới cuộc chiến ở Afghanistan, Tổng thống Biden cho rằng Mỹ khó có thể rút hết quân khỏi quốc gia Nam Á này trước thời hạn ngày 1/5 như thỏa thuận đã ký với Taliban, nhưng các binh sỹ Mỹ sẽ không ở lại vô thời hạn.

Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Biden cảnh báo sẽ đưa ra các hành động đáp trả tương ứng nếu Bình Nhưỡng tăng cường các hoạt động thử vũ khí.

Tập trung vào Trung Quốc, Tổng thống Biden đã trình bày khá chi tiết về các động thái thay đổi trong quan hệ hai nước, kể cả là cuộc điện đàm kéo dài hơn 2 giờ với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Biden nhấn mạnh, Mỹ không tìm kiếm đối đầu nhưng Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế và cạnh tranh bình đẳng.

Quốc hội Đức vừa qua đã quyết định duy trì lực lượng quân đội nước này tại Afghanistan sau ngày 30/4 - thời hạn mà Mỹ và lực lượng Taliban hồi năm ngoái đã nhất trí sẽ rút toàn bộ binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Afghanistan, nhằm kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài gần 20 năm.

Cụ thể, các nghị sĩ Đức đã thông qua một lệnh ủy quyền mới, cho phép quân đội nước này duy trì tới 1.300 binh sĩ ở Afghanistan trong thành phần phái bộ thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tới ngày 31/1/2022, thay vì đến cuối tháng 3 theo lệnh ủy quyền hiện nay.

Trong khi đó, chính phủ mới của Mỹ vẫn đang xem xét lại thỏa thuận năm 2020 với Taliban nên hiện vẫn chưa rõ về thời gian quân đội NATO sẽ tiếp tục đồn trú tại Afghanistan.

Các cuộc đàm phán song phương giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban đang đình trệ. Chính phủ Đức cảnh báo rằng việc quân đội NATO sớm rút quân khỏi quốc gia này có thể gây nguy hiểm cho các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời nhấn mạnh rằng quân đội NATO sẽ cần chuẩn bị để ứng phó nguy cơ Taliban tấn công bạo lực nếu các nước duy trì lực lượng đồn trú sau thời điểm cuối tháng 4 tới./.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm