Thứ Sáu, 29/03/2024 12:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tranh cãi "bom bẩn" làm nóng Hội đồng bảo an Liên hợp quốc

(ANTV) - "Bom bẩn" là cụm từ gây nhiều quan ngại trong những ngày qua, được cả phía Nga, Ukraine và phương Tây đề cập trong các phát biểu và các cuộc họp. 

Hiểu một cách đơn giản, "bom bẩn" là loại bom nổ nhằm phát tán các vật liệu phóng xạ, gây ô nhiễm phóng xạ cho một vùng. Vào rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức họp kín liên quan đến vấn đề sử dụng "bom bẩn" tại Ukraine. Cuộc họp được đánh giá diễn ra trong bầu không khí căng thẳng.

Theo các nguồn tin, tại cuộc họp kín của HĐBA LHQ, Nga bày tỏ quan ngại về khả năng Ukraine chuẩn bị sử dụng "bom bẩn" trên chính lãnh thổ Ukraine. Đáp lại, Anh, Pháp và Mỹ đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Nga, cho rằng, đây chỉ là cái cớ mà Moskva tạo ra để leo thang xung đột.

Mối đe dọa "bom bẩn" được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đề cập hôm 24/10 vừa qua. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngay sau đó cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp của 4 nước Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Mỹ. Trong đó, ông Shoigu cho biết Kiev đang chuẩn bị cho khả năng thực hiện hành động khiêu khích với việc sử dụng bom bẩn. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho rằng tình hình ở Ukraine có xu hướng leo thang không kiểm soát. Ở chiều ngược lại, phía Ukraine đã liên tục bác bỏ các cáo buộc này.

Trong diễn biến mới nhất, Nga vừa gửi công hàm tới Tổng thư ký Liên hợp quốc và Chủ tịch HĐBA, cho rằng Mỹ và Ukraine không tuân thủ các cam kết khi tiến hành hoạt động quân sự - sinh học. Nga một lần nữa yêu cầu triệu tập cuộc họp của HĐBA vào ngày 27/10 để xem xét dự thảo nghị quyết đính kèm.

Liên hợp quốc đã kêu gọi các bên tránh các bước có thể dẫn đến tính toán sai lầm hoặc leo thang căng thẳng liên quan vấn đề "bom bẩn". Dự kiến Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế trong những ngày tới sẽ cử thanh sát viên tới Ukraine để kiểm chứng.

Hội nghị của IAEA về năng lượng hạt nhân trong thế kỷ 21

Hội nghị cấp bộ trưởng của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về năng lượng hạt nhân trong thế kỷ 21 đã đã khai mạc ngày hôm nay tại thủ đô Washington D.C, Mỹ. Sự kiện có sự tham gia của Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol cùng các quan chức đến từ nhiều quốc gia khác.

Thông báo của IAEA nêu rõ, hội nghị lần này là diễn đàn để các bộ trưởng, các nhà hoạch định chính sách, giới chức cấp cao và các chuyên gia tham gia đối thoại cấp cao về vai trò của năng lượng hạt nhân trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch, và đóng góp của quá trình này cho sự phát triển bền vững, giảm thiểu hậu quả của biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị kéo dài đến hết ngày 28/10 này, các đại biểu sẽ thảo luận về những vấn đề chính liên quan đến phát triển và triển khai năng lượng hạt nhân, bao gồm độ tin cậy và tính linh hoạt của ngành công nghiệp hạt nhân trong giai đoạn dịch COVID-19, cũng như những đóng góp của ngành công nghiệp này vào quá trình phục hồi kinh tế.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm