Thứ Năm, 25/04/2024 05:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Triều Tiên tuyên bố phát triển vệ tinh do thám

(ANTV) - Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nước này đã tiến hành cuộc thử nghiệm “ở giai đoạn cuối quan trọng” trong việc phát triển các vệ tinh do thám tại cơ sở phóng tên lửa ở khu vực Tây Bắc đất nước.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), cuộc thử nghiệm được thực hiện tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae hôm 18/12, chủ yếu nhằm “đánh giá khả năng chụp ảnh vệ tinh và hệ thống truyền dữ liệu cũng như hệ thống kiểm soát mặt đất”.

Theo Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã phóng các phương tiện mang theo vệ tinh thử nghiệm lên độ cao 500km. Dự kiến nước này sẽ hoàn thành việc chuẩn bị cho vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào tháng 4/2023.

Tuyến đường di cư nguy hiểm nhất nối Trung - Nam Mỹ

Nơi giao nhau giữa lục địa Nam Mỹ và Trung Mỹ là một trong những khu rừng hoang dã nhất thế giới. Nó không có đường đi, không được kiểm soát và gần như không có người ở. Đó là Darien Gap. Dưới những tán cây rừng rậm rạp, người di cư từ khắp nơi trên thế giới đang mạo hiểm tính mạng để tìm đường đến Mỹ và Canada. Họ không có bản đồ và cũng không có bất cứ chỉ dẫn nào để băng qua tuyến đường này.

Anh Jean Delicat - Người di cư Haiti chia sẻ: "Tôi muốn gửi lời nhắn đến bất cứ ai đang có ý tưởng thực hiện lộ trình này: nó rất nguy hiểm. Nếu biết sẽ như thế này, tôi đã không làm như vậy".

Những người di cư từ châu Á, Trung Đông và châu Phi đã bay đến Ecuador hoặc Brazil, nơi các yêu cầu về thị thực có phần lỏng lẻo. Người di cư Haiti cũng lựa chọn lộ trình này để có thể lên Bắc Mỹ.

Nhưng để đi từ Colombia đến Panama, họ buộc phải đi bộ qua Darien Gap. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 100km, nếu tính theo đường thẳng. Tuy nhiên, thực tế, nó bao gồm cả việc leo núi, vượt qua những khúc sông gập ghềnh và đường lầy trơn trượt. Không phải ai cũng đủ sức để đi hết hành trình, giống như người phụ nữ Cameroon này.

Để có thể định hướng, người di cư thường thuê những đối tượng buôn lậu làm hoa tiêu chỉ đường. Đương nhiên, họ phải trả một khoản tiền không nhỏ, trong khi những đối tượng này sẽ không mạo hiểm để tiến sâu vào Panama, nơi họ có thể đối mặt với án tù hơn 10 năm nếu bị bắt. Kinh nghiệm từ những kẻ buôn lậu cho thấy, việc leo núi, vượt sông không phải là nguy hiểm lớn nhất. Điều người di cư cần lưu ý là không nên để bị thương trong suốt hành trình.

Đối tượng buôn lậu nói: "Anh ấy chỉ có thể bò như một đứa trẻ. Đó là chuyện hết sức bình thường. Hầu hết những người bị thương đều có thể chết, vì không có sự hỗ trợ y tế nào dành cho họ".

Nhưng ngay cả những kẻ buôn lậu với nhiều kinh nghiệm trên tuyến đường này cũng khó lường trước được những rủi ro bất ngờ. Trong khi với người di cư, họ càng không nghĩ mình phải đối diện với nhiều khó khăn đến vậy.

Anh Saeed - Người di cư Bangladesh nói: "Một nhóm từ 5-7 tên cướp đã áp sát chúng tôi. Chúng chĩa súng về phía chúng tôi và cướp đi túi xách, mọi thứ. Chúng không để lại gì cho chúng tôi, thậm chí cả thức ăn".

Bà Rosi Bantour - Người di cư Haiti nói: "Có những lúc tôi nghĩ rằng, nếu tôi không nghèo đến vậy, thì tôi đã không rơi vào tình cảnh này".

Trong nhóm người di cư, có cả phụ nữ mang thai, trẻ em và thậm chí trẻ sơ sinh. Khi không còn gì trong tay, họ cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài cố gắng tiếp tục. Con đường mòn dọc bờ sông rải rác những dấu hiệu của sự tuyệt vọng, nhưng quay lại còn khó khăn hơn bước tiếp.

Số liệu thống kê của giới chức Panama cho thấy, từ đầu năm đến hết tháng 10 năm nay, đã có 134.178 người di cư vượt rừng rậm Darien, vượt mức kỷ lục ghi nhận trong cả năm 2021. Mới đây nhất, nhà chức trách Panama ghi nhận một trẻ em thiệt mạng và hai người lớn bị thương trong một vụ cướp xảy ra trong rừng Darien.

Trước dòng người di cư ngày càng tăng, các cơ quan chức năng đã tăng cường an ninh và hỗ trợ nhân đạo ở các cộng đồng biên giới, cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế ban đầu và lương thực thực phẩm cho người di cư. Bên cạnh đó, chính phủ Panama, Colombia và các nước khác trong khu vực cũng đang lên lộ trình, cùng nhau đối phó với cuộc khủng hoảng di cư ngày một trầm trọng.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm