Thứ Bảy, 20/04/2024 22:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Biển Đông đi vào hoạt động

(ANTV) - Bắt đầu từ 5/11, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Biển Đông đã đi vào hoạt động đầy đủ, cung cấp dịch vụ giám sát và cảnh báo sóng thần 24/24 cho 9 quốc gia trong khu vực gồm Trung Quốc, Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Với việc tiếp cận dữ liệu trong thời gian thực từ hơn 600 trạm giám sát động đất, trung tâm này có khả năng đưa ra dự báo về thông số cơ bản của 1 trận động đất trong vòng 3-5 phút, bất kể trận động đất đó xảy ra tại đâu. Trung tâm cũng sử dụng dữ liệu của 1 hệ thống thiết bị đo thủy triều, gồm hơn 100 trạm đo mực nước tại Trung Quốc và hơn 800 trạm trên toàn thế giới, từ đó có thể đưa ra cảnh báo sớm về sóng thần trong khu vực.

Ngoài ra, nhờ hệ thống xử lý thông tin sóng thần thông minh, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Biển Đông có khả năng đưa ra cảnh báo sóng thần chỉ trong 10 phút sau khi xảy ra 1 trận động đất.

Hàng chục triệu người dân Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi khói mù ô nhiễm

Hơn 46 triệu người sống trong khu vực thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã phải chịu ảnh hưởng từ khói mù trong đợt ô nhiễm đạt ngưỡng nguy hiểm những ngày qua. Cơ quan chức năng Ấn Độ đã đưa ra các nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục tình trạng này./

Ô nhiễm không khí tại New Delhi và các vùng lân cận đã đạt ngưỡng độc hại. Chính quyền thành phố đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp và khuyến cáo dân chúng ở trong nhà.

Hơn 46 triệu người sống trong khu vực siêu đô thị của New Delhi đang chịu ảnh hưởng bởi khói mù ô nhiễm. Khoảng 5 triệu chiếc khẩu trang đã được phát cho học sinh trước khi các trường học được lệnh đóng cửa. Hơn 30 chuyến bay phải chuyển hướng khỏi New Delhi vì tầm nhìn bị hạn chế.

Cơ quan chức năng cho rằng có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng khói mù. Trong đó bao gồm ô nhiễm, thời tiết và khói pháo hoa từ lễ hộ Diwali của đạo Hindu. Một nguyên nhân khác là nông dân đốt rạ trên các cánh đồng ở những bang lân cận. Để không khí bớt ô nhiễm, chính quyền thành phố ra lệnh hạn chế hoạt động xây dựng và ô tô cá nhân.

Singapore cấm xe scooter điện

Bắt đầu từ ngày hôm qua, Singapore đã cấm tất các thiết bị di chuyển cá nhân động cơ điện hay xe scooter điện di chuyển trên lối đi dành cho người đi bộ. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng trong công chúng về mức độ an toàn của loại phương tiện di chuyển cá nhân này.

Quyết định trên được cho là tác động tới các công ty giao nhận đồ ăn khi có tới gần 1/3 nhân viên sử dụng xe scooter điện để làm việc. Các hình thức di chuyển khác như ván trượt động cơ điện hay tương tự cũng dự kiến đưa vào danh sách cấm trong thời gian tới.

Mặc dù Chính phủ Singapore đã liên tục đưa ra nhiều biện pháp quy định về tiêu chuẩn xe, đăng ký và giới hạn tốc độ xe, tăng cường giáo dục ý thức và kiểm tra, xong vẫn có nhiều người đi xe scooter thiếu ý thức, sử dụng xe không hợp chuẩn, đi quá tốc độ khiến số vụ tai nạn liên quan xe scooter điện ngày càng tăng, thậm chí gây chết người.

Tin mới nhất

Nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế khuyến cáo cách sơ cứu

Nắng nóng gay gắt, Bộ Y tế khuyến cáo cách sơ cứu

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Theo Bộ Y tế, vào mùa nắng nóng có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp là say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng. Do đó, khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Tăng cường công tác PCCC mùa nắng nóng

Tăng cường công tác PCCC mùa nắng nóng

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm 2024 đến hiện tại trên toàn tỉnh Đồng Nai hầu như không xuất hiện mưa trái mùa. Việc nắng nóng kéo dài, độ ẩm không khí thấp, trời khô hanh là một trong những tác nhân góp phần tăng nguy cơ cháy hiện nay. Để hạn chế nguy cơ cháy nổ, hoả hoạn trong cao điểm mùa khô, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Học sinh chia sẻ về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử

Học sinh chia sẻ về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Tại Trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP. HCM, hơn 1.000 học sinh khối 6, 9 tham gia buổi tuyên truyền về phòng chống tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện trong trường học. Hoạt động này do Phòng GD-ĐT quận Tân Bình phối hợp với Công an quận Tân Bình tổ chức, dành cho học sinh tại 14 trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn.

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Xem thêm