Thứ Tư, 24/04/2024 12:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tủ lạnh vận chuyển vaccine chạy bằng điện mặt trời

(ANTV) - Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, vaccine được cho là một trong những phương pháp hiệu quả nhất giúp hạn chế sự lây lan cũng như những tác động của dịch bệnh tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, hầu hết các loại vaccine hiện nay đều yêu cầu bảo quản lạnh. Đây là bải toán khó với nhiều khu vực hẻo lánh, nơi vẫn thiếu điện sinh hoạt trầm trọng. Để phần nào giải bài toán này, một thiết bị có tên vaccibox đã được đưa vào sử dụng tại Kenya bước đầu nhận được nhiều đánh giá tích cực. 

Một lô hàng vaccine vừa được chuyển tới trung tâm y tế Merrueshi ở Kajiado, Kenya. Tất cả đều được đựng trong chiếc hộp vaccibox, một tủ lạnh chạy bằng năng lượng mặt trời, được thiết kế để vận chuyển vaccine tới các khu vực ngoài phạm vi của lưới điện quốc gia.

Chị Rachael Munyau, Y tá trung tâm y tế Merrueshi, Kenya cho biết: Chúng tôi sử dụng vaccibox để chuyển vaccine từ trung tâm phân phối tới các trung tâm y tế, hoặc từ cơ sở y tế này sang cơ sở y tế khác. Các loại vaccine được lưu trữ có rất nhiều loại, từ vaccine bại liệt, viêm phổi, sởi cho tới vaccine phòng lao, uốn ván. Chúng tôi cũng sử dụng vaccibox để vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 tới những vùng sâu vùng xa.

Trước đây, đội ngũ nhân viên y tế thường dùng các thùng lạnh chứa đầy đá để chuyển vaccine tới các khu vực xa xôi hẻo lánh không có điện. Tuy nhiên, khi băng tan, nhiệt độ bên trong sẽ tăng lên và làm hỏng vaccine. Sự xuất hiện của công cụ mới đã góp phần giảm bớt khó khăn cho hoạt động vận chuyển và lưu trữ vaccine tại Kenya.

Chị Rachael Munyau, Y tá trung tâm y tế Merrueshi, Kenya cho biết thêm: Đôi khi chúng tôi còn tới tận nhà để tiêm chủng cho những người dân không thể tới địa điểm tiêm. Tủ lạnh vaccine và những chiếc đạp hoặc xe máy giúp chúng tôi dễ dàng tới từng nhà dân hơn rất nhiều.

Chiếc tủ lạnh này là phát minh của nữ kỹ sư Norah Magero. Tại những vùng nông thôn ở Châu Phi, thiếu điện khiến việc vận chuyển thực phẩm và thuốc rất khó khăn. Thiết kế vaccibox ra đời sau khi một số nông dân đề nghị cô giúp họ giữ sữa bò được tươi ngon trong quãng đường mang đến chợ bán. Không chỉ dừng lại ở việc bảo quản sữa, cô Norah Magero nhận thấy sáng kiến của mình có thể hữu ích trong việc tiêm vaccine phòng COVID-19 tại những vùng nông thôn không có điện.

Chị Norah Magero, nhà phát minh Vaccibox cho biêt: Vaccibox là một chiếc tủ lạnh di động, nặng 20 kg, có dung tích 40 lít và có thể gắn lên xe máy, xe đạp, thuyền hay xách tay. Ngoài tính cơ động, nó còn vận hành bằng năng lượng mặt trời và được trang bị pin dự phòng để đảm bảo có thể duy trì hoạt động giữ lạnh vaccine trong đêm. Bên cạnh đó, nó cũng được tích hợp khả năng giám sát trực tuyến, giúp chúng ta xác định được vị trí của tủ lạnh, nhiệt độ đang dùng để bảo quản vaccine.

Hiện chưa đầy 15% dân số Châu Phi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19. Các hãng dược phẩm tăng sản lượng, các nước giàu sẵn sàng chia sẻ vaccine, tuy nhiên, mạng lưới y tế lạc hậu, yếu kém và yêu cầu bảo quản vaccine lạnh là một khó khăn cho nỗ lực tiêm chủng tại châu lục này. Do vậy, vaccibox được coi là lời giải phù hợp cho bài toán cung cấp vaccine tại những quốc gia mà mạng lưới điện còn hạn chế như Kenya.

Một chiếc tủ có thể chứa ít nhất 3 nghìn liều vaccine, đủ để sử dụng cho trạm y tế tại một ngôi làng nhỏ. Mỗi lần sạc điện sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ và cung cấp đủ năng lượng để tủ hoạt động trong 9 giờ, khoảng thời gian được coi là đủ để vận chuyển vaccine từ vùng này sang vùng khác, đặc biệt là các vùng xa xôi.

Các quốc gia châu Phi đã bắt đầu các chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 muộn hơn nhiều so với các nước giàu có hơn. Trong những tháng gần đây, nguồn cung vaccine đã tăng theo cấp số nhân. Tuy nhiên, số lượng chưa hẳn đã đi đôi với chất lượng tiêm chủng nếu châu Phi không được hỗ trợ toàn diện  về hạ tầng chăm sóc sức khỏe, cũng như sự tuyên truyền về tầm quan trọng của vaccine tới mỗi người dân./.

Tin mới nhất

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Israel ngày 23/4 đã mở các đợt tấn công vào khu vực phía Bắc Dải Gaza, trong chiến dịch được xem là dữ dội nhất nhiều tuần qua, gây hoảng loạn cho người dân và san phẳng các khu dân cư trong khu vực mà nước này cho là nơi xuất phát các vụ tấn công nhằm vào binh lính Israel.

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammad Mustafa vừa công bố chương trình cải cách nhằm củng cố năng lực của chính phủ, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi nối lại đối thoại chính trị giữa Chính quyền Palestine với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày hôm nay bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Đây là động thái ngoại giao mới nhất của Washington với hy vọng tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ -Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước mới đây có những bất đồng về thương mại cùng nhiều vấn đề khác.

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Xu hướng lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến không chỉ đối với các hộ gia đình mà trong các nhà trường. Tại Pháp nhiều bếp ăn trường học ở tỉnh Dordogne cũng đang mở rộng mô hình sử dụng nông sản hữu cơ khi liên kết với các trang trại địa phương. Mô hình này đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo chất lượng bữa ăn và thân thiện với môi trường.

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm