Thứ hai, ngày 03/10/2022 - 18:18 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:02, Chủ Nhật, 23/07/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Vấn đề đặt ra cho an toàn hàng không Mỹ

(ANTV) - "Cảnh sát giao thông trên không" là tên gọi vui của các kiểm soát viên không lưu. Họ là những người chịu trách nhiệm chỉ huy máy bay từ khi máy bay nổ máy tại sân đỗ cho đến khi máy bay hạ cánh, lăn vào vị trí đỗ. Họ phải đảm bảo an toàn khi lưu thông, ngăn ngừa va chạm giữa các máy bay với nhau, và giữa các máy bay với các chướng ngại vật. Thậm chí với những nhân viên kiểm soát không lưu tại Mỹ, 1 quốc gia có nền hàng không phát triển, cũng phải đối mặt với không ít rủi ro và sai sót. 

Theo một tài liệu nghiên cứu của Mỹ, có tới hơn 60% kiểm soát viên không lưu thừa nhận họ từng ngủ quên hoặc gặp vấn đề sức khỏe khi phải trực liên miên. Lịch làm việc dày đặc là nguyên nhân chính khiến các kiểm soát viên không lưu thường lâm vào tình trạng mệt mỏi triền miên, kém tỉnh táo và gây nguy hiểm cho sự an toàn của hệ thống giao thông hàng không quốc gia:

- Nghiêm trọng nhất có thể kể đến vụ tai nạn năm 2006 khi một chiếc máy bay chở khách đâm xuống khi đang cất cánh từ đường băng quá ngắn ở Lexington, Kentucky. Tổng cộng 49/50 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân được tìm ra là do kiểm soát viên không lưu ngủ gật trong ca trực. Người này đã phải làm việc cả đêm và chỉ được ngủ 2 giờ trong 24 giờ trước đó.

- Năm 2011, Mỹ chứng kiến nhiều vụ kiểm soát viên không lưu ngủ gật nhất với tổng cộng 5 trường hợp, trong đó có vụ xảy ra tại sân bay quốc gia Reagan ở Washington vào đêm khuya. Rất may, các máy bay đều hạ cánh an toàn.

- Vụ kiểm soát viên ngủ gật khi làm việc gây bàn tán trên mạng nhiều nhất diễn ra vào tháng 4/2011 khi chiếc phi cơ của đệ nhất phu nhân Michelle Obama hạ cánh ở căn cứ không quân Andrews mà không có ai điều khiển không lưu. Nhân viên kiểm soát không lưu này bị sa thải ngay lập tức.

Kiểm soát không lưu là công việc liên quan trực tiếp tới an toàn bay. Tuy nhiên, sự vất vả đằng sau công việc đó là điều ít ai biết được. 1 nghiên cứu khảo sát 3.268 kiểm soát viên không lưu tại các sân bay trên khắp nước Mỹ cho thấy, cứ 10 kiểm soát viên không lưu thì có hai người mắc những sai sót đáng kể, như đưa máy bay quá gần nhau và hơn một nửa số lỗi đến từ sự mệt mỏi.

Kiểm soát không lưu là công việc liên quan trực tiếp tới an toàn bay,
tuy nhiên sự vất vả đằng sau công việc đó là điều ít ai biết được

Ca đêm là thời điểm có ít chuyến bay nhất, nhưng cũng là nỗi ám ảnh của tất cả nhân viên kiểm soát không lưu. Một nghiên cứu của Học viện nghiên cứu thuốc ngủ Mỹ chỉ ra rằng nhân viên kiểm soát không lưu chỉ được ngủ trung bình từ 2-3 tiếng trước khi bắt đầu ca trực vào ban đêm. Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) thừa nhận sự mệt mỏi và áp lực với các kiểm soát viên không lưu đang khiến họ phải lên kế hoạch thay đổi lịch làm việc của toàn hệ thống.

Đã có 1 số biện pháp được đề ra để nâng cao chất lượng kiểm soát không lưu. Trước sự việc nhiều kiểm soát viên không lưu Mỹ ngủ gật trong ca trực, Hiệp hội An toàn giao thông quốc gia Mỹ và FAA buộc phải thực hiện một cuộc điều tra nhằm thay đổi lịch trình làm việc để giúp họ có thời gian ngủ đủ để tái tạo sức lao động. FAA đã cam kết sẽ có một cuộc rà soát từ gốc đến ngọn đối với hệ thống kiểm soát không lưu tại Mỹ, đồng thời đề xuất tăng thêm số ca nghỉ và giờ giải lao xen giữa để giúp nhân viên được hồi sức sau một thời gian dài áp lực và căng thẳng.

Và thời gian gần đây, hôm 5/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nêu rõ Chính phủ Mỹ ủng hộ việc chuyển các hoạt động kiểm soát không lưu của FAA sang cho một cơ quan phi chính phủ đảm trách để thúc đẩy đổi mới trong ngành vận tải hàng không. Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố đề xuất mà ông ủng hộ sẽ giúp giải quyết mọi vấn đề mà người Mỹ gặp phải khi sử dụng dịch vụ hàng không.

Đề xuất trên nhấn mạnh tiêu chí thực thể mới phải đáp ứng nhiệm vụ giám sát việc kiểm soát không lưu của Mỹ, bao gồm cả an toàn, an ninh quốc gia, và an ninh mạng. Giới kinh doanh hàng không thì cho rằng đây là một cuộc cách mạng trong ngành vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, những người phản đối vẫn tỏ ra thận trọng, cho rằng đề xuất trên trao quá nhiều quyền cho giới kinh doanh vận tải hàng không vốn chỉ ưu tiên cho lợi nhuận mà lờ đi yếu tố an ninh, an toàn.

Xem thêm video:

 

BT
Thăm dò khán giả