Thứ Sáu, 29/03/2024 20:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

WHO kêu gọi cần hành động ngay để ứng phó biến thể Omicron

(ANTV) - Tổng Giám đốc Tổ chức y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi chính phủ các nước cần đánh giá lại các biện pháp ứng phó quốc gia đối với đại dịch COVID-19 và tăng tốc các chương trình tiêm chủng vaccine nhằm giảm đà lây lan của biến thể Omicron.

Phát biểu họp báo, người đứng đầu WHO nhận định việc biến thể Omicron lây lan toàn cầu có thể tác động lớn dến đại dịch COVID-19 và hiện tại cần phải kiểm soát ngay trước khi có thêm nhiều bệnh nhân mắc biến thể mới phải nhập viện. Theo WHO, tất cả các nước cần tăng cường giám sát, xét nghiệm, giải trình tự gen và "bất kì sự tự mãn nào cũng phải trả giá bằng mạng sống".

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho rằng: Tất cả các chính phủ nên đánh giá và sửa đổi các kế hoạch quốc gia của họ dựa trên tình hình hiện tại và năng lực quốc gia, tăng tốc độ bao phủ vắc xin ở những nhóm dân số có nguy cơ cao tại tất cả các quốc gia, tăng cường nỗ lực giảm thiểu khả năng lây lan dịch bệnh, mở rộng quy mô giám sát, xét nghiệm và giải trình tự gen cũng như tránh các biện pháp hạn chế đi lại và phân biệt đối xử.

Bên cạnh đó, ông Tedros cũng cho rằng hiện còn quá sớm để đánh giá mức độ hiệu quả bảo vệ của các loại vaccine hiện hành đối với biến thể mới, khi lưu ý về bằng chứng ban đầu của BioNTech và Pfizer về hiệu quả của vaccine do hai hãng này phát triển đối với Omicron. Trước đó cùng ngày, hai hãng dược phẩm của Đức và Mỹ khẳng định kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy việc tiêm mũi vaccine tăng cường của hãng có thể trung hòa biến thể mới.

Dự kiến WHO sẽ công bố đánh giá của cơ quan này về mũi tiêm vaccine tăng cường trong vài ngày tới, dù theo cơ quan y tế Liên hợp quốc, tỉ lệ tiêm chủng vaccine vẫn đang ở mức thấp đáng lo ngại tại phần lớn các quốc gia đang phát triển, do vậy, việc tiêm chủng đủ liều, chứ không phải mũi tăng cường, mới là ưu tiên chính./.

Tại châu Âu, biến thể Omicron đang tiếp tục lây lan ra nhiều nước, với các ca bệnh có lịch sử đi lại phức tạp. Vương quốc Anh đến thời điểm hiện tại xác nhận có tổng cộng hơn 560 ca nhiễm Omicron. Nhằm ngăn chặn đà lây lan của biến thể mới, Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa thông báo khởi động một “Kế hoạch B” phòng chống dịch COVID-19 cho vùng England.

Theo đó, từ ngày 12/12 tới, người dân có thể làm việc ở nhà nếu có thể. Từ ngày 10/12, những người đến các địa điểm tập trung đông người, cả ở trong nhà như rạp hát hay rạp chiếu phim đều bắt buộc phải đeo khẩu trang và có chứng nhận tiêm chủng vaccine.

Hiện chứng nhận vẫn có hiệu lực với người đã tiêm đủ 2 mũi, song nhà chức trách sẽ đánh giá lại vấn đề này khi chương trình tiêm chủng mũi tăng cường được triển khai.

Ngoài hướng dẫn mới, Thủ tướng Johnson cũng thông báo về việc xét nghiệm hàng ngày đối với các trường hợp tiếp xúc thay vì cách ly. Ông khẳng định việc tiêm chủng 2 mũi vaccine đầy đủ và tiêm mũi tăng cường có ý nghĩa then chốt trong phòng chống dịch COVID-19.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm