(ANTV) - Chỉ mất 5 ngày để người ta chế tạo được những viên kim cương lấp lánh như thật. Một câu hỏi luôn hiện hữu khi người ta nhắc đến kim cương nhân tạo đó là, kim cương chế tạo ở phòng thí nghiệm là gì và chúng có thực sự là nguồn thay thế bền vững cho kim cương khai thác mỏ truyền thống hay không?
Anh Jeremy Scholtz, Đại diện Diamond Foundry, California, Mỹ cho biết: “Trước tiên phải khẳng định, kim cương phòng lab chính là kim cương, về mặt hóa học, vật lý và cả nhận diện quang học so với kim cương mỏ. Kim cương tự nhiên được hình thành trong môi trường áp suất và nhiệt độ rất lớn ở lớp phủ của Trái đất (Mantle), nằm cách mặt đất khoảng 160km. Hầu hết chúng đã được hình thành từ 1-3 tỉ năm trước, khi Trái đất nóng hơn ngày nay rất nhiều.Kim cương phòng lab cũng được tạo ra bằng cách sử dụng áp suất và nhiệt cực lớn, nhưng chỉ xảy ra bên trong một chiếc máy thay vì trong lòng Trái đất.”
Có hai cách để chế kim cương, và cả hai đều liên quan đến việc bắt đầu với một “hạt giống” (một mẩu dẹt) từ một viên kim cương khác. Viên kim cương phòng lab đầu tiên được tạo ra sử dụng hệ thống nhiệt độ áp suất cao (HPHT), nơi “hạt giống” được đặt vào giữa những phân tử than chì tinh khiết và tiếp xúc với nhiệt độ khoảng 1.500 độ C, áp suất lên tới 1,5 triệu pound/inch vuông trong một khoang.
Công nghệ “trồng” kim cương nhân tạo ngày càng có nhiều tiến bộ trong những năm gần đây, cho phép các công ty chế tạo được nhiều kim cương chất lượng cao hơn, nhanh hơn và rẻ hơn. Nó cũng mở ra cuộc canh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa kim cương phòng lab và kim cương tự nhiên. Ngày nay, chi phí để chế tạo một viên kim cương phòng lab là 300-500 USD/carat, so với 4.000 USD/carat kim cương tự nhiên vào năm 2008.
Thêm vào đó, việc khai thác kim cương tự nhiên cũng tạo ra nhiều vấn đề liên quan đến môi trường, quyền con người và vấn đề tham nhũng của các chính phủ. Đây cũng là một lý do để nhiều người chia tay với những viên đá quý tự nhiên và tìm đến kim cương nhân tạo.
Anh Jeremy Scholtz, Đại diện Diamond Foundry, California, Mỹ cho biết: “Chúng tôi cam đoan với khách hàng nguồn gốc của những viên kim cương. Tất cả đều có nguồn gốc rõ ràng. Điều này chưa từng có trong ngành trang sức, cụ thể là buôn bán kim cương.”
Mặc dù sở hữu những lợi ích rõ ràng về mặt kinh tế, chính trị, xã hội nhưng kim cương nhân tạo vẫn đang trên con đường trở nên phổ biến với khách hàng. Ước tính, thị phần hiện tại của kim cương nhân tạo chiếm vỏn vẹn 2% thị phần ngành kim cương. Điều này là bởi những chiến dịch quảng cáo tinh tế của những thương hiệu trang sức lớn. Họ luôn truyền đi thông điệp, gắn kim cương tự nhiên với giá trị thượng lưu. Điều này không phải là mới khi từ những năm 1940 các quảng cáo đã gắn kim cương với tình yêu khiến cho viên đá quý này trở thành thứ không thể thiếu cho đấng mày râu khi cầu hôn.
Bà Alisa Moussaieff, CEO công ty trang sức Moussaieff, London, Anh cho biết: “Khi bạn cầm viên đá này trên tay, bạn sẽ cảm thấy rõ nguồn năng lượng mà nó toát ra. Gần như là nó đang nói chuyện với bạn vậy. Kim cương tự nhiên luôn có giá trị của nó mà con người không thể tái tạo được.”
Kim cương nhân tạo cần tạo ra sức hút tinh thần giống như vậy nếu như nó muốn phát triển lâu dài trong ngành kim cương. Tuy nhiên, với giá trị chỉ bằng 1/3 hàng tự nhiên và không gây hại cho môi trường tự nhiên, kim cương nhân tạo đang tạo ra một làn sóng thời trang mới với những người trẻ hiện đại.