(ANTV) - Nhận định phim độc quyền là "vũ khí" để các nền tảng stream nội địa giữ chân người dùng; năm 2022 được dự báo là giai đoạn phát triển mạnh của phim OTT.
Đến nay, nhà đầu tư và nhà sản xuất xác định chưa thể lấy cước phí khán giả để bù đắp kinh phí sản xuất; song phim mới vẫn phải phát hành, chấp nhận phần thiệt ngắn để đi đường dài trong xu thế giải trí mới.
Khái niệm phim trên nền tảng OTT phát triển mạnh chỉ 2 năm trở lại đây. Trước đó, nhiều đơn vị VOD như Danet, FPT Play, Galaxy Play (tiền thân là Fim+) sản xuất phim phát hành truyền hình cáp, chiếu trên nền tảng OTT như một dịch vụ kèm theo. Gần đây, những doanh nghiệp kinh doanh OTT tại Việt Nam xác định rõ những dự án được sản xuất chỉ chiếu trên nền tảng của mình để tạo tính độc quyền. K+ mới đây bỏ kinh phí lớn để ra mắt phim OTT “Mẹ ác ma, cha thiên sứ”, một kịch bản rất thành công tại Trung Quốc. Galaxy Play vừa công bố chiến lược đẩy mạnh phim OTT, với hơn 20 đầu phim giới thiệu trong 2022.
Hiện hơn 70% dân số Việt Nam sử dụng Internet. Theo phép tính cơ học sẽ có khoảng 70 triệu thuê bao trả phí xem phim OTT. Nhưng thực tế không “màu hồng” như vậy. Một mặt, các đơn vị OTT đang cạnh tranh gay gắt để thu hút khán giả, nhiều gói thuê bao chia sẻ cho 3-4 IP được triển khai. Mặt khác, với số tiền đăng ký phim OTT khoảng 100-200 nghìn đồng mỗi tháng cho 1 IP thì phí thu về của các nền tảng này khó bù đắp hoàn toàn cho chi phí bấm máy. Mỗi dự án phim phải bỏ ra trên dưới 10 tỷ đồng, chưa tính đến chi phí mua lại các phim đã phát hành rạp để đa dạng nội dung cho khán giả.
Dù chấp nhận huy động nhiều nguồn đầu tư khác để bù đắp chi phí bấm máy, sản xuất phim độc quyền trên OTT vẫn là chiến lược chủ chốt, trong xu thế giải trí số dần phổ biến. Bởi, xây dựng được đội ngũ sản xuất phim OTT chuyên nghiệp sẽ tạo tiền đề thu hút đầu tư tương lai từ những ông lớn OTT khác như Netflix, Disney+, HBO Max khi thị trường Châu Á đang còn nhiều tiềm năng.
Một vấn đề lớn khác cần quan tâm để khai thác tiềm năng phim OTT tại Việt Nam là hàng rào kiểm duyệt. Phim OTT nội địa đang đề xuất cơ chế hậu kiểm, hiện đang áp dụng cho các tác phẩm phim nhập khẩu. Cơ chế hậu kiểm đang rất dễ áp dụng đối với phim OTT bởi quy trình xử lý và cả chế tài áp dụng rất linh động. Do đó, hành lang pháp lý đủ cứng rắn sẽ giúp áp dụng quy chế hậu kiểm cho phim OTT Việt, tạo sự cân bằng cạnh tranh cho các đơn vị sản xuất trong nước với những nội dung nước ngoài.