(ANTV) - Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực được tổ chức hàng năm vào các ngày 26 đến 28 tháng 8 (Âm lịch) thu hút gần 2 triệu lượt người đến tham quan. Năm nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội.
Theo kế hoạch, lễ hội truyền thống kỷ niệm 152 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 12.10 đến ngày 14.10 (nhằm ngày 26.8 đến ngày 28.8 âm lịch) tại di tich lịch sử - văn hóa Đình thần Nguyễn Trung Trực (thành phố Rạch Giá, Kiên Giang).
Lễ hội có hai phần chính là phần Lễ và phần Hội. Tuy nhiên, để công tác phòng, chống dịch COVID-19, năm nay Ban Tổ chức thống nhất không tổ chức phần hội, nhưng phần lễ như Thượng Đại kỳ, phần hương, tế đàn cả, hậu phối vẫn làm theo đúng nghi thức truyền thống.
Người dân đến viếng sẽ được bố trí theo từng đợt, tránh tập trung quá đông. Ban bảo vệ Di tích lịch sử cũng bố trí 7 máy rửa tay sát khuẩn tự động và các bình xịt dung dịch rửa tay, khẩu trang thêm ở phía ngoài cho bà con.
Lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đã có hơn 100 năm qua, trở thành nét đẹp văn hóa. Thông qua các hoạt động tại Lễ hội nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội, giới thiệu, quảng bá các tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng của Kiên Giang đến với du khách trong cả nước.
Nghệ thuật trúc chỉ khai thác tinh hoa tre Việt
Trúc chỉ là một loại hình nghệ thuật mới do Họa sỹ Phan Hải Bằng, giảng viên ĐH Nghệ thuật Huế cùng cộng sự chế tác. Các nghệ nhân kết hợp nghề giấy thủ công truyền thống và nguyên lý của nghệ thuật đồ họa, tạo các nghệ phẩm độc đáo và đặc biệt có tính ứng dụng cao.
Trúc chỉ là loại giấy được làm từ cây tre, là loại hình nghệ thuật mới dựa trên cơ sở của nghề làm giấy thủ công truyền thống. Đây là kết quả của hơn 10 năm tìm kiếm, nghiên cứu, học hỏi của họa sĩ Phạm Hải Bằng, giảng viên Trường Đại học Nghệ thuật Huế và các cộng sự
Với họa sĩ Phạm Hải Bằng, trúc chỉ được tập trung phát triển trên phương diện thị giác và tạo hình, các ý tưởng sáng tạo cùng họa tiết tạo hình được thực hiện ngay trong quá trình xeo giấy. Hàng ngàn tờ Trúc Chỉ khi ra đời đã hoàn toàn không giống nhau, mà mỗi tờ lại là một tác phẩm nghệ thuật với nhiều bức tranh sáng tạo. Những bức tranh ấy càng được nổi bật hơn khi có sự can thiệp của nhiều loại ánh sáng chứ không như những loại giấy bình thường khác.
Không chỉ dừng lại ở những triển lãm trưng bày, hay các công trình nghệ thuật, các nhà thiết kế hàng mỹ nghệ, tiêu dùng còn mong muốn đưa nghệ thuật Trúc chỉ gần hơn cuộc sống thường nhật.
Ăn sâu trong ý tưởng sáng tạo trong nghệ thuật Trúc chỉ, họa sĩ Phan Hải Bằng muốn kết hợp nghệ thuật này với các nghề thủ công truyền thống như tranh dân gian, mây tre đan, nghề làm nón, nghề thêu sự kết hợp này giúp phục hồi các làng nghề truyền thống và tạo nên sản phẩm mới.