Thứ Sáu, 19/04/2024 13:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

ATM "Hạt giống tâm hồn" ứng dụng công nghệ cao

(ANTV) - Với mục tiêu “không để hộ khó khăn thiếu lương thực, thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng, chống COVID-19”, hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng đã triển khai cây ATM gạo "Hạt giống tâm hồn". Khác với những cây ATM gạo trước đó, đây là ATM ứng dụng công nghệ cao đầu tiên được thực hiện.

Được nhận thông tin về địa chỉ và thời gian đến nhận gạo qua điện thoại, cô Lê Thị Vệ đã có mặt tại ATM gạo trước 15 phút. Sau khi nhận diện cá nhân bởi thông tin đã được Hội chữ thập đỏ cập nhật trước đó vào phần mềm, cô Vệ làm theo các bước hướng dẫn để nhận gạo. Cứ như vậy, mỗi người đến nhận, cách nhau 5 phút. Tại khu vực ATM chỉ tập trung 3 – 4 người dân.

Tại ATM gạo này, mỗi người dân được nhận 12 kg gạo. Danh sách những người được nhận thông báo đến nhận gạo đã được hội chữ thập đỏ tập hợp từ các địa phương, ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, các hộ gia đình có người khuyết tật, ,phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, người già.

Đối với những trường hợp khó khăn trong đi lại hay những người không có điện thoại để nhận thông tin thì hội chữ thập đỏ sẽ đưa đến tận nơi.

Cùng với việc nhận gạo , người dân còn được tặng xà phòng, khẩu trang, đồng thời được hướng dẫn về việc rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách để phòng dịch. Những hoạt động ý nghĩa này sẽ góp phần động viên bà con vượt qua khó khăn mùa dịch.

Dự án metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang tăng tốc trong những giai đoạn cuối cùng để hoàn thiện, đi vào sử dụng, góp phần tạo cảnh quan đô thị, kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn TP. HCM. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đã xảy ra không ít những bất đồng giữa các nhà thầu phụ trong nước và thầu chính đến từ các nước phát triển khiến tiến độ của dự án có thể không về đích như dự tính. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Công an nhân dân.

Mới đây, hàng chục công nhân của Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam - Lithaco đã tổ chức đình công, phản đối nhà thầu chính GS E&C đến từ Hàn Quốc vì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lắp đặt hệ thống cơ điện tại Depot Long Bình và 3 nhà ga trên cao của tuyến metro số 1. Vụ việc đã khiến Lithaco có nguy cơ phá sản, hàng trăm công nhân có thể mất việc trong bối cảnh dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp.

Sau khi xảy ra bất đồng, Lithaco đang có những động thái cần thiết để bảo vệ quyền lợi của doanh nhiệp trong nước trước nhà thầu chính đến từ Hàn Quốc như gửi đơn đến Tòa án, cơ quan Công an. Việc tranh chấp hợp đồng đang trong quá trình đàm phán và chưa có hồi kết, nhưng hiện tại GS E&C đã đề nghị rút bảo lãnh ngân hàng, giữ tài sản của Lithaco tại công trường, ngăn không cho kỹ sư và công nhân của nhà thầu phụ vào công trường, không nghiệm thu khối lượng công việc mà phía nhà thầu phụ Việt Nam đã hoàn tất, gây nguy cơ mất mát tài sản. Đồng thời, thuê nhà thầu phụ khác để thi công lắp đặt các hạng mục mà Lithaco đang phụ trách. So sánh giữa các hợp đồng, có nhiều bất cập khiến xảy ra tranh chấp giữa GS và Lithaco như thay đổi thiết kế, giữ nguyên giá như lúc đầu, thiếu minh bạch trong chỉ định nhà cung cấp vật tư, mặc dù giá chênh lệch hơn 20-30% giá thị trường

Thiệt hại của Lithaco đã thấy rõ và tiến độ hoàn thành dự án Metro cũng đứng trước nguy cơ bị chậm so với dự kiến. Bất đồng giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ tại dự án này sẽ cần phải có các cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án vào cuộc hòa giải.

Dự án tuyến Metro số 1 là dự án trọng điểm của quốc gia, được phê duyệt lần đầu tiên năm 2007, với tổng mức đầu tư trên 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2011, dự án lại được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính ban đầu. Một trong những nguyên nhân đội vốn có thể nhìn ra là do thay đổi thiết kế, giá vật tư tăng theo từng thời kỳ và năng lực của nhà thầu. Hy vọng rằng, bất đồng giữa Lithaco và GS sẽ được xem xét giải quyết đúng luật, hợp tình hợp lý và phải có sự tôn trọng giữa các bên. Để vì mục đích trung, hoàn thiện dự án metro theo dự tính.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm