Thứ Năm, 18/04/2024 15:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Băn khoăn mở làn đường ưu tiên cho xe buýt

(ANTV) - Trong số phương tiện vận tải hành khách công cộng: xe buýt là loại hình được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, tỷ lệ người dùng vẫn không cao mà một  trong những nguyên nhân là do hạ tầng cho xe buýt còn hạn chế. Mô hình xe buýt BRT có vẻ không khả thi thậm chí còn gây ùn tắc hơn. 

Để tăng tỷ lệ người dùng xe buýt, mới đây TP Hà Nội có chủ trương mở các làn ưu tiên cho xe buýt để xe có thể di chuyển tốc độ nhanh hơn, từng bước thu hút người dân sử dụng phương tiện này.

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020 với mục tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng chiếm 20-25%. Theo đó, để thực hiện được kế hoạch trên, TP Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường của Thủ đô.

Ngoài trục Nguyễn Trãi - Trần Phú, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km, các tuyến đường dự kiến tách làn riêng cho xe buýt gồm: tuyến Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7km; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6km.

Kế hoạch ngay sau khi được công bố đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến tán thành và cho rằng giải pháp này sẽ giúp tình trạng ùn tắc giao thông được giải quyết.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến khác lại cho rằng việc mở làn riêng cho xe buýt là thiếu tính khả thi, sẽ khiến giao thông đô thị thêm ùn tắc.

Nhiều cư dân mạng cũng chỉ ra, đây không phải là lần đầu tiên TP Hà Nội áp dụng làn đường ưu tiên cho xe buýt. Năm 2008, làn đường đầu tiên dành cho xe buýt ở Hà Nội được khai trương trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng). Tuy nhiên sau đó để phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, làn đường dành riêng cho xe buýt bị xoá bỏ.

Ngoài ra, cuối năm 2016, Hà Nội khai trương tuyến khai buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa với quãng đường khoảng 14,7 km từ Kim Mã xuống Yên Nghĩa với làn đường ưu tiên. Tuy nhiên, tuyến BRT này cũng có nhiều đoạn BRT đi chung với các phương tiện giao thông khác.

Bày tỏ quan điểm trên báo chí, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho biết: "Theo cá nhân tôi, trước tiên chúng ta phải nhớ bài học từ mô hình xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa, chúng ta chưa thể ưu tiên quá cho xe buýt trong khi loại hình này hoạt động hiệu quả còn thấp. Việc sử dụng làn đường ưu tiên cho xe buýt như các nước trên thế giới là cần thiết nhưng không phải tại thời điểm hiện tại. Việc mở làn riêng dành cho xe buýt cần có sự tính toán kỹ lưỡng trước khi áp dụng vào thực tế".

Sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng là xu thế chung của thế giới trước thực trạng tắc đường hay ô nhiễm như hiện nay, việc bố trí làn đường riêng cho xe buýt là cần thiết. Tuy nhiên chủ trương đúng phải luôn đi kèm với lộ trình mang tính khả thi và hiệu quả. Nhiều ý kiến cư dân mạng cho rằng, để triển khai thành công TP Hà Nội cần cân nhắc, tính toán kỹ, rút kinh nghiệm từ bài học làn đường riêng cho BRT, có đánh giá chi tiết về cơ sở hạ tầng, điều kiện hiện tại và tổ chức giao thông trên toàn mạng lưới trước khi đưa ra phương án cuối cùng.

Tin mới nhất

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là cần thiết

Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là cần thiết

Kinh tế 18/04/2024

(ANTV) - Phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng TOD là một chiến lược quy hoạch và thiết kế tập trung vào việc tạo ra mô hình phát triển đô thị với nhiều điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe như là các phương tiện vận chuyển chính.

Giá trị và ý nghĩa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Giá trị và ý nghĩa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) -Bắt đầu từ năm 2001, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành Quốc lễ của nước ta; từ năm 2007 trở đi, vào ngày Quốc lễ Giỗ Tổ, cả nước được nghỉ một ngày để bày tỏ lòng thành kính lên tổ tiên của dân tộc. Và vào ngày 6/12/2012, UNESCO đã công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Những đánh giá, ghi nhận đó đã khẳng định tầm vóc, vai trò và ý nghĩa của lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc ta.

 Linh thiêng ngày Quốc giỗ

Linh thiêng ngày Quốc giỗ

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) -Lịch sử của dân tộc Việt Nam được mở đầu bằng thời đại Hùng Vương với công lao to lớn của các Vua Hùng đã khai sơn, phá thạch, mở mang, bồi đắp, xây dựng nên Nhà nước Văn Lang. Cả dân tộc có chung ngày Giỗ Tổ: đồng bào cả nước không phân biệt tôn giáo, dân tộc, đều có chung tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng chung nguồn cội “con Rồng cháu Tiên”. Ngày Giỗ Tổ đã trở thành Quốc giỗ để thực hành những nghi lễ thờ cúng và tưởng niệm Vua Hùng - vị Quốc Tổ chung của cả quốc gia, dân tộc.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bắt giữ chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắt giữ chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Bị người dân tố cáo thu tiền hợp đồng thuê chợ nhưng không nộp vào ngân sách Nhà nước mà chi tiêu mục đích khác, chủ tịch và kế toán một thị trấn tại Bắc Giang bị bắt giam. Công an huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang vừa khởi tố bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Phá chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Phá chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Công an huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình vừa đấu tranh thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, bắt đối tượng Nguyễn Thị Thúy Liễu (SN 2002, trú tại xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc). Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Duy trì thực chất công tác PCCC từ cơ sở

Duy trì thực chất công tác PCCC từ cơ sở

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Duy trì thực chất công tác PCCC từ cơ sở, đặc biệt là các tổ liên gia an toàn PCCC để có thể xử lý hiệu quả sự cố cháy nổ ngay từ lúc mới phát sinh. Đây đang là nhiệm vụ được lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an các đơn vị địa phương tập trung thực hiện, với nhiều cách làm cụ thể và thiết thực. Không chỉ chuyển biến rõ nét trong nhận thức, mà kỹ năng của người dân cũng không ngừng được nâng lên.

Xem thêm