Thứ Ba, 21/10/2025 21:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bảo đảm trật tự kỷ cương và an toàn cho người tham gia giao thông

(ANTV) - Đứng trước yêu cầu hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ, giải quyết những vấn đề thực tiễn về trật tự an toàn giao thông và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại. Trên cơ sở các luận cứ khoa học và đòi hỏi của thực tiễn, Chính phủ đã thống nhất xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008. 

Từ chủ trương đúng đắn, hai dự án luật thể hiện sự thống nhất, quyết tâm trong việc hoàn thiện thể chế pháp luật, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Trong đó, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo được các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá là có cách tiếp cận với tư duy mới, phù hợp với thực tiễn, đưa ra thể chế pháp luật đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch và có tính ổn định cao. Giải quyết được 6 chính sách lớn, hướng tới mục tiêu kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông và các vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.

Đồng tình với Chính phủ, khi thống nhất xây dựng hai dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008, GS.TS Đỗ Đình Hòa, một chuyên gia trong lĩnh vực khoa học an ninh khẳng định, sau hơn 13 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã không thể đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn.

Một trong những hạn chế lớn nhất của luật, là không quy định rõ cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, đồng bộ. Nhất là giữa cơ quan quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và cơ quan quản lý Nhà nước về hạ tầng, kỹ thuật.

Quá trình xây dựng dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, cơ quan soạn thảo cũng đã trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu, tham khảo pháp luật của nhiều quốc gia. Cho thấy không có quốc gia nào ban hành luật giao thông đường bộ bao gồm cả 3 lĩnh vực: an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng và vận tải đường bộ như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Hạn chế này đã được sửa đổi trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, xác định Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, khắc phục những bất cập hiện nay; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và công tác tổ chức thực thi pháp luật, đảm bảo tính chuyên nghiệp, tránh chồng chéo.

Tại các diễn đàn trao đổi với nhân dân, cơ quan soạn thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng khẳng định: Lợi ích của nhà nước, lợi ích của nhân dân. Duy trì xã hội trật tự kỷ cương, đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Chính là mục tiêu lớn nhất mà Dự thảo Luật hướng tới.

Đưa ra 6 nhóm chính sách trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an cũng đề xuất các chế định cụ thể, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh. Xác định công tác quản lý người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, từ kiến thức, ý thức pháp luật; năng lực hành vi; kỹ năng điều khiển phương tiện đến quá trình chấp hành pháp luật... là một nội dung quan trọng, xuyên suốt, có ý nghĩa then chốt để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Các chuyên gia cũng đánh giá cao, khi dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ không chỉ quy định rõ quyền, trách nhiệm của người tham gia giao thông. Mà đã đưa ra những chế định cụ thể để đảm bảo tính công khai, minh bạch đối với lực lượng thực thi pháp luật trong giải quyết, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Xem tin:

Tin mới nhất

Mưa lớn, dông lốc tại Tây Ninh làm 1 người chết

Mưa lớn, dông lốc tại Tây Ninh làm 1 người chết

Xã hội 21/10/2025

(ANTV) - Hồi 13h chiều nay (21/10), tâm bão ở khoảng 17,5 độ vĩ Bắc, 112,2 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 450km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 9 - 10, giật cấp 12. Bão di chuyển theo hướng Tây Nam, với tốc độ 10 - 15 km/h.

Bão số 12 tiếp tục đổi hướng

Bão số 12 tiếp tục đổi hướng

Xã hội 21/10/2025

(ANTV) - Dữ liệu của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy, bão số 12 vẫn duy trì cường độ, tuy nhiên lại tiếp tục đổi hướng. Hồi 7h sáng nay, tâm bão ở khoảng 18,0 độ vĩ Bắc – 112,6° độ kinh Đông, cách Hoàng Sa khoảng 130km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất cấp 9–10 (75–102 km/h), giật cấp 12, di chuyển hướng Tây 20 km/h.

Nứt núi đe dọa 61 hộ dân xã Ba Vinh, tỉnh Quảng Ngãi

Nứt núi đe dọa 61 hộ dân xã Ba Vinh, tỉnh Quảng Ngãi

Xã hội 21/10/2025

(ANTV) - Trong mùa mưa lũ năm nay, người dân dưới chân núi Gò Oát, thôn Ba Lang, xã Ba Vinh, tỉnh Quảng Ngãi rất lo lắng khi trên sườn núi xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Qua thời gian, các vết nứt ngày càng mở rộng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, đe dọa trực tiếp đến người dân sinh sống phía dưới chân núi.

Công an nhân dân vì Đảng, vì dân

Công an nhân dân vì Đảng, vì dân

Chính trị 21/10/2025

(ANTV) - Những ngôi nhà nhân ái được dựng lên, những giá trị nhân văn ngày càng được lan tỏa. Nhiệm kỳ vừa qua, lực lượng Công an nhân dân đã huy động gần 2.000 tỷ đồng với sự tham gia tích cực, đồng lòng của hơn 30.000 lượt cán bộ chiến sĩ, xây dựng 30.420 căn nhà cùng nhiều bệnh viện, trường học tại Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Thanh Hóa, Hòa Bình và các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Đó là những minh chứng sống động, khẳng định tinh thần đồng hành lúc dân cần, lúc dân khó có Công an, hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Xem thêm