Thứ Năm, 25/04/2024 16:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Báo động sạt lở bờ biển tỉnh Quảng Ngãi

(ANTV) - Hàng ngàn hộ dân ven biển của tỉnh Quảng Ngãi đang nơm nớp lo sợ khi triều cường xâm thực gây sạt lở ngày càng nghiêm trọng. 

Dọc bờ biển của tỉnh Quảng Ngãi hiện có 14 vị trí bị sạt lở ở mức độ nguy hiểm với tổng chiều dài gần 17km. Trong đó, có 3 vị trí sạt lở tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn; Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ và Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi là đặc biệt nguy hiểm với tổng chiều dài khoảng 06km, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, mạng của người dân và các công trình dân sinh.

Bờ biển Bình Hải, huyện Bình Sơn liên tục bị triều cường xâm thực ngày một nhiều thêm. Mỗi năm sóng biển ăn sâu vào đất liền cả chục mét. Đặc biệt, cơn bão số 9 đã làm bờ biển ở đây bị sạt lở trên 1,5km uy hiếp trực tiếp đến tài sản và tính mạng của 170 hộ dân. Nhiều ngôi nhà đã bị sóng biển đánh sập. Người dân ở đây vẫn mãi loay hoay với chuyện an cư.

Ông Lê Văn Hoàng, An Cường, Bình Hải, Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: "Ông bà ta thường nói là ở an thì mới lo nghèo chứ ở không an thì cái nghèo cứ đeo bám mãi mãi. Nguyện vọng của người dân ở đây là làm sao nhà nước quan tâm làm cho một cái bờ kè để an cư cho nó chính đáng, để lo cuộc sống."

Bình Sơn đang là địa phương bị triều cường xâm thực gây sạt lở nặng nhất ở tỉnh Quảng Ngãi đe dọa trực tiếp đến tài sản và tính mạng của 300 hộ dân sống dọc bờ biển cùng với cơ sở hạ tầng giao thông, trạm viễn thông, công trình dân sinh.

Ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: "Nên tìm một quỹ đất tái định cư để di dời các hộ dân nằm sát mép biển. Về lâu dài thì nhà nước cũng nên đặt vấn đề đầu tư một cái kè dọc theo bờ biển để mà giữ cho được quỹ đất này. Còn bây giờ chúng ta di dân vùng sát ven biển thì sau đó sóng biển sẽ tiếp tục xâm thực vào trong đất liền mỗi năm một ít thì sóng biển sẽ tiếp tục phá hủy lâu dài. Cho nên giải pháp căn cơ là Nhà nước nên có một cái chủ trương đầu tư một cái kè chống sạt lở thì nó mới đảm bảo an toàn và giữ được quỹ đất lâu dài của người dân."

Thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới ngày một nhiều và cường độ mạnh hơn đã làm tình trạng sạt lở bờ biển ở Quảng Ngãi ngày càng nghiêm trọng. Hầu hết các vị trí bị sạt lở đều bị mở rộng thêm, gia tăng mức độ nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ 705 tỷ đồng để xử lí khẩn cấp 06 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm tại Bình Hải, Bình Thuận, Bình Châu huyện Bình Sơn; Sa Huỳnh, thị xã Đức Phổ; Nghĩa An, Tịnh Kỳ thành phố Quảng Ngãi.

Ông Bùi Đức Thái, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Khi chưa có nguồn kinh phí khắc phục thì cũng chủ động phương án chủ yếu là sơ tán dân để đảm bảo an toàn về người. Tỉnh cũng đã tổng hợp báo cáo Trung ương, Bộ NN và PTNT trình Chính phủ để hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Quảng Ngãi để sớm khắc phục.

Triều cường vẫn tiếp tục xâm thực gây sạt lở nhiều khu vực ven biển của tỉnh Quảng Ngãi. Chính quyền các địa phương đã chủ động phương án di dời dân. Tuy nhiên, di dời dân nằm trong vùng nguy hiểm chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài tỉnh Quảng Ngãi rất cần nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương đầu tư hoàn thiện các tuyến đê kè biển giúp người dân ở đây khỏi phải lo chuyện an cư để  lập nghiệp.

Tin mới nhất

Thực phẩm chức năng giả: Làm gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Thực phẩm chức năng giả: Làm gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Công an TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện và bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả quy mô lớn, tổng số lượng hàng đã tuồn ra thị trường lên tới 50 tỷ đồng. Điều này khiến cho những người dân đã mua, sử dụng loại thực phẩm chức năng giả này hết sức lo lắng.

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người dân được nghỉ 5 ngày, nhu cầu vui chơi đi lại vì thế được dự báo sẽ tăng cao. Chính vì vậy, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người đi lại an toàn, thông suốt, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên cả 3 tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Tăng Khải Văn, trú tại quận 10 cùng 11 người khác về tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”.

Lãnh 30 tháng tù vì chế tạo súng bắn chim

Lãnh 30 tháng tù vì chế tạo súng bắn chim

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - “Chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”, Đoàn Văn Thể, trú huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang vừa bị TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 30 tháng tù.

Hiệu quả của mô hình "Móc khóa an ninh"

Hiệu quả của mô hình "Móc khóa an ninh"

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Với một chiếc móc khóa tưởng chừng như nhỏ bé, nhưng đã mang lại hiệu quả không nhỏ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, đó là một cách làm hay đang được công an xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị triển khai, với mô hình “Móc khóa an ninh”.

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Xem thêm