Thứ Tư, 24/04/2024 23:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bất cập quản lý người nghiện ma túy

(ANTV) -  Những vụ án mạng nghiêm trọng mà đối tượng gây án do nghiện ma tuý xảy ra trong thời gian gần đây đã dấy lên hồi chuông báo động về tình trạng quản lý đối tượng nghiện ma tuý trong xã hội. 

Theo các con số thống kê, hằng năm 75% các tội phạm hình sự có nguyên nhân bắt nguồn từ những người nghiện ma tuý. Đã đến lúc các lực lượng chức năng và cơ quan quản lý và các tổ chức xã hội cần vào cuộc để gia tăng việc kiểm soát người nghiện ma tuý, chỉ có như vậy mới giải quyết gốc rễ được vấn đề tội phạm do ma tuý gây ra.

Đối tượng Phạm Ngọc Hậu 29 tuổi ngụ tại Hải Dương do sử dụng ma túy đá dẫn tới ảo giác nên đã dùng dao khống chế, bắt giữ một cháu bé 3 tuổi. Ngày 18.2.2020, người hâm mộ và nghệ sĩ không khỏi bàng hoàng xót xa về sự ra đi của NSUT Vũ Mạnh Dũng. Anh bị một đối tượng ngáo đá đâm tử vong ngay tại chỗ. Mới đây, đối tượng Nguyễn Xuân Trung 35 tuổi và Nguyễn Văn Quân 37 tuổi vì nghiện ma túy nên đã ra tay sát hại nữ sinh Trần Thúy Hiền trên dòng sông Nhuệ.

Qua những vụ trọng án, chúng ta cần phải nhìn nhận một thực tế vẫn ẩn nấp một cơ số đối tượng nghiện ở đâu đó. Một bài toán cần đặt ra là làm thế nào để quản lý những người nghiện ngoài cộng đồng để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội?

Trong số những người bị bắt hàng năm vì phạm tội khoảng 75% các tội phạm hình sự có nguyên nhân bắt nguồn từ những người nghiện ma túy. Không những vậy, tội phạm về mua túy liên tục thay đổi về phương thức thủ đoạn, địa bàn hoạt động và mang tính quốc tế cao hơn gắn kết với các loại tội phạm tham nhũng rửa tiền và buôn bán vũ khí. Nguy hiểm nhất, những đối tượng nghiện ma túy đã len lỏi vào các vùng nông thôn, những vùng quê vốn yên bình. Để có tiền mua ma túy, bọn chúng sẵn sàng thực hiện hành vi phạm tới tới cùng.

Theo Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, tỷ lệ người nghiện ma túy, ma túy đá ngoài cộng đồng còn cao, đây là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm. Việc sử dụng ma túy bất kể dạng nào, ít hay nhiều cũng không thể làm cho con người điều khiển được bản thân gây ra các vụ án nghiê m trọng thậm chí ra tay sát hại cả người ruột thịt. Đối tượng Trương Tín trú quận Bình Tân thành phố Hồ Chí Minh đã gây ra vụ thảm án khi sát hại tới 3 người là mẹ, bà ngoại và dì ruột.

Số người nghiện gia tăng, năm 2009, cả nước có trên 146.000 người nghiện có hồ sơ quản lý, đến tháng 12/2019 cả nước có trên 235.000 người nghiện có hồ sơ quản lý (tăng 60%), xuất hiện nhiều chất ma túy mới, nhất là ma túy tổng hợp. Công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc gặp khó khăn, người nghiện ở ngoài xã hội nhiều, tác động rất lớn đến tình hình trật tự, an toàn, xã hội. ( đồ họa)Tại quán bar 030X8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đây là lần đầu tiên cơ quan công an thành phố có đủ căn cứ để khởi tố hình sự được cả chủ vũ trường, nhân viên và khách về hành vi tàng trữ trái phép, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Tại quán bar này ông Lê Văn Tuyến quốc tịch Mỹ là chủ quán đã cho phép nhân viên của mình bán ma túy cho khách đến chơi.

Theo điều tra của cơ quan chức năng có tới gần 50% ở độ tuổi từ 16 đến 30, đến n ay hầu hết các địa bàn trên cả nước đều có sự hiện diện của ma túy tổng hợp, loại hàng đá này ngày càng len lỏi vào nhiều tụ điểm ăn chơi từ quán bar vũ trường cho tới quán cà phê, nhà nghỉ, karaoke ở khắp các tỉnh thành phố đặc biệt ở các khu đô thị lớn. Hầu hết các vụ giết người dã man đều liên quan đến ma túy. Đây là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm.

Câu chuyện của nữ sinh học viện ngân hàng Trần Thúy Hiền bị sát hại dưới bàn tay của 2 kẻ nghiện ma túy khiến người dân không khỏi lo lắng bởi không thể biết đối tượng nghiện ma túy có ở ngay cạnh mình hay không.  Người nghiện ma túy ngoài cộng đồng hiện nay không có sự quản lý, giám sát chặt chẽ từ phía gia đình, địa phương và các tổ chức xã hội. Khó khăn trong công tác quản lý người nghiện ma túy còn đến từ lỗ hổng, sự chồng chéo, bất cập, không thống nhất trong chính sách pháp luật. Thực trang cho thấy số người sử dụng ma túy vẫn còn nhiều và tỷ lệ bị sót, lọt ngoài cộng đồng đang ở mức cao.

Việc quản lý người nghiện ma túy còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ. Các gia đình, địa phương cần chủ động, kịp thời thông báo với cơ quan chức năng về các trường hợp nghiện ma túy. Pháp luật cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung làm rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng bộ, ngành trong việc quản lý người nghiện đồng thời phải có những giải pháp quyết liệt ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy./.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm