Thứ Sáu, 29/03/2024 02:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bước đột phá trong chuyển đổi số của ngành Công an

(ANTV) - Với những dữ liệu được làm sạch, chuẩn hóa, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công các bộ, tỉnh và bảo đảm những tiêu chí: hiện đại, đồng bộ, mang tính bảo mật cao. Được coi là 1 trong 6 cơ sở dữ liệu quan trọng của đất nước, hệ thống CSDLQG về dân cư sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy sự phát triển chính phủ điện tử, hướng tới  nền kinh tế số và xã hội số.

Bộ Công an tiếp tục hoàn thiện hệ thống CSDL QG về dân cư hoàn thiện việc kết nối cung cấp dịch vụ công để phục vụ tốt nhất cho người dân, cho xã hội. Qua hệ thống CSDLQG về dân cư để chúng ta đẩy nhanh hơn đến việc số hóa toàn bộ đời sống.

Trên thực tế, khi đi vào vận hành, khai thác, hệ thống CSDLQG về dân cư sẽ giúp giảm thời gian xác minh và đi lại cho công dân, tiết kiệm ngân sách khi xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và việc lưu hồ sơ. Cùng với đó, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ có thể được bãi bỏ để chuyển sang quản lý bằng dữ liệu điện tử. Đây là sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ, của  Bộ Công an cũng như các bộ ngành khác có liên quan.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: "Bộ Công an trong thời gian ngắn đã nỗ lực với quyết tâm  cao  triển khai hệ thống CSDLQG về dân cư  theo chiến dịch thần tốc. Hiện nay hoàn thành 95% nhập dữ liệu dân cư quốc gia. Qua đó ứng dụng công nghệ, đảm bảo quản lý. Từ nay không phải tốn kinh phí nguồn lực về tổng điều tra dân số. Tạo đk cho cơ quan từ trung ương đến cơ sở, hệ thống triển khai 4 cấp liên thông tạo điều kiện cho công tác quản lý, người dân có thể vận dụng liên lạc."

Thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về TTXH, Bộ Công an cho biết: Hệ thống CSDLQG về dân cư trước hết độ bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn, có thể tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác và nó phù hợp với xu thế công nghệ số như hiện nay.

Mục tiêu cụ thể về  chuyển đổi số cũng như phát triển kinh tế số trong văn kiện Đại hội XIII đã chỉ rõ: Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng chính phủ số; kinh tế số đạt khoảng 30% GDP. Đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới và xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN về chính phủ điện tử, kinh tế số.

Có thể nói, đây là những mục tiêu đầy tham vọng nhưng không phải bất khả thi.Và hệ thống CSDLQG về dân cư  bao gồm tập hợp 18 trường thông tin cơ bản của một công dân Việt Nam vừa mới khai trương là một minh chứng rõ nét, góp phần cho thành công của mục tiêu này.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm