(ANTV) - Trước năm 2025, Hà Nội sẽ xóa hơn 200 lối đi tự mở qua đường sắt. Đây là mục tiêu được đặt ra trong đề án bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn TP Hà Nội.
Những đường ngang lối mở tự phát dẫn vào những khu vực đông dân cư. Từ lâu những vị trí như thế này đã trở thành nơi tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt rất lớn nhưng không thể xóa bỏ. Đường ngang lối mở xuất hiện dày đặc và biện pháp giảm thiểu TNGT duy nhất tại đây chỉ là những tấm biển cảnh báo.
Để giảm thiểu nguy cơ TNGT, tới đây công tác xóa bỏ các đường ngang tự phát như thế này sẽ được triển khai quyết liệt, đặc biệt chú trọng đến những địa bàn đường sắt chạy qua những khu vực đông dân cư.
Tuy nhiên, việc xóa những lối đi này vấp phải nhiều khó khăn. Đánh giá về giải pháp quản lý các đường ngang lối mở hiện nay, các chuyên gia cho rằng giải pháp bao lâu nay chúng ta thực hiện là tuyên truyền nhắc nhở, xử phạt chỉ có thể giải quyết được phần ngọn mà không ngăn chặn được tận gốc. Cần có những giải pháp về kĩ thuật mới kiềm chế được tình trạng này.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh với thực tế hiện nay cần sớm tổ chức xây dựng đường gom dân sinh, tạo lối đi qua các vị trí cho phép hoặc không xung đột trực tiếp với đường sắt để giảm thiểu TNGT và lối đi tự phát của người dân.
Theo kế hoạch, đến hết năm 2020 Hà Nội sẽ xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn khu vực đông dân cư thuộc các đoạn đường sắt có tốc độ và mật độ chạy tàu cao.
Tiếp đó, giai đoạn 2021-2025, sẽ tổ chức xây dựng đường gom, hàng rào và các công trình phụ trợ như: Đường ngang, cầu vượt, hầm chui qua đường sắt. Trong đó, hoàn thành xây dựng hệ thống đường gom dài 15.776km và xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại, xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia tại 207 vị trí.