Thứ Sáu, 29/03/2024 01:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Cần sự minh bạch với các hoạt động thiện nguyện

(ANTV) - Câu chuyện nghệ sĩ hài Hoài Linh chậm trễ trao hơn 14 tỉ đồng được người hâm mộ ủng hộ cho hoạt động cứu trợ, hỗ trợ đồng bào miền Trung đợt lũ lụt vừa qua đang là câu chuyện thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và cộng đồng mạng.

Vấn đề minh bạch và sử dụng như thế nào cho đúng lúc, đúng chỗ và kịp thời số tiền từ thiện, được chia sẻ, bình luận trên khắp các trang mạng xã hội.

Đông đảo cư dân mạng khẳng định rằng, với danh tiếng của mình, các nghệ sỹ lớn đã kêu gọi từ thiện vô cùng hiệu quả. Sức lan tỏa của họ trong cộng đồng người hâm mộ cả nước rất lớn. Người ta không còn xa lạ với hình ảnh những ca sĩ, diễn viên, người mẫu vận động được hàng chục tỷ đồng trong một thời gian rất ngắn với mục đích từ thiện.

Nhưng cách người nổi tiếng sử dụng tiền quyên góp sau đó mới là thứ khiến người ta phải hoài nghi, tranh cãi.

14 tỷ đồng, sau 6 tháng vẫn chưa được nghệ sỹ Hoài Linh chuyển tới đồng bào miền Trung. Nhiều ý kiến cho rằng, làm từ thiện là tặng những thứ cần thiết vào thời điểm thích hợp nhất. Nửa năm khi lũ lụt đã trôi qua mà tiền khắc phục lũ lụt vẫn nằm trong tài khoản, thì có biện minh kiểu gì, cũng thành lẩn tránh.

Cộng đồng mạng cũng cho rằng thực ra, chuyện nghệ sĩ tham gia các hoạt động từ thiện là một hành động đẹp, ý nghĩa, thể hiện sự sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng, rất đáng được hoan nghênh.

Tuy nhiên, việc nghệ sĩ tham gia các hoạt động thiện nguyện hiện nay chủ yếu là theo kiểu tự phát, thiếu kế hoạch, chuẩn bị, tổ chức.

Việc điều phối các nguồn lực cứu trợ cũng có những bất cập, thậm chí còn gây phản cảm, dấy lên trong lòng công chúng những hoài nghi. Tất cả xuất phát từ sự thiếu chuyên nghiệp.

Đông đảo cư dân mạng cũng cho rằng chúng ta cũng cần có những quy định cụ thể để bảo vệ quyền lợi của người đóng góp và giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức từ thiện do nghệ sĩ lập ra hoặc hợp tác.

Và đây cũng sẽ là một bài học cho những cá nhân, nghệ sỹ đối với câu chuyện kêu gọi từ thiện.

Tính công khai, minh bạch luôn phải là sự ưu tiên hàng đầu. Bởi đó sẽ là yếu tố quyết định sự tin tưởng – hay là sự hoài nghi mà công chúng dành cho nghệ sỹ. Muốn bảo vệ hình ảnh nghệ sĩ và niềm tin nơi người hâm mộ, đã đến lúc pháp lý phải vào cuộc.

Theo Vụ Ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính cũng đã hoàn thiện dự thảo nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Dự thảo Nghị định sẽ được trình Chính phủ ban hành trong tháng 6 này.

Dự thảo cũng quy định về thời gian chuyển tiền hỗ trợ. Theo đó, cá nhân đứng ra vận động, quyên góp từ thiện sẽ cam kết với nhà tài trợ về thời gian triển khai việc này. Mặt khác, địa phương tiếp nhận tài trợ cũng phải có quy định thời gian tiếp nhận khoản tài trợ đến khi nào.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm