(ANTV) - Việc tổ chức hoạt động tham quan, học tập trải nghiệm cho học sinh đang trở thành xu hướng và là sự lựa chọn của rất nhiều trường học hiện nay. Thông qua hoạt động này, học sinh học tập, phát triển nhiều kỹ năng sống bên cạnh những kiến thức về văn hóa, xã hội. Thế nhưng mới đây, nhiều trường THPT tại TP Hồ Chí Minh lại đưa tiêu chí học sinh tham quan học tập, trải nghiệm ngoài thành phố vào đánh giá thi đua giáo viên. Câu chuyện đang nhận được rất nhiều phản hồi từ phụ huynh học sinh cũng như các giáo viên.
Xung quanh câu chuyện này, nhiều ý kiến cư dân mạng (CDM) cho rằng, việc đưa học sinh đi tham quan, học tập trải nghiệm mang nhiều ý nghĩa tích cực.
Tuy nhiên, hiệu quả thực sự phụ thuộc rất nhiều vào cách thức tổ chức, nội dung trải nghiệm…chứ không đơn thuần chỉ là việc thay đổi không gian.
Trên các diễn đàn, nhiều giáo viên đã chia sẻ ý kiến về thực tế này, với những bất cập rất cụ thể.
-Minh Thùy: Việc nhiều trường tổ chức các chuyến tham quan học tập trải nghiệm “ồ ạt” cùng một thời điểm dẫn đến việc quá tải ở những địa điểm tham quan được “ưa thích”, chẳng hạn như Đà Lạt. Khi tới các địa điểm tham quan, tốp này phải chờ tốp kia ra thì mới được vào. Với thời gian hạn hẹp, học sinh không thể có trải nghiệm trọn vẹn.
-Cường Nguyễn: Có rất nhiều trường hợp, ở năm cấp 2 (lớp 9) học sinh đã được trường tổ chức tham quan ở địa điểm này, sang năm cấp 3 (lớp 10) trường mới lại tiếp tục chọn địa điểm đó để cho học sinh tham quan trải nghiệm. Chính vì vậy, học sinh không còn hào hứng để tham gia, khiến các chuyến trải nghiệm mất đi ít nhiều ý nghĩa.
- Ntt: Điều quan trọng là chưa có sự chuyên nghiệp trong cách tổ chức các hoạt động học tập trong chuyến đi. Đa số những chuyến học tập trải nghiệm nhưng lại thiên về tham quan du lịch theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Nhà trường và đơn vị tổ chức chưa có sự phối hợp để tạo ra những chuyến học tập đúng nghĩa.
Không dễ dàng để có thể tổ chức được một cách ý nghĩa và hiệu quả đối với các hoạt động học tập trải nghiệm.
CDM cho rằng với mỗi một cấp học, việc lựa chọn hình thức trải nghiệm có những đặc thù khác nhau. Và câu chuyện một số trường ở TP HCM đưa tiêu chí học sinh tham quan học tập, trải nghiệm ngoài thành phố vào đánh giá thi đua giáo viên nhận được nhiều ý kiến bình luận trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, đa dạng các hình thức học tập cho học sinh là cần thiết nhưng không nên lạm dụng đưa vào tiêu chí đánh giá giáo viên.
Trước thực trạng nhiều trường tổ chức ồ ạt và có chiều hướng lạm dụng tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh. Sở Giáo dục và đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ có văn bản yêu cầu chấn chỉnh, rà soát lại. Trên tinh thần chủ động song các trường cần có cách thức tổ chức hoạt động này một cách hợp lý, phù hợp.
Khi tổ chức phải đặt yếu tố an toàn cho học sinh lên trên hết, với tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh. Với riêng học sinh lớp Một, Hai thì hạn chế tổ chức đưa các em đi tham quan, trải nghiệm ngoài thành phố.
CDM cho rằng đây là những biện pháp cần thiết, tuy nhiên, Sở GD và ĐT cần có cơ chế giám sát, đảm bảo các nội dung này được thực hiện một cách thực chất và thống nhất trong hệ thống các nhà trường.