Thứ Sáu, 26/04/2024 14:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chuyện về những người thầy quản giáo

(ANTV) - Nếu như quá trình "giáo dục đi" có những gian nan, vất vả riêng của nghề sư phạm thì quá trình "giáo dục lại" của người cán bộ quản giáo còn gian khó gấp nhiều lần. Đó là nghề của những người thầy không giáo án, những người thầy mang sắc phục Công an nhân dân.

Công việc của người quản giáo không chỉ đơn thuần là quản lý, giam giữ phạm nhân mà nhiệm vụ quan trọng hơn đó là giáo dục, cảm hóa, làm thức tỉnh lương tâm, giúp phạm nhân tìm lại được những suy nghĩ tích cực để yên tâm cải tạo, biết ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Nhân kỉ niệm truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Xin được tri ân sâu sắc tới những người thầy quản giáo này qua câu chuyện ở Trại giam Đắk Tân – Bộ Công an ngay sau đây.

Tại lớp học xóa mù chữ tại trại giam Đắk Tân. Người thầy cần mẫn, miệt mài truyền đạt cho những phạm nhân bài học làm người tử tế. Những ngày đầu nhập trại, những phạm nhân đều không biết mặt con chữ, con số. Nhờ sự quan tâm của Ban giám thị, hội đồng cán bộ, quản giáo của trại giam, đến nay các phạm nhân đã có thể đọc viết thành thạo, hàng ngày trau dồi kiến thức, với hy vọng sau khi chấp hành án xong án phạt tù sẽ áp dụng những kiến thức đã học để khi trở về đời sống có ích với gia đình và xã hội.

Do gia đình khó khăn, nên từ nhỏ không đã không theo học được, đã không biết chữ. Từ khi tôi phạm tội, được sự quan tâm của hội đồng cán bộ, ban giám thị giúp đỡ cho tôi được xóa mù chữ, tôi đã biết viết, biết đọc và cộng trừ nhân chia tôi cũng đã làm được. Từ khi tôi biết chữ tôi đã đọc được thư của thân nhân gửi và tôi có mượn sách của thư viên để đọc, học tập tốt, nâng cao kiến thức để sau này về xã hội để làm lại từ đầu.

Nhiều năm nay, khi các phạm nhân nhập trại chưa biết mặt những con chữ và con số đều được các quản giáo trại giam Đắk Tân mở lớp dạy văn hóa xóa mù chữ. Sau 3 năm trở lại đây, trại giam Đắk Tân đã phối hợp với phòng giáo dục huyện M’Đrắk mở được 5 lớp và xóa mù chữ cho gần 130 phạm nhân.

Thắp sáng niềm tin cho những người lầm lỗi, khơi dậy trong họ cái thiện, dạy cho họ biết lao động và trân quý giá trị của lao động là chuyện không hề đơn giản. Đòi hỏi những cán bộ chiến sỹ quản giáo ởi đây không chỉ có tinh thần trách nhiệm mà còn cả lòng nhân ái, bao dung. Bởi chỉ có tấm lòng mới lay động được tấm lòng, mới cảm hóa và đánh thức lòng lương thiện trong mỗi phạm nhân, những người đã từng một thời lầm lỗi.

Trên hành trình về con đường lương thiện của những người đã từng một thời lầm lỗi, luôn có sự quan tâm giáo dục, động viên, hướng dẫn của các cán bộ quản giáo. Với sự cố gắng xây dựng môi trường học tập, giáo dục, lao động, dạy nghề, cải tạo đổi mới phát triển, nghiêm minh, nhân văn, tình thương, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo ban Giám thị, hội đồng cán bộ ở Trại giam Đắk Tân. Nhờ đó, các phạm nhân ở trại luôn có gắng cải tạo, học tập, rèn luyện thật tốt để được sự khoan hồng của pháp luật được giảm án được trở về đời, sống có ích cho gia đình và xã hội./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm