Thứ Sáu, 29/03/2024 17:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Công khai, minh bạch các khoản thu quỹ lớp

(ANTV) -  Ngay từ đầu năm học 2022 – 2023, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có công văn, đề nghị Sở Giáo dục và đào tạo các địa phương, thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi đầu năm học. Thế nhưng những ngày gần đây, trên MXH và qua các kênh thông tin, báo chí liên tục là những phản ánh của phụ huynh học sinh bức xúc về tình trạng lạm thu, nhiều khoản thu vô lý trong trường học.

Lạm thu đã trở thành vấn nạn, cứ đến hẹn lại lên, gây ra những áp lực không nhỏ đối với phụ huynh học sinh, đặc biệt là những gia đình còn khó khăn. VĐCS, với khách mời là PGS.TS Phạm Ngọc Trung, Giảng viên cao cấp Học viện báo chí và tuyên truyền sẽ chia sẻ thêm một góc nhìn về câu chuyện ngăn lạm thu, cơ chế giám sát để công khai, minh bạch các khoản thu quỹ lớp.

Đầu năm học, các địa phương lần lượt ra công văn nghiêm cấm nạn lạm thu, chấn chỉnh các trường hợp thu sai quy định. Nhưng liệu rằng như vậy đã đủ? Cần một cơ chế giám sát, quản lý như thế nào để phát hiện kịp thời các trường hợp tiêu cực trong việc thu chi quỹ lớp trong trường học.

Để xảy ra lạm thu trong trường học, cần phải nghiêm khắc nhìn nhận trách nhiệm của người đứng đầu, hiệu trưởng các nhà trường. Không chỉ là việc xử lý hành chính, mà còn là trách nhiệm hình sự. Đơn cử như trường hợp của nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền, TP Hải Phòng vừa nhận mức án 42 tháng tù giam vì lạm thu, trục lợi cá nhân từ các khoản thu mà phụ huynh học sinh đóng góp cho nhà trường…Dư luận cho rằng, đây là một hình phạt rất cần thiết, kịp thời và có sức răn đe. Và đến đây Vấn đề và chính sách xin được tạm dừng.

Quy định chế độ, chính sách đặc thù cho lực lượng chữa cháy và CNCH

Đề xuất bổ sung công việc về CNCH vào danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; điều chỉnh công việc chữa cháy vào danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và quy định chế độ, chính sách đặc thù cho lực lượng chữa cháy và CNCH phù hợp với tính chất công việc, điều kiện của đất nước và cân đối với lực lượng khác (hoàn thành trong quý I năm 2023).

Tuyển sinh 2023: Nhiều điểm mới thí sinh cần lưu ý 

Một trong những điểm mới nổi bật của tuyển sinh 2023 là thay đổi cách tính điểm ưu tiên để tạo công bằng cho thí sinh các vùng miền. Đây là thông tin đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết. Cũng theo Bộ này, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022, đồng thời tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá tình xét tuyển.

Hà Nội chỉ đạo kiểm tra vi phạm về phân lô, tách thừa phá vỡ quy hoạch

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn. Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp san ủi đồi núi, san lấp hồ ao, bờ sông, bờ suối… để phân lô, bán nền; xây dựng trên đất nông nghiệp trái quy định. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án có sử dụng đất, không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng; các dự án chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà ở.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm