(ANTV) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về công tác quản lý, giám sát việc sử dụng slot bay của các hãng hàng không.
Theo đó, Cục hàng không yêu cầu các hãng hàng không nâng cao tỷ lệ sử dụng slot, sớm trả lại các slot không sử dụng trước 7 ngày chuyển cho các hãng có nhu cầu. Đồng thời, Cục hàng không cũng sẽ cấp quyền truy cập hệ thống phần mềm quản lý slot cho các hãng bay nhằm công khai minh bạch tình hình sử dụng hàng tháng.
Trước đó, Bamboo Airways đã có công văn gửi Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc hãng này có tỷ lệ không sử dụng slot thấp nhất (khoảng 4,3%) và đang sử dụng tối đa số slot được phân bổ, nhưng luôn trong tình trạng thiếu slot để đáp ứng nhu cầu khai thác, dẫn tới lãng phí nguồn lực đầu tư. Nguyên nhân của tình trạng này, theo Bamboo Airways, là do cơ chế điều phối slot hiện nay chưa phát huy hiệu quả dẫn đến một số hãng chiếm giữ quỹ slot nhưng không khai thác.
Trong khi đó, kể từ ngày bắt đầu khai thác đến nay, Bamboo Airways luôn là hãng sử dụng tối đa và tối ưu số slot được phân bổ nhưng luôn trong tình trạng thiếu slot để khai thác. Để nâng cao tính công khai, minh bạch trong công tác điều phối, sử dụng slot, Bamboo Airways đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng điều phối slot cần xem xét thiết lập, công bố và ban hành chỉ số hiệu quả điều hành sử dụng slot.
Báo động tình trạng học sinh sinh viên vi phạm TTATGT
Quốc lộ 18A đoạn gần cổng trường Tiểu học – THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hạ Long giờ tan trường. Rất đông học sinh sử dụng xe gắn máy, xe mô tô tham gia giao thông không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm sử dụng xe không biển số xe có dung tích xilanh trên 50 phân khối. Bất chấp mật độ phương tiện đông đúc, nhiều nhóm học sinh đi thành hàng hai hàng ba, phóng nhanh, lạng lách.
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, công dân từ đủ 16 mới được điều khiển xe mô tô dưới 50 phân khối tham gia giao thông; Đối với mô tô dung tích xilanh từ 50 phân khối trở lên công dân phải từ 18 tuổi trở lên và bắt buộc phải có giấy phép lái xe, nội dung này đã được lực lượng CSGT phổ biến tại các nhà trường vào đầu mỗi năm học và các trường cũng yêu cầu gia đình và học sinh ký cam kết tự giác chấp hành Luật Giao thông.
Thực tế cho thấy việc cam kết này không mang lại hiệu quả, từ đầu năm 2021 đến nay, chỉ riêng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xử lý trên 300 trường hợp thanh thiếu niên, học sinh vi phạm TTATGT. Trong đó phổ biến là các lỗi điều khiển mô tô xe máy khi chưa đủ tuổi, vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều đường.
Và sau mỗi giờ đến trường, không quá khó để bắt gặp hình ảnh các học sinh vi phạm luật giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường như thế này.
Trong 3 tháng đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hoặt động giao thông được hạn chế, nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra gần 20 vụ TNGT liên quan đến học sinh vi phạm luật giao thông. Làm chết 5 người bị thương 17 người…Đây là những mất mát không gì có thể bù đắp đối với các gia đình và xã hội. Tuy nhiên, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, tai nạn giao thông đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên sẽ khó kéo giảm nếu những hành vi này vẫn còn diễn ra mỗi ngày.