Thứ sáu, ngày 12/08/2022 - 22:23 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:39, Thứ 2, 20/06/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đà Nẵng: Xe buýt trợ giá, vì sao vắng khách?

(ANTV) - Sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động vì dịch Covid-19, giữa tháng 11/2021, Đà Nẵng cho phép mở lại một số tuyến xe buýt nội thành. Thế nhưng, hơn nửa năm qua, buýt trợ giá Đà Nẵng thường xuyên trong tình trạng “đói” khách. Có xe đi hết hành trình vẫn còn 80% ghế trống. Vì sao một loại hình phương tiện công cộng tiện ích, được chính quyền đầu tư với nhiều những kỳ vọng trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân lại rơi vào tình trạng đìu hiu?

Theo các  tài xế, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến khách giảm mạnh thời gian gần đây là do bị cắt giảm số tuyến. Từ năm 2016 đến cuối năm 2021, Đà Nẵng có 11 tuyến xe buýt trợ giá với hơn 100 đầu xe nhưng hiện nay chỉ còn 4 tuyến hoạt động với 24 xe.

Số tuyến bị cắt giảm, tần suất hoạt động giữa các chuyến kéo dài. Điều đó có nghĩa là thay vì 5- 10 phút như trước, thì giờ đây, khách nào chậm chân phải chờ lên tới nửa tiếng đồng hồ mới có chuyến xe tiếp theo.

Như vậy, ngoài những yếu tố khách quan như ảnh hưởng từ dịch Covid-19 thay đổi thói quen đi lại của người dân- xử dụng phương tiện cá nhân thay vì phương tiện công cộng,  những nguyên nhân như giảm số tuyến, vị trí đặt trạm dừng chưa hợp lý hoặc thậm chí không có trạm dừng ở khu đô thị mới đã tác động đến lượng khách đi xe buýt trợ giá.

Trước những thực tế này, phía đơn vị quản lý cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục.

Thành phố Đà Nẵng  cũng đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải chuẩn bị công tác đấu thầu lại 5 tuyến xe buýt giữa Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 vào tháng 11 tới đây .

Những giải pháp đưa ra để xe buýt trợ giá có thể hồi sinh trở lại.

Tuy nhiên, mọi việc được triển khai ra sao, hiệu quả như thế nào thì vẫn phải chờ thời gian.

BT
Thăm dò khán giả