Thứ Năm, 25/04/2024 22:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đảm bảo an toàn hồ đập mùa bão lũ

(ANTV) - Tại Quảng Nam, hiện có trên 36 hồ chứa thủy điện, thủy lợi, với dung tích lên đến hàng tỷ mét khối nước đang hoạt động. Trong điều kiện biến đổi khí hậu và mưa lũ diễn biến phức tạp như hiện nay, việc kiểm tra, gia cố, đảm bảo an toàn hồ đập luôn là  nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu. Bởi, nếu không có sự chuẩn bị chu đáo, kèm theo những kịch bản ứng phó chi tiết, thì việc mất an toàn hồ đập sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho nhân dân vùng hạ du.

Bước vào mùa mưa bão, những thông tin về diễn biến tình hình mưa bão liên tục được Công ty Thủy điện Sông Tranh phát thông tin liên tục đến người dân thông qua loa tuyên truyền lưu động. Đặc biệt, hệ thống tin nhắn SMS về các thông số an toàn đập dâng, đập tràn, đập phụ, cửa nhận nước, hệ thống cảnh báo lũ từ xa cũng được đơn vị này chuyển đến trực tiếp cho cán bộ thôn, xã, huyện và bà con ở vùng hạ du thủy điện. Điều này không chỉ giúp người dân chủ động ứng phó mưa, bão, mà còn thể hiện trách nhiệm của nhà máy thủy điện trong đảm bảo an toàn hồ đập.

Ông Phan Ánh Dương, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Khi có nhắn tin điện thoại thì đối với cán bộ cũng như người dân biết được. Cán bộ thông báo cho nhân dân để phòng tránh thiên tai rất là hữu ích và kịp thời, giảm nhẹ thiên tai ảnh hưởng đến đời sống vật chất của nhân dân."

Ông Vũ Đức Toàn, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh, Quảng Nam cho biết: "So với mọi năm, lũ về sớm hơn ở hồ chứa. Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động từ trước, nên không bất ngờ, đào tạo lực lượng vận hành, nắm rõ quy trình và đảm bảo chủ động để có phương án vận hành hồ tối ưu nhất."

Với 36 hồ chứa thủy điện, thủy lợi ở thượng nguồn, đang chứa hàng tỷ mét khối nước. Nếu mất an toàn hồ đập sẽ ảnh hưởng đến hàng vạn hộ dân ở hạ du. Do đó, việc kiểm tra hồ đập, rồi xây dựng các hệ thống cảnh báo mưa lũ trên sông Vu Gia-Thu Bồn, được Quảng Nam chỉ đạo quyết liệt. Việc nâng cao nhận thức của bà con nhân dân trong phòng chống thiên tai bão lũ cũng được đặc biệt chú trọng. Việc đảm bảo an toàn hô đập ở thượng nguồn luôn là ưu tiên hàng đầu của tỉnh Quảng Nam trong mùa mưa bão.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Đã duy tu tất cả hồ đập và có lắp đặt toàn bộ thiết bị để cảnh báo cho người dân vùng hạ du. Chúng ta chuẩn bị càng tốt thì sự thiệt hại về người, vật chất thì sẽ giảm thiểu đi trong đợt thiên tai sắp tới."

Bão số 6 đã suy yếu thành vùng áp thấp nhiệt đới, song đối với 6 huyện miền núi vẫn có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Vì vậy, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các nhà máy thủy điện trực tăng cường đảm bảo an toàn hồ đập 24/24; theo dõi sát sao diễn biến của mưa lũ, sẳn sàng đưa ra các phương án ứng phó với từng cấp độ rủi ro thiên tai. Làm sao đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất không đáng có do mưa bão gây ra.

 Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, tính đến 17 giờ ngày 24/9, bão số 6 và hoàn lưu sau bão gây nhiều thiệt hại tại các địa phương như Hoà Bình, Phú Thọ, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận, Kom Tum.

Cụ thể,  bão số 6 và hoàn lưu sau bão làm 39 ngôi nhà và 2 trường học bị hư hỏng, tốc mái, 126ha lúa bị ngập, gãy đổ, 34ha hoa màu bị ảnh hưởng, 1 đập dâng và 1 trạm bơm bị hư hại, 16 điểm sạt lở. Hiện tại, sự giao thông trên các tuyến quốc lộ cơ bản thông suốt. Đặc biệt, việc tìm kiếm 2 ngư dân bị mất tích tại Bình Định vẫn đang được thực hiện khẩn trương và chưa có kết quả. Để tiếp tục ứng phó với mưa lớn  do hoàn lưu sau bão, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố theo dõi sát diễn biến mưa lũ sau bão, thông báo kịp thời đến người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh, đồng thời tập trung lực lượng để tích cực tìm kiếm 2 ngư dân bị mất tích.

Cùng với đó, các địa phương cần kiểm tra, đánh giá thiệt hại, sửa chữa nhà ở bị hư hỏng, sớm ổn định sinh hoạt của người dân; theo dõi chặt chẽ lưu lượng đến các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước để chủ động vận hành điều tiết đảm bảo an toàn công trình và hạ du; rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng thấp trũng; kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm tràn, khu vực có nguy cơ ngập sâu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm