Thứ Năm, 18/04/2024 16:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đảm bảo an toàn phòng dịch tại Lễ hội Đền Hùng

(ANTV) - Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 được tỉnh Phú Thọ tổ chức với chủ đề "Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương" gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Bên cạnh việc tổ chức phần lễ bảo đảm trang nghiêm, trọng thể, thành kính, mang tính cộng đồng sâu sắc, phần hội sẽ được ban tổ chức điều chỉnh để vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm không khí vui tươi lành mạnh.

Cũng như mọi năm, giỗ tổ Hùng Vương năm nay, gia đình ông Hùng cùng nhau từ Vĩnh Phúc về Phú Thọ để dâng hương, cầu mong mọi an lành, sức khỏe cho người thân. Các thành viên trong gia đình khi đến đây đều được quán triệt tinh thần thực hiện nghiêm chỉnh nguyên tắc 5k để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình cũng như mọi người xung quanh. Đặc biệt, tất cả mọi người đã xét nghiệm test nhanh âm tính với covid 19 trước khi khởi hành.

Ông Chu Anh Hùng, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Trước khi chúng tôi đến cũng quán triệt 5k, test covid mới đi, chuẩn bị cho mình khẩu trang, chuẩn bị chu đáo. Làm lễ tôn nghiêm, trật tự. Năm nay so với các mọi  năm, năm nay cũng đông nhưng nề nếp đi lại, công tác chuẩn bị chu đáo, chúng tôi rất yên tâm.

Ngay tại trước cổng vào đền Hùng, ban quản lý đã bố trí một điểm phát khẩu trang và nước sát khuẩn miễn phí cho du khách. Việc này nhằm đảm bảo việc tuân thủ đeo khẩu trang của người dân trong suốt quá trình dâng hương tại đền. Để tăng cường sự tuân thủ phòng chống dịch của người dân, lực lượng còn phân công thêm một đội trực tiếp có mặt tại lối lên của đền, thực hiện nhắc nhở và xịt nước sát khuẩn cho người dân. Từ đó đảm bảo an toàn phòng dịch và giúp họ thấy yên tâm hơn trong quá trình tham gia các hoạt động tại khu di tích. Bản thân nhiều người dân cũng có ý thức chủ động phòng chống dịch bệnh khi đến các địa điểm đông người thế này.

Anh Nguyễn Trung Kiên, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nôi chia sẻ: Không khí năm nay thời điểm này rất đông, năm ngoái không đông lắm. Mình thấy tất cả các điểm có mã quét Qr, mình thấy rất an toàn, ngoài ra mọi người đều tuân thủ nghiêm chỉnh 5k.

Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 được tỉnh Phú Thọ tổ chức với chủ đề "Linh thiêng nguồn cội, Đất Tổ Hùng Vương" gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bên cạnh việc tổ chức phần lễ đảm bảo trang nghiêm, trọng thể, thành kính, mang tính cộng đồng sâu sắc, phần hội sẽ được ban tổ chức điều chỉnh để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo không khí vui tươi lành mạnh.

Bà Phạm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: Năm nay kỉ niệm 10 năm tín  ngưỡng thờ cúng Hùng vương được UNESCO công nhận, chúng tôi cũng tổ chức triển lãm chuyên đề Thờ cúng Hùng Vương, bên cạnh đó tiếp tục khôi phục cái hoạt động như đâm đuống, gói bánh chưng, bánh giày, rước kiệu của các làng xã và các hoạt động khác nữa. Chúng tôi cũng sẵn sàng các hoạt động đón du khách, tâm lý người dân 3 ngày cuối tuần du khách về viếng Hùng Vương sẽ tăng, chúng tôi cũng kết hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo đón tiếp du khách tốt nhất.

Đây là địa điểm đặt chốt cấp cứu và thường trực phòng chống dịch Covid 19 tại khu di tích lịch sử đền Hùng. Tại đây, xe cứu thương, thuốc và các thiết bị y tế cần thiết đã được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ xảy ra. Tổ cấp cứu và phòng dịch cơ động này sẽ trực 24/24, mỗi tổ gồm 3-6 cán bộ. Chốt duy trì và phục vụ lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương từ ngày mùng 6 đến hết mùng 10 âm lịch với nhiệm vụ thực hiện đo kiểm tra thân nhiệt, cung cấp khẩu trang, hướng dẫn sát khuẩn cho đại biểu và các lực lượng dự lễ dâng hương.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Quân, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh, Tỉnh Phú Thọ chia sẻ: Mình sẽ xử lý các bệnh nhân mà các trường hợp cần can thiệp đến cấp cứu. Đảm bảo sức khỏe cho người dân và xử lí các trường hợp cần đến cơ sở y tế nhanh nhất. Về thuốc mình đã chuẩn bị thuốc men và vật tư y tế cho cấp cứu, đầy đủ và sẵn sàng để cấp cứu cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, đội thường trực có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và triển khai phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh xung quanh khu vực Đền Hùng. Khu Di tích lịch sử Đền Hùng phối hợp với Sở Y tế tỉnh Phú Thọ phun thuốc khử khuẩn tại các các địa điểm dâng hương, các khu vực trong di tích trước và trong thời gian tổ chức các hoạt động phần lễ. Anh Học- cán bộ của chốt phòng dịch thường xuyên kiểm tra và đảm bảo thiết bị, máy móc vận hành tốt, đảm bảo có thể sử dụng bất cứ khi nào, đáp ứng tốt cho công tác phòng dịch.

Anh Bùi Văn Học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ cho biết: Công việc là phun khử khuẩn, thanh khiết môi trường và xử lí ổ dịch và cá nhân nguy cơ, xử lý theo quy định của bộ y tế, có 4 cán bộ thường trực tại đây. Năm nay cũng là một trong những năm dịch bệnh còn phức tạp nên du khách về chưa nhiều nhưng đây là công việc định kì nhiều năm nay của chúng tôi nên chúng tôi sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra: như làm phong tỏa tạm thời và điều xe cấp cứu riêng để hạn chế rủi ro và lây nhiễm.

Lễ hội Đền Hùng hàng năm luôn được đánh giá là một trong những lễ hội mẫu mực, quy mô, bài bản, trang nghiêm ở phần lễ và phong phú, hấp dẫn ở phần hội. Năm nay, dự kiến lượng khách về Đền Hùng sẽ tăng cao so với hai năm qua. Đây là niềm vui rất lớn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề của Ban Quản lý. Trong đó, đặc biệt là việc tổ chức các hoạt động mừng ngày Quốc giỗ thành công, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân cả nước, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Theo Bà Phạm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng: Ngay khi có hướng dẫn về mở cửa du lịch và thích ứng, chúng tôi đã triển khai  nhiều nội dung và đảm bảo cho du khách khi về đây, dùng phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tự giác đeo khẩu trang của người dân, phát khẩu trang miễn phí, sát khuẩn. Đến nay ý thức của người dân khá tốt, ngay từ bãi xe đến các khu dịch vụ, người dân tự giác đeo khẩu trang và tuân thủ chống dịch tốt.

Để đảm bảo cho việc người dân về Giỗ Tổ được thành kính, trang nghiêm, Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử Đền Hùng mong muốn người dân cần bố trí thời gian thực hành tín ngưỡng hợp lý, tránh chen lấn, xô đẩy và thực hành tín ngưỡng không đúng với thuần phong mỹ tục. Cùng với đó, để Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 diễn ra an toàn, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành, cơ quan chức năng, mỗi người dân khi hành hương về Đền Hùng cần có ý thức tự giác chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ chính mình và những người xung quanh./.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm