Thứ Năm, 25/04/2024 15:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dán tem cho đào rừng

(ANTV) - Trồng đào cảnh nhiều năm qua đã trở thành sinh kế của nhiều hộ dân nhiều tỉnh phía bắc trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả trên đất dốc. Sau ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “Cấm tuyệt đối việc chặt cây đào và các loại cây khác của núi rừng, đặc biệt là núi rừng Tây Bắc để chơi Tết” nhiều ý kiến cho rằng nếu không có những phân định cụ thể đâu là đào rừng đâu là đào do người dân trồng thì vô hình chung sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân. 

Sơn La lần đầu dán tem đào vườn dân trồng, phân biệt với đào rừng. Đây có lẽ là thông tin vui với cả người trồng đào lẫn người mua trong dịp Tết nguyên đán. Câu chuyện này cũng đang được dư luận và cư dân mạng chia sẻ rất nhiều trong những ngày qua.

Sau ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “Cấm tuyệt đối việc chặt cây đào và các loại cây khác của núi rừng, đặc biệt là núi rừng Tây Bắc để chơi Tết”. Trên mạng xã hội và dư luận đã chia thành 2 luồng ý kiến trái chiều và gây nhiều tranh cãi trong những ngày vừa qua. Một luồng ý kiến cho rằng việc cấm đào rừng là đúng vì như vậy sẽ giữ được vẻ đẹp của núi rừng. Luồng ý kiến khác cho rằng không có đào rừng mà chỉ có đào do người dân trồng nên việc cấm sẽ ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.

Ai vận chuyển đào rừng là vi phạm, ai mua đào rừng cũng vi phạm. Đó là mệnh lệnh để từ những hành động nhỏ có thể cứu những cánh rừng lớn. Thế nhưng cũng giống như ở miền xuôi, nhiều người dân trồng đào để kinh doanh chứ không phải khai thác từ rừng. Vậy nên, khi áp dụng qui định cấm mua bán, sử dụng đào rừng cư dân mạng cho rằng cần có sự nhìn nhận thấu đáo, đa chiều.

Trước nhiều ý kiến cư dân mạng và người dân rất lo ngại về việc không được mua bán đào trong dịp Tết nguyên đán. UBND huyện Vân Hồ, Sơn La mới đây cho biết, sẽ dán tem cho 500 ha đào nhà do người dân trồng trên nương, để được phép buôn bán, vận chuyển cành đào, gốc đào trồng, tránh nhầm lẫn giữa đào bản địa trồng tại vườn, nương của gia đình và đào rừng. Tem xác thực nguồn gốc sẽ được dán trên cây đào, cành đào trước khi khai thác, là giấy thông hành trong quá trình vận chuyển về xuôi.

Với giá trị của cây đào đem lại đã làm thay đổi cuộc sống của nhân dân nhiều tỉnh phía bắc. Đồng thời đã góp phần thực hiện thành công việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả trên đất dốc, sang trồng cây ăn quả, cây đào lấy cành. Bởi thực tế những vùng nhiều hoa đào rừng lại chính là những nơi thu hút rất đông khách du lịch vào những dịp Xuân về. Đó chính là một lợi thế để chính quyền và người dân bản địa tận dụng phát triển các ngành dịch vụ phục vụ du lịch. Cư dân mạng ủng hộ việc phân biệt rõ nguồn gốc của cây đào rừng, đồng thời cũng mong các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp chặt đào rừng trở về xuôi để chơi Tết, nhằm đảm bảo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xung quanh việc dán tem cho đào rừng quan điểm, suy nghĩ của bạn như thế nào? Hãy cùng chia sẻ và tương tác với chúng tôi trên Fanpage của Truyền hình Công an nhân dân./.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm