Thứ Sáu, 29/03/2024 19:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đào quất tràn ra lòng đường, vỉa hè

(ANTV) - Đến hẹn lại lên, những ngày cận Tết Nguyên Đán, hình ảnh những chậu cây cảnh, hàng hóa tràn ngập khắp đường phố từ lâu đã trở nên vô cùng quen thuộc với người dân Thủ đô Hà Nộ. Điều đó như một nét đặc trưng báo hiệu một mùa xuân nữa lại về, tô điểm cho đường phố thêm đẹp và rực rỡ. 

Thế nhưng khi hoạt động này trở nên tự phát và bất chấp các quy định thì đó lại là một câu chuyện khác. Không gian vỉa hè dành cho người đi bộ được các hộ kinh doanh tận dụng tối đa để trưng bày những cành đào cành mai hay chậu quất phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Không chỉ vỉa hè bị chiếm dụng như vậy, mà không ít khách hàng đến mua còn dựng xe máy tràn xuống cả lòng đường gây cản trở giao thông. Những vi phạm theo kiểu này có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, trên bất cứ tuyến đường nào của Thủ đô Hà Nội trong những ngày giáp Tết này.

Trong nhịp sống hối hả những ngày cận Tết, ai cũng bận, ai cũng vội. Vậy nên, người dân Hà Nội giờ không còn phải lên tận Quảng An hay chợ hoa Hàng Lược mới mua được quất đào. Những chậu cây cảnh không thể thiếu trong những ngày  Tết giờ đã xuống phố. Ngập tràn khắp các tuyến đường. Đào Quất cũng khiến tuyến đường sắt trên cao hàng nghìn tỷ Cát Linh Hà Đông có thêm tác dụng khác ngoài việc che mưa che nắng đó là trở thành những chợ hoa.

Phố nào cũng bán cây cảnh, phố nào cũng tấp nập người bán kẻ mua . Và phố nào cũng xuất hiện những vi phạm TTATGT xuất phát từ hoạt động mua bán theo kiểu này. 1 trong những vi phạm thường thấy nhất đó là lấn chiếm lòng đường vỉa hè.

Đại lộ Thăng Long, đã không ít lần được nhắc đến, báo chí cũng tốn không ít giấy mực để phản ánh về tình trạng buôn bán hàng hóa tự phát, tràn lan gây mất TT ATGT, thế nhưng không hề có biện pháp can thiệp từ phía các cơ quan chức năng. Và giờ những ngày cận Tết thì hoạt động nở rộ hơn bao giờ hết. Các dãy hàng san sát đã khiến tuyến đường này không khác gì một khu chợ Tết.

"Gi gỉ gì gi cái gì cũng có" - Từ cây cảnh, quần áo, giày dép đến chăn chiếu, thảm đệm. Đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm Tết của người dân với đủ hình thức chương trình khuyến mại. Và dễ hiểu vì sao các phương tiện liên tục tạt té. Còn người bán thì không ngại ngần chở từng cây quất cây đào to chềnh ềnh đi ngược chiều dòng phương tiện để kịp cung ứng sản phẩm vừa ý cho người mua

Các chuyên gia giao thông cho rằng đây là những vị trí rất dễ dẫn đến TNGT nếu không sớm có sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

TS Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng UB ATGT Quốc gia cho biết: Đời sống và nhận thức của nhân dân hiện nay nó đang còn nhiều cái bất cập. Đời sống thì thấp, ý thức thì không nhận thức được cao . Vì cuộc sống mà đôi khi người ta lãng quên đi cái nguy hiểm. Người ta ngồi những vị trí, làm những công việc rất nguy hiểm. Nhưng người ta lãng quên đi mà đôi khi có thể bất chợt gây ra TN bất cứ lúc nào mà cái này chúng ta cần xử lý. Cái này phải thông báo tuyên truyền cho người dân về quy định của Pháp luật là không được sử dụng những cái vỉa hè lòng đường ở trên các vị trí đó. Đặc biệt là trên các đường cao tốc, những dường vận hành tốc độ cao. Chúng ta cần phải yêu cầu dân là tuyệt đối tuân thủ.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm