Hình ảnh được ghi lại trên các tuyến đường Lê Hồng Phong, Hồng Bàng, Hùng Vương, An Dương Vương, Nguyễn Duy Dương, Nguyễn Thái Bình,... nhiều xe khách giường nằm, xe trên 30 chỗ vẫn vô tư dừng đỗ đón trả khách sai quy định. Đây là một trong các nguyên nhân chính khiến giao thông nội đô có thể dẫn đến ùn tắc. Đăc biệt là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do các phường tiện lưu thông phía sau phải tránh né đột ngột hoặc bị che khuất tầm nhìn.
Xe khách ra vào khu nội đô chỉ các hãng chạy hợp đồng, du lịch được phép hoạt động, tuy nhiên nhiều xe đón trả như tuyến cố định, khiến tình hình "xe dù, bến cóc " trở nên bát nháo, phức tạp. Đề án cấm xe khách giường nằm vào nội đô của Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất và trước mắt chức thực hiện trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ, bắt đầu từ ngày 15/12 sắp tới được đánh giá cao và nhận được sự đồng tình của các chuyên gia.
Mặt khác, các hoạt động kiểu xe dù, bến cóc còn gây ra cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải. Ngoài việc chịu nhiều thuế, phí hơn khi vào bến thì nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách còn bị mất đi lợi thế cạnh tranh khi khách hàng thường muốn được đưa đón từ nội đô.
Từ ngày 15/12 cũng là thời điểm phương tiện đi lại tăng rất mạnh, điều này càng gây áp lực đến hạ tầng giao thông của ở TP.HCM. Việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô là biện pháp khả thi đem lại hiệu quả trong xử lý dứt điểm xe dù bến cóc. Bên cạnh đó, để người dân đi lại thuận tiện, thành phố cũng cần tăng cường các bến bãi phù hợp để trung chuyển hành khách thuận lợi an toàn giữa nơi đến, nơi đi và bến xe.