Thứ sáu, ngày 02/12/2022 - 20:39 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:30, Thứ 7, 11/12/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đề xuất cấm xe máy nội thành sau năm 2025, loại hình nào thay thế được 5,6 triệu xe máy hiện hành

(ANTV) - Để giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông từ nay đến năm 2025, UBND thành phố Hà Nội đã đưa ra kế hoạch thực hiện cấm xe máy tại các quận nội thành sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch từng được đưa ra trước đó. Ngay lập tức kế hoạch này nhận được sự chú ý đặc biệt của người dân Thủ đô, đô thị có tới 5,6 triệu dân đang sử dụng xe máy. Và câu hỏi mà nhiều người đặt ra nhất trong thời điểm hiện tại, đó là phương tiện gì sẽ thay thế được 5,6 triệu xe máy hiện hành sau năm 2025.

Đây không phải là lần đầu tiên những mục tiêu, những hạn mức về thời gian được đưa ra để rồi lại bị phá vỡ ở Hà Nội. Năm 2017, Hà Nội cũng từng đặt ra mục tiêu “hạn chế xe máy” sau năm 2030 với cuộc khảo sát mang lại nhiều tính giải trí cho dư luận lúc bấy giờ với kết quả lên tới 90% người dân đồng tình với đề xuất cấm xe máy trong nội đô.

4 năm sau tức là năm nay, 2021, Hà Nội lại tiếp tục đặt ra mục tiêu “hạn chế xe máy”, nhưng với 1 kế hoạch mang nhiều tính táo bạo hơn trước đó là sau 2025, tức là sớm hơn cả mục tiêu trước đây. Và lần này thì không biết sẽ có 1 kết quả khảo sát nào nữa hay không? Thế nhưng đây chính là cảm nhận của người dân khi được hỏi về đề xuất này.

Không đồng tình đó là suy nghĩ chung của rất nhiều người dân khi được chúng tôi hỏi về vấn đề này thế nhưng trong trường hợp buộc phải bỏ xe máy thì loại hình vận tải nào sẽ thay thế được 5,6 triệu xe máy hiện tại. Taxi quá xa xỉ cho 1 người dân có mức thu nhập trung bình. Xe bus loại hình vận tải công cộng chủ chốt mang theo nhiều kỳ vọng và cũng lắm thất vọng.

Phát triển ngót nghét vài thập kỉ được nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện, ưu đãi cho phát triển, khuyến khích người dân sử dụng bằng cách hỗ trợ giá vé. Dù quỹ đất cho hạ tầng giao thông eo hẹp, nhưng vẫn mạnh dạn dành riêng 1/3 diện tích mặt đường cho 1 thử nghiệm thất bại và tiến tới còn nhiều tuyến ưu tiên nữa.Thế nhưng vẫn chỉ dừng lại ở khoảng 12 -15%  thị phần vận tải. Và thậm chí, là còn đang trên đà sụt giảm. Metro độc đạo 1 tuyến dài vẻn vẹn chỉ 13km. Vậy lấy cơ sở gì để cấm xe máy.

Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu này là hoàn toàn chính xác và là xu thế chung của các đô thị lớn trên thế giới. Thế nhưng, nên áp dụng vào thời điểm nào và áp dụng như thế nào mới là lời giải mà chúng ta cần tìm. Hà Nội trước đây cũng từng đặt mục tiêu đến 2030 VTCC sẽ đạt từ 25 – 30% nhu cầu đi lại của người dân. Vậy khi cấm xe máy vào 2025 thì mục tiêu phấn đấu của VTCC cũng cần được đặt lại? Và nếu VTCC có cán đích 30% sớm 5 năm đi chăng nữa thì 70% nhu cầu còn lại sẽ phụ thuộc vào loại hình phương tiện nào? ô tô? xe đạp? hay những đôi chân sẽ gánh trọng trách này.

Thăm dò khán giả