Thứ Sáu, 29/03/2024 14:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dự báo các trường top trên tăng điểm chuẩn

(ANTV) - Kì thi năm nay, phổ điểm đã nhích hơn so với năm trước, vì vậy, nhiều trường Đại học, đặc biệt  là các trường Top đầu cũng tăng so với các năm. Phân tích phổ điểm năm 2019, những điểm tầm 20 (gần 11.000 bài thi ) trở lên có độ phân bố đều. Phổ điểm từ 24 trở lên có độ dốc khá lớn (6000 bài thi). Việc này giúp nguồn tuyển cho các trường top trên và top giữa khá dồi dào.

Với phân tích trên,  nhiều chuyên gia dự báo điểm chuẩn các trường nhóm trên sẽ tăng khoảng hơn 2 điểm so với năm 2018. Với trường tốp giữa, điểm trúng tuyển mọi năm khoảng 20-21 điểm, năm nay sẽ tăng khoảng từ một đến 2 điểm. Trường trong nhóm điểm chuẩn năm trước từ 17-19 điểm, thì năm nay gần như sẽ không tăng điểm chuẩn.

Những lưu ý với thí sinh khi thay đổi nguyện vọng và chọn trường, chọn ngành học

Hôm nay,  là ngày đầu tiên thí sinh bắt đầu thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học năm 2019. Các em có đúng 10 ngày để cân nhắc và thay điều chỉnh, các em học sinh cũng như phụ huynh cần  tìm hiểu kỹ trước khi thay đổi nguyện  vọng.

Một là: Theo quy định, thí sinh chỉ được phép điều chỉnh 01 lần duy nhất không phân biệt hình thức điều chỉnh (online hay bằng phiếu).

Hai là: Điều chỉnh nguyện vọng chỉ được phép từ 22-30/7 đối với hình thức điều chỉnh online và từ 22-31/7 đối với hình thức điều chỉnh bằng phiếu.

Ba là: Cân đối hài hoà giữa năng lực bản thân (điểm số đã đạt được) - sở thích và khả năng điểm chuẩn 2019 của các Ngành/trường các em muốn học.

Bốn là: Cân nhắc  khả năng của mình, tránh câu chuyện " đứng núi này ngó nghiêng núi khác"  để dẫn đến lựa chọn của mình không chính xác

Năm là: Nên đăng ký khoảng 6 nguyện vọng và nên theo sở thích của bản thân.

Nhiều trường Đại học mở thêm ngành mới

Năm 2019, nhiều trường đại học  trên cả nước đã bước vào “cuộc đua” mở thêm nhiều ngành mới theo hướng gắn với nhu cầu của thị trường lao động thời 4.0. Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của ngành học mới sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm cho thí sinh.

PGS, TS Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng Trường Đại  học Thương Mại cho biết: Năm nay trường Đại học Thương mại có thêm 1 số mã ngành như Đào tạo tiếng Trung và Tiếng Anh.

Theo PGS, TS Trần Trọng Nguyên, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển: Năm nay chúng tôi mở thêm 7 mã ngành như: luật đầu tư, thương mại quốc tế....

Tương tự, hàng loạt các trường Đại học khác như: Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh...Cũng đồng loạt mở thêm nhiều mã ngành mới.  Việc các trường mở thêm các ngành mới là tín hiệu đáng mừng đối với giáo dục nước nhà, mở ra cơ hội học tập cho các em. Tuy nhiên, các em cũng cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn ngành - nghề,

PGS, TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biếtd: Sự lựa chọn tổng thể từ khi chọn học đến tương lai, phải xem được dự báo chuyển dịch nghề nghiệp trong tương lai./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm