Thứ Bảy, 20/04/2024 09:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đừng để kỷ luật trở thành nỗi ám ảnh khi đến trường

(ANTV) - Mới đây vụ việc 1 em học sinh lớp 10 lấy cái chết để phản đối hình phạt của nhà trường đã làm dậy sóng dư luận, có nhiều sự tranh cãi về các hình thức xử lý học sinh vi phạm bởi những hình thức kỷ luật không tích cực sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tâm lý, thậm chí là ảnh hưởng kéo trong suốt quá trình trưởng thành của trẻ.

Làm thế nào để mỗi ngày đến trường đối với các em là một ngày vui vẻ, hạnh phúc là câu chuyện mà trong An toàn sống ngày 18/12.

Những hình thức kỉ luật học đường như phạt đứng góc lớp, phạt trước toàn trường,… không phải là hiếm. Trên thực tế, những hình thức kỷ luật này đã tồn tại và được áp dụng từ rất lâu để răn đe những học sinh nghịch ngợm, mắc lỗi trong quá trình học tập.

Nhưng chỉ đến khi xảy ra vụ việc 1 em học sinh lớp 10 lấy cái chết để phản đối hình phạt này của nhà trường thì nhiều người mới bắt đầu có nhiều sự tranh cãi về các hình thức xử lý học sinh vi phạm hiện nay.

Theo báo cáo của Tổng đài Quốc gia bảo vệ Trẻ em, trong số 550 ca Tổng đài can thiệp cho trẻ bị bạo lực trong 11 tháng năm 2020, có 27 trường hợp, chiếm 4,9% là do giáo viên, cán bộ nhà trường gây ra.

Có 0,8% số ca tư vấn chuyên sâu do trẻ em và phụ huynh gọi đến thể hiện sự bức xúc liên quan vấn đề ứng xử không đúng mực và kỷ luật không tích cực của giáo viên, thí dụ như: phạt nghỉ học khi không chép bài; phạt bị bạn tát vào mặt khi nói chuyện trong lớp; khi mắc lỗi sẽ bị la mắng và so sánh với các bạn khiến trẻ xấu hổ; không đi học thêm thì trù dập; nêu tên trước toàn trường…

Những hình thức kỷ luật không tích cực này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tâm lý của trẻ, thậm chí là ảnh hưởng đến cả sau này.

Rõ ràng, mục đích của kỷ luật là giúp học sinh nhận thức cái không đúng và sửa đổi để tốt hơn. Xu hướng của giáo dục hiện nay là kỷ luật tích cực. Muốn làm được điều này, vai trò của giáo viên là vô cùng quan trọng.

Mỗi thầy cô phải kiên nhẫn, bao dung với học trò, giúp các em hiểu những sai lầm để thay đổi, luôn đặt câu hỏi tại sao học sinh lại mắc lỗi như vậy. Đồng thời có hình thức khen thưởng phù hợp, với học trò chỉ cần một lời khen cũng là sự khích lệ lớn.

Xây dựng trường học hạnh phúc là một trong những hoạt động trọng tâm được ngành giáo dục đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, triển khai mạng lưới phòng tư vấn tâm lý học đường là một trong những nội dung nhằm xây dựng mô hình giáo dục thân thiện. Qua đó khéo léo can thiệp được những trường hợp nhạy cảm, những khúc mắc khó giải tỏa của học sinh, những hiểu lầm giữa cô và trò,… Đây là giải pháp tích cực để giảm thiểu các hành vi nông nổi, tiêu cực của học sinh.

Đổi mới trong giáo dục, đổi mới trong phê bình - kỷ luật học sinh cần được triển khai kịp thời. Vì thế, mỗi trường học nên xây dựng những quy định, hướng dẫn phương pháp để học sinh chủ động không vi phạm nội quy, có tính chủ động, hướng đến ngăn chặn hành vi tiêu cực xảy ra.

Việc đó quan trọng hơn là đưa ra những cách xử lý học sinh. Nhà trường nên là nơi định hướng, xây dựng và hình thành phẩm chất năng lực cho trẻ, chứ không phải nơi để đưa ra phán quyết trừng phạt. Bởi vì phạt học sinh thì dễ, dạy dỗ được mới khó.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm