Thứ Bảy, 20/04/2024 06:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dừng thu phí tất cả trạm BOT trên địa bàn TP Hà Nội

(ANTV) - Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện tất cả các trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ trên các tuyến đường thuộc địa bàn Hà Nội đều đã dừng thu phí khi TP thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, hiện các trạm BOT ở Hà Nội đã dừng thu phí gồm: Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ; dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 với QL32C (trạm cầu Văn Lang); dự án xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc (trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài); cao tốc Nội Bài - Lào Cai (trạm Km6).

Tính chung trên cả nước, tính tới ngày 25/7 đã có 42 trạm thu phí tạm dừng thu phí. Trong số này, có 17 trạm do Bộ GTVT quản lý, 2 trạm do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước quản lý và 23 trạm do các tỉnh, TP quản lý.

Hơn 5.460 xe phải quay đầu trong ngày thứ ba Hà Nội giãn cách

Chỉ trong ngày 26/7, ngày thứ ba thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, có tới hơn 5.460 phương tiện bị buộc phải quay đầu ở các cửa ngõ ra vào thủ đô Hà Nội.

Cụ thể, qua công tác công tác phòng, chống dịch tại 23 điểm chốt, lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã kiểm soát hơn 12.000 lượt phương tiện với hơn 15.900 lượt người qua chốt. Trong số này có 118 phương tiện vận tải hành khách. Lực lượng chức năng đã yêu cầu hơn 5.460 lượt phương tiện quay đầu không vào TP Hà Nội.

Cũng theo Công an TP Hà Nội, qua kiểm tra xử lý tại 23 chốt kiểm soát Covid-19, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính 250 trường hợp phương tiện các loại, phạt gần 500 triệu đồng.

Chủ động đăng ký luồng xanh vận tải ưu tiên khi vào TP Hà Nội

Với việc thiết lập các chốt kiểm soát dịch bệnh và thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn TP Hà Nội trong những ngày vừa qua tại một số tuyến cửa ngõ dần vào thành phố đã xảy ra ùn tắc. Và sau khi các cơ quan chức năng lên phương án tổ chức lại giao thông, tình trạng ùn ứ giao thông tại chốt kiểm soát dịch đã có những cải thiện.

Tuy nhiên vẫn có những trường hợp bị buộc phải quay đầu. Đáng chú ý, mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục thông tin tuyên truyền về việc các phương tiện thiết yếu đăng ký luồng xanh vận tải để giảm thời gian lưu thông, chờ đợi tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít trường hợp chưa thực hiện, do đó đôi lúc vẫn còn dẫn đến thực trạng ùn ứ. Vì sao tỷ lệ đăng ký vẫn còn thấp? Các cơ quan chức năng đã có những giải pháp hướng dẫn luồng xanh vận tải như thế nào? Doanh nghiệp vận tải cần chú ý ra sao?

Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 1, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT cho biết: "Tôi đánh giá nhiều điểm có ùn tắc bởi nhiều phương tiện đồ dồn về. Có thể có yếu tố bât ngờ ở đây cần thống nhất phân luồng các phương tiện nào được vào, không được thì phải quay đầu tránh ùn tắc tại đây."

Để đảm bảo phòng chống lây lan dịch dịch bệnh nhưng không làm ngưng trệ hoạt động vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh nhiều biện pháp đã được triển khai. Cụ thể như tạo luồng xanh trên toàn quốc phục vụ vận tải, cấp mã nhận diện phương tiện cho xe... Thế nhưng thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa quan tâm đúng mức về vấn đề này. Tại chốt kiểm soát, lực lượng chức năng phân làn riêng cho những phương tiện đăng ký hoạt động trên luồng xanh nhưng số xe lưu thông trên làn đường này còn quá ít.Đồng nghĩa với việc sẽ mất nhiều thời gian hơn để một phương tiện được qua chốt.

Anh Nguyễn Thế Duy, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Cái thông báo đăng ký luồng xanh thì công ty cũng mới nói cho chúng tôi nên cũng nắm rõ, trong 1,2 ngày tới sẽ thực hiện."

Anh Trần Cao Khánh, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Em cũng hơi bận nên cũng không nắm rõ được về thông tin luồng xanh."

Theo thống kê, sau khi chính thức đồng bộ các cơ quan chức năng toàn quốc đã cấp cho gần 50.000 xe, trong đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cấp nhiều nhất với hơn 42.000 xe. Tuy nhiên sau khi TP Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội số lượng hồ sơ đã tăng đột biến. Do vậy để giải quyết tình trạng này, Sở vẫn đang nỗ lực giải quyết các hồ sơ. Đồng thời tăng cường các lực lượng khác hỗ trợ công tác. Tuy nhiên, cũng phải cần lưu ý đó là các doanh nghiệp cũng cần phải chủ động đăng ký. Đặc biệt chú ý đến các điều kiện khi nộp hồ sơ.

Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 1, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT cho biết: "Cái việc cấp thẻ nhận diện hết sức quan trọng, tạo luồng xanh cho hàng hóa thiết yếu, khuyến cao các phương tiện đi vào TP HN thời gian này cần đăc biệt lưu ý, đăng ký trên các trang web của Tổng cục đường bộ VIệt Nam, các Sở GTVT."

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT QG cho biết: "Có thể tự đăng ký qua mạng, có thể tự in tự dán, các cơ quan cức năng thì cũng đã được thông báo, đồng thời tạo mọi điều kiện chỉ kiểm tra điểm đầu điểm cuối hoặc khi có những dấu hiệu vi phạm về TT ATGT."

Thời gian tới, TCĐBVN sẽ nâng cấp phần mềm thẻ nhận diện phương tiện để có thể kết nối với cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế (về việc cung cấp thêm thông tin lái xe đã được xét nghiệm, tiêm phòng) phục vụ công tác truy vết và quản lý; bổ sung luồng xanh của các địa phương vào hệ thống luồng xanh trên cả nước để thuận lợi cho đơn vị khi được cấp thẻ nhận diện để lựa chọn tuyến đường; chỉ đạo các sở GTVT tạo mọi điều kiện cho xe vận tải hoạt động trên luồng xanh nhanh nhất.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm